Hugur - 01.01.1992, Síða 19

Hugur - 01.01.1992, Síða 19
HUGUR Sendibréf um frelsi 17 að angra hana. Eða segjum að ég hafi notað blek til að skrifa bréfið með sem ég veit að hún hefur ofnæmi fyrir. Samt gætum við ekki sagt að bréfið hafi sem tilboð (þ.e. bónorð) skert frelsi hennar. Það kann hins vegar að hafa skert það sem óvelkomin sending eða sem pappír með ofnœmisvaldandi bleki. Kjarni málsins er þessi: Það er hægt að lýsa „sömu“ aðstæðum á marga vegu og það ræðst iðulega af lýsingu okkar hvort þær teljast hindrun eða ekki. Tökum annað dæmi sem kemur frelsi ekkert við. Hugsum okkur, Ágúst, að ég biðji þig að lesa yfir fyrir mig grein sem ég ætli að senda í Moggann. Þú gerir það og segir svo: „Þetta er alveg hræðilegt!“ Ég spyr: „Hvað er að?“ og svarið er: „Það er svo mikið af prentvillum í henni“. Mér léttir örugg- lega mikið við að vita að það sem þér þótti svona hræðilegt var ekki greinin sem framsetning skoðunar heldur sem handrit með of mörgurn prentvillum. Sjáðu til: Ég neita því ekki að það sem boðið er upp á í tilboðum geti skert frelsi manna en ég neita því að tilboðið sjálft geri það. Það liggur í eðli tilboða að fjölga kostum, ekki fækka þeim: að víkka athafnasvið okkar, hvort sem við kjósum svo á endanum að þiggja boðið eða ekki. Segjum að settur verði upp gapastokkur á Bessastöðum og ferðaskrifstofur taki að auglýsa: „Aftur til fortíðar. Eyddu nótt í gapastokknum." Þiggi ég boðið, til að skynja áþján for- feðra minna, þá gef ég auðvitað ferðaskrifstofunni heimild til að skerða frelsi mitt yfir nótt — en það þýðir ekki að tilboðið um þessa frelsisskerðingu sé sjálft frelsisskerðing! I framhaldi af þessari kenningu, um það hvernig tilboð geti aldrei skert frelsi, reyni ég svo að koma á hreint greinarmuninum á tilboðum og hótunum en hann hefur mjög vafist fyrir mönnum. Heimspekingar velta iðulega fyrir sér dæmum eins og því að þrælahaldari, sem lamið hefur þræl sinn á hverjum degi, segi við hann: „Nú hætti ég að lemja þig á morgun þá og því aðeins að þú gerir x fyrir mig“. Er þetta tilboð eða hótun? Svo setja menn fram flóknar kenningar um það hver markalínan sé: hvort hún byggist á því hverju þrællinn hefði getað búist við í ljósi fyrri reynslu (samkvæmt því þá væri þetta tilboð)14, hverju hann hafi siðferðilegan rétt til að búast við (samkvæmt því 14 Sjá t.d. Feinberg, J., Tlie Moral Limils of the Criminal Law. III: Harm to Self (Oxford: Oxford University Press, 1986), bls. 220-226.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.