Hugur - 01.01.1992, Page 79

Hugur - 01.01.1992, Page 79
HUGUR Heimspeki og móðurmálskennsla 77 verklag við gerð heimildaritgerða, læri strax í upphafi að merkar fræðilegar ritgerðir eru miklu oftar uppreisn gegn kennivaldi en þjónkun við það. Annað boðorð sem móðurmálskennarar í grunnskólum virðast óspart halda að nemendum sínum má rekja beint til pósitívískra róta. Það gengur út á að nemendur eigi að nálgast efnin með opnum hug, án nokkurra forhugmynda, og ekki slá öðru fram um þau en sannað sé. Við könnumst öll við þau skollahár sem hér skjótast fram. Meðalið við þessu er nokkrir skammtar af popperískum lífselixír, hvað sem menn vilja svo segja um Popper gamla að öðru leyti: Ekkert algjört hlutleysi er til, engar óyggjandi sannanir í raunvísindum, engar staðreyndir sem raða sér sjálfkrafa upp í lögmál án þess að þeirra sé leitað. Þá má benda móðurmálskennurum á, með skírskotun til vísindasögu, að þeir fræðimenn sem aldrei setji fram nýstárlegar, ósennilegar og reyfarakenndar tilgátur reisi sér enga bautasteina í sögu vísinda og fræða. Aðrir reisi sér hins vegar slíka steina með því að þora að brýna raustina, þora að segja heldur meira en þeir geta staðið við í svipinn, þora að veifa fremur röngu tré en öngu. Þeir veki okkur hin sem sífellt eigum á hættu að falla í vanans dorm. Þeir séu ljóskveikjendur þekkingarinnar og velgjörðarmenn mannkyns. Þriðja boðorðið, sem margir móðurmálskennarar halda að bömum, er að ritgerðir og greinar eigi jafnan að vera skrifaðar á látlausu og hversdagslegu máli svo að lesandinn geti einbeitt sér að efni þeirra frekar en orðfæri. Sumpart byggist þetta boðorð á algengum mis- skilningi á sambandi máls og hugsunar sem ég vék að hér að ofan. Hugmyndin er að hægt sé að hugsa djúpar hugsanir á einhvers konar orðvana hátt og svo sé það spurning um tækni hvaða orðahjúp maður velji til að koma þeim á framfæri við lesandann. Staðreyndin er hins vegar sú að öll rökleg hugsun er hugsun í orðum, eintal sálarinnar við sjálfa sig. Sé hugsunin hversdagsleg verður málfarið við tjáningu hennar það einnig. Sé hugsunin hins vegar skýr, nákværn eða nýstár- leg má reikna með að tungutakið verði margbreyttara og íburðarmeira. Svokallað látlaust mál er því oft ekki annað en /iílaust mál sem aftur er dæmi um bragðdaufa og linjulega hugsun. Þarna er aftur þörf ofurlítillar heimspeki til að snúa móðurmálskennurum frá myrkrinu í átt til ljóssins.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.