Hugur - 01.01.1992, Page 23

Hugur - 01.01.1992, Page 23
HUGUR Sarntal við Karl Popper 21 Sir Karl, ég veit það frá fyrri samrœðum okkar að þú lítur svo á að það að vera heimspekirtgur sé eitthvað sem þurfi að biðjast afsökunar á. Hvers vegna? Já, ég get ekki sagt að ég sé stoltur af því að vera kallaður heimspekingur. Það er undarlega að orði komist. Afhverju segir þú það? I langri sögu heimspekinnar eru þær heimspekilegu röksemda- færslur miklu fleiri sem ég ber kinnroða fyrir en hinar sem ég er stoltur af. En augljóst er að þú telur að minnsta kosti einhvers virði að vera heimspekingur, jafnvel þó það sé ekkert til að vera hreykinn af. Ég held ég geti borið fram afsökun — einhvers konar vörn fyrir tilveru heimspekinnar eða ástæðu fyrir því að þörf er á að hugsa um heimspeki. Og hver mundi hún vera? Hún er sú að allir hafa einhverja heimspeki: við öll, þú og ég, og hver sem er. Hvort sem við vitum það eða ekki tökum við fjölmargt sem sjálfsagðan hlut. Þessar ógagnrýnu hugmyndir sem við teljum víst að séu réttar eru oft heimspekileg eðlis. Stundum eru þær réttar; en oftar eru þessar heimspekilegu skoðanir okkar rangar. Hvort við höfum rétt eða rangt fyrir okkur er aðeins unnt að uppgötva með gagnrýnni rannsókn á þessum heimspekilegu skoðunum sem við tökum sem gefnar án gagnrýni. Ég held því fram að þessi gagnrýna rannsókn sé verkefni heimspekinnar og réttlæting fyrir tilveru hennar. Hvað mundir þú nefna úr samtímanum sem dœmi um ógagnrýna heimspekilega kreddu sem þarfnast gagnrýnnar rannsóknar? Mjög áhrifamikil heimspeki af því tæi sem ég hef í huga er sú skoðun að þegar eitthvað „slæmt“ gerist í samfélaginu, eitthvað sem okkur geðjast ekki að, svo sem stríð, fátækt, atvinnuleysi, þá hljóti það að stafa af einhverjum vondum ásetningi, einhverju skuggalegu ráðabruggi: einhver hefur gert það „viljandi“; og auðvitað græðir einhver á því. Ég hef kallað þessa heimspekilegu kreddu samsæriskenninguna um samfélagið. Það er hægt að gagnrýna hana; og ég hygg að unnt sé að sýna fram á að hún er röng: það er margt sem gerist í samfélaginu sem leiðir óviljandi og ófyrirséð af því sem við höfum gert.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.