Hugur - 01.01.1992, Side 85

Hugur - 01.01.1992, Side 85
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 83 ábyrgð á einingu skilningarvitanna.10 En að minni hyggju er þetta alrangt. Meginhlutverk hins sameiginlega skilningarvits í kenningum fylgismanna Aristótelesar, og það sem það dregur nafn sitt af, er að sameina skilningarvitin. Hjá Plótínosi næst þessi sameining í skynjuninni sjálfri. Einingu skynjandans hjá Plótínosi leiðir af allsherjar nálægð óskiptrar skynjandi sáiar í hverjum næmum hluta líkamans. Sem tilraun til þess að sætta hina augljósu einingu skynjunarinnar og þá jafn augljósu staðreynd að skynjun verður gegnum ólík skyn- færi, er skoðun Plótínosar bersýnilega einfaldari en skoðun Alexanders. Ef mönnum á annað borð virðist þörf á því að gera ráð fyrir afli sem býr yfir þeim eiginleikum sem Alexander eignar hinu sameiginlega skilningarviti, hvers vegna skyldi þá einskorða það við miðstöðvarskynfærið? Meginhugsunin í því að gera ráð fyrir mið- stöðvarskynfæri er að gera grein fyrir einingu skynjunarinnar, þess vegna gerir Alexander ráð fyrir því að boðin berist fyrst frá ytri skynfærum til hjartans.* 11 En eins og Alexander veit getur engin kenning af þessum toga gert fyliilega grein fyrir einingu skynjunar- innar, því að ef miðstöðin hefur rúmtak, þá vakna aftur sömu spurningarnar um hvernig sætta megi fjöld skynboða og einingu skynjunarinnar - innan miðstöðvarinnar sjálfrar. Plótínos víkur þó mest frá Alexander þegar hann dregur frumspeki- legar ályktanir af þessari kenningu: Plótínos heldur því fram að kenningin um allsherjarnálægð sálarinnar í hverjum hluta sýni að sálin sé af öðrum verufræðilegum toga en líkamar (IV. 2. 1 .-2.; VI. 4. 1, 13-24). Líkamar, segir hann, einkennast af því að hafa rúmtak (megeþos), sem þýðir að þeim má skipta í hluta þar sem hver um sig er frábrugðinn öðrum hlutum og heildinni. (IV 2. 1, 60-61) Sálinni, aftur á móti, verður ekki skipt á sama hátt, þó að hún sé í líkamanum og spanni hann að einhverju leyti. Jafnvel þótt sálin sé í líkamanum er ekki hægt að skipta henni í ólíka hluta með líkamanum, sem sýnir, að dómi Plótínosar, að eðli hennar sé að hafa ekki rúmtak (IV. 2. 1-2; VI. 4. 1). Hjá Plótínosi er innri munur skilningarvitanna horfinn ásamt aðgreiningu þeirra og hins sameiginlega skilningarvits. Og þetta er 10 Sjá Edward W. Warrcn, „Consciousness in Plotinus," Phronesis 9, (1964), s. 88 nmgr. 11 Alexander, De anima, s. 60-61.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.