Hugur - 01.01.1992, Síða 83

Hugur - 01.01.1992, Síða 83
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 81 í Þeaítetosi (184 b-e) bendir Platon á að einhver ein vera, sálin, þurfi að vera til, þar sem öll skilningarvit komi saman. Annars hlytu augljóslega að vera í okkur margar ótengdar skynjanir „eins og her- menn í tréhesti". Grískir heimspekingar sem á eftir Platoni komu, eins og Aristóteles, Stóumenn og Alexander, fylgdu honurn í þessu og töldu nauðsynlegt að taka tillit til einingar skilningarvitanna þegar þeir gerðu grein fyrir skynjuninni og sálinni yfirleitt. Alexander fjallar ítarlegast og nákvæmast um þetta þeirra höfunda sem varðveist hafa.5 Eins og vænta mátti byggir hann kenningu sína á Aristótelesi í öllum aðalatriðum, en vegna þess hve umfjöllun Alexanders er ítarleg dregur hún frant í dagsljósið mörg álitamál sem leynast í greinargerð Aristótelesar sjálfs. í riti sínu Um Sálina vakti Aristóteles máls á eftir- farandi spumingu: Ur því að við sjáum hið hvíta og hið sæta og hverja skynjun í tengslum við aðra, í krafti hvers sjáum við að þær eru mismunandi? (426 b 13- 15). Þetta reynist vera örðug spuming. Aristótelesi virðist augljóst að sama skilningarvitið greini jafnvel andstæðar skynreyndir í sömu athöfninni, en þó er óhugsandi að sanra skynfærið verði fyrir áorkan andstæðra afla á sama tíma, að því leyti sem það er óskipt og í óskiptum tíma. (426 b 30-33). Alexander tekur upp þennan vanda og ræðir allítarlega. Hann kemst að þeirri niðurstöðu að „undirstaða" allrar skynjunar sé hið sameigin- lega skilningarvit (he koine aisþesis) sem sé að finna í miðstöð- varskynfærinu, hjartanu. Hann tekur dæmi af miðju hrings og geislun hans til að varpa ljósi á samband hins sameiginlega skilningarvits og hinna sérstöku skilningarvita. Alexander segir: 5 Sjá Alexander frá Afródísías, De anima, s. 59-66 (Supplementum Aristotelicum, Vol. II, I: Alexandri de anima liber cum mantissa, ritstj. J. Bruns (Berlin, 1887)). Enska þýðingu og skýringar á De anima eftir Alexander má sjá í Tlte De Anima of Alexander of Aplirodisias: A Translation and Commentary eftir Athanasios P. Fotinis (Washington D. C. 1979).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.