Hugur - 01.01.1992, Page 91

Hugur - 01.01.1992, Page 91
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 89 hvemig hið almenna skynjunarafl væri óskipt til staðar í skynfærinu. Samkvæmt Plótínosi felur þessi kenning í sér að sálin, sem verundar- form líkamans, hafi rúmtak og megi skipta í hluta eins og líkama: tengsl hennar við líkamann væru eins og lögun styttu við eirinn sem hún er búin til úr (IV.7.8'^, 5-8). En eins og við höfum séð er ekki hægt að skipta sálinni á þennan hátt að mati Plótínosar, og kenning Aristótelesar og fylgismanna hans lendir því í sömu ógöngum og efnishyggja Stóumanna, þ.e.a.s. að sálin verður deilanleg. Hér er ekki staður til að ræða það hversu sanngjörn þessi andmæli eru í garð kenningar Aristótelista, þ.e. að hvaða leyti sálin sé hliðstæð lögun eirstyttu. En því má bæta við að spumingin um deilanleika sálarinnar var ágreiningsefni meðal fylgismanna Aristótelesar um aldir og er sennilega enn. Heilagur Tómas hafnaði því alfarið að sálin hefði rúm- tak og væri deilanleg.19 Pomponazzi, sem var eindreginn fylgismaður Aristótelesar á endurreisnartíma, taldi hins vegar að allar sálargáfur mannssálarinnar hefðu rúmtak, en hafnaði því í fyrstu að skilnings- gáfan væri deilanleg, en dró þó í land á endanum.20 Hjá Plótínusi sjáum við þá athyglisverðu hugsun að sálin hafi eiginleika sem enginn líkamlegur hlutur geti yfirleitt haft. Eins og við höfum áður séð er rúmtak (megeþos) aðalkennimark líkama. Rúmtak einkennist aftur af því að það er óendanlega deilanlegt. Plótínos virðist telja að hver einn og einasti líkamlegur eiginleiki verði að eiga hlutdeild í kennimarki hins líkamlega, þ.e. verði að hafa rúmtak og eiga sér stað í rúmi og vera þannig deilanlegur í rúmi (IV. 2. 1, 34-40; cf. VI. 4. 1, 20-21). Fyrir Plótínosi er rúmtak því meira en eðlis- einkenni líkama í þeim skilningi að vera það sem hlutur þarf að hafa til að bera til þess að vera hlutur. Hann telur einnig að allir aðrir eiginleikar líkamans - litur, lögun, áferð o.s.frv. - hafi rúmtak í þeim skilningi að þeir séu deilanlegir í rúmi. Með orðalagi Descartes mætti segja að rúmtak sé frumeinkenni líkama, í þeim skilningi að það sé 19 Sjá Summa Tlieologia, I, 76, 4. 20 Sjá inngang Randalls að „De immortalitate animae" í Tlie Renaissance Pliilosophy of Man, eftir Pompanazzi, ritstj. Ernst Cassirer, Paul Oskar Kristeller og John Herman Randall (Chicago og London 1948), s. 276. Randall vísar í Apologia Petri Pompanatii Mantuani (Bologna 1519), 1, 3. kafla, og De nutritione et augmentatione í ritsafni Pomponazzis, Tractatus acutissimi, utillimi et mere Peripatetici (Feneyjum 1525) 1, 1 1. kafli.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.