Hugur - 01.01.1992, Side 79

Hugur - 01.01.1992, Side 79
HUGUR Heimspeki og móðurmálskennsla 77 verklag við gerð heimildaritgerða, læri strax í upphafi að merkar fræðilegar ritgerðir eru miklu oftar uppreisn gegn kennivaldi en þjónkun við það. Annað boðorð sem móðurmálskennarar í grunnskólum virðast óspart halda að nemendum sínum má rekja beint til pósitívískra róta. Það gengur út á að nemendur eigi að nálgast efnin með opnum hug, án nokkurra forhugmynda, og ekki slá öðru fram um þau en sannað sé. Við könnumst öll við þau skollahár sem hér skjótast fram. Meðalið við þessu er nokkrir skammtar af popperískum lífselixír, hvað sem menn vilja svo segja um Popper gamla að öðru leyti: Ekkert algjört hlutleysi er til, engar óyggjandi sannanir í raunvísindum, engar staðreyndir sem raða sér sjálfkrafa upp í lögmál án þess að þeirra sé leitað. Þá má benda móðurmálskennurum á, með skírskotun til vísindasögu, að þeir fræðimenn sem aldrei setji fram nýstárlegar, ósennilegar og reyfarakenndar tilgátur reisi sér enga bautasteina í sögu vísinda og fræða. Aðrir reisi sér hins vegar slíka steina með því að þora að brýna raustina, þora að segja heldur meira en þeir geta staðið við í svipinn, þora að veifa fremur röngu tré en öngu. Þeir veki okkur hin sem sífellt eigum á hættu að falla í vanans dorm. Þeir séu ljóskveikjendur þekkingarinnar og velgjörðarmenn mannkyns. Þriðja boðorðið, sem margir móðurmálskennarar halda að bömum, er að ritgerðir og greinar eigi jafnan að vera skrifaðar á látlausu og hversdagslegu máli svo að lesandinn geti einbeitt sér að efni þeirra frekar en orðfæri. Sumpart byggist þetta boðorð á algengum mis- skilningi á sambandi máls og hugsunar sem ég vék að hér að ofan. Hugmyndin er að hægt sé að hugsa djúpar hugsanir á einhvers konar orðvana hátt og svo sé það spurning um tækni hvaða orðahjúp maður velji til að koma þeim á framfæri við lesandann. Staðreyndin er hins vegar sú að öll rökleg hugsun er hugsun í orðum, eintal sálarinnar við sjálfa sig. Sé hugsunin hversdagsleg verður málfarið við tjáningu hennar það einnig. Sé hugsunin hins vegar skýr, nákværn eða nýstár- leg má reikna með að tungutakið verði margbreyttara og íburðarmeira. Svokallað látlaust mál er því oft ekki annað en /iílaust mál sem aftur er dæmi um bragðdaufa og linjulega hugsun. Þarna er aftur þörf ofurlítillar heimspeki til að snúa móðurmálskennurum frá myrkrinu í átt til ljóssins.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.