Hugur - 01.01.1992, Page 35

Hugur - 01.01.1992, Page 35
HUGUR Samtal við Karl Popper 33 Nei. Við getum ekki lagt raunvísindin og sannleikann að jöfnu, því að við álítum að kenningar Newtons og Einsteins teljist báðar til raunvísinda, en þær geta ekki báðar verið sannar, og vel má vera að báðar séu ósannar. En þær eru báðar prófanlegar, og það þýðir að standist þær ekki prófanir eru þær afsannaðar eða hraktar. Eg tek því prófanleika, eða afsannanleika, sem mælikvarða á vísindalegt einkenni kenningar. Þeir sem voru í Vínarhringrtum, reyndar allir rökfrœðilegir raun- spekingar, héldu því fram að sérhver staðhœfing utan við raun- vísindin væri hókstaflega merkingarlaus, bókstaflega þvœttingur. Þú samþykktir þetta aldrei? Nei, það gerði ég ekki. Að mínum dómi telst staðhæfing sem er ekki afsannanleg ekki til raunvísinda, en það gerir hana ekki merkingarlausa. Margar vísindakenningar okkar hafa þróast upp úr óprófanlegum forvísindalegum kenningum. Rekja má sögu kenningar Newtons alla leið aftur til Anaximanders og Hesíóds, og hin forna frumeindakenning var óprófanleg þar til um 1905. Reyndar hafa flestar vísindakenningar sprottið upp úr forvísindalegum sögnum. Eg teldi það villandi að kalla þessar sagnir merkingarlausar . . . En svo virðist sem gagnrýni mín á merkingarleysiskenningar raunspekinga hafi hlotið allvíðtæka viðurkenningu. Reyndar hefurðu aldrei fengist mikið við spurningar um merkingu yfirleitt, er ekki svo? Og þú liefur ekki heldur talið tungumálið sjálft skipta öllu máli. Þetta er því merkilegra sem það gerist á stað og tíma þar sem mestöll heimspeki beinist að tungumálinu á einn eða annan hátt. Hvað kemurþér til að taka þessa afstöðu? Eg held þú hafir ekki skilið afstöðu rnína rétt. Satt er það að ég hef ekki áhuga á merkingarleysisvandanum, og mér leiðast líka rökræður um merkingu orða. Og það er líklega rétt að þeir sem kalla sig stundum heimspekinga málsins eða málheimspekinga hafa áhuga á þeim merkingarvandamálum sem ég hef hreint engan áhuga á. En ef þú ert að segja að ég telji tungumálið ekki nrikilvægt þá er það alrangt. Mundu bara hvað ég sagði um hlutlæga þekkingu. Eg held að ekkert sé eins mikilvægt og tungunrálið: Eg er með kenningu og samkvæmt henni er það málið sem gerir okkur mannleg og samkvæmt henni er mannleg vitund — sjálfsvitundin — afleiðing málsins. Ég hef ekki áhuga á að velta vöngum yfir merkingu orða, sumpart vegna þess
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.