Hugur - 01.01.1992, Síða 91

Hugur - 01.01.1992, Síða 91
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 89 hvemig hið almenna skynjunarafl væri óskipt til staðar í skynfærinu. Samkvæmt Plótínosi felur þessi kenning í sér að sálin, sem verundar- form líkamans, hafi rúmtak og megi skipta í hluta eins og líkama: tengsl hennar við líkamann væru eins og lögun styttu við eirinn sem hún er búin til úr (IV.7.8'^, 5-8). En eins og við höfum séð er ekki hægt að skipta sálinni á þennan hátt að mati Plótínosar, og kenning Aristótelesar og fylgismanna hans lendir því í sömu ógöngum og efnishyggja Stóumanna, þ.e.a.s. að sálin verður deilanleg. Hér er ekki staður til að ræða það hversu sanngjörn þessi andmæli eru í garð kenningar Aristótelista, þ.e. að hvaða leyti sálin sé hliðstæð lögun eirstyttu. En því má bæta við að spumingin um deilanleika sálarinnar var ágreiningsefni meðal fylgismanna Aristótelesar um aldir og er sennilega enn. Heilagur Tómas hafnaði því alfarið að sálin hefði rúm- tak og væri deilanleg.19 Pomponazzi, sem var eindreginn fylgismaður Aristótelesar á endurreisnartíma, taldi hins vegar að allar sálargáfur mannssálarinnar hefðu rúmtak, en hafnaði því í fyrstu að skilnings- gáfan væri deilanleg, en dró þó í land á endanum.20 Hjá Plótínusi sjáum við þá athyglisverðu hugsun að sálin hafi eiginleika sem enginn líkamlegur hlutur geti yfirleitt haft. Eins og við höfum áður séð er rúmtak (megeþos) aðalkennimark líkama. Rúmtak einkennist aftur af því að það er óendanlega deilanlegt. Plótínos virðist telja að hver einn og einasti líkamlegur eiginleiki verði að eiga hlutdeild í kennimarki hins líkamlega, þ.e. verði að hafa rúmtak og eiga sér stað í rúmi og vera þannig deilanlegur í rúmi (IV. 2. 1, 34-40; cf. VI. 4. 1, 20-21). Fyrir Plótínosi er rúmtak því meira en eðlis- einkenni líkama í þeim skilningi að vera það sem hlutur þarf að hafa til að bera til þess að vera hlutur. Hann telur einnig að allir aðrir eiginleikar líkamans - litur, lögun, áferð o.s.frv. - hafi rúmtak í þeim skilningi að þeir séu deilanlegir í rúmi. Með orðalagi Descartes mætti segja að rúmtak sé frumeinkenni líkama, í þeim skilningi að það sé 19 Sjá Summa Tlieologia, I, 76, 4. 20 Sjá inngang Randalls að „De immortalitate animae" í Tlie Renaissance Pliilosophy of Man, eftir Pompanazzi, ritstj. Ernst Cassirer, Paul Oskar Kristeller og John Herman Randall (Chicago og London 1948), s. 276. Randall vísar í Apologia Petri Pompanatii Mantuani (Bologna 1519), 1, 3. kafla, og De nutritione et augmentatione í ritsafni Pomponazzis, Tractatus acutissimi, utillimi et mere Peripatetici (Feneyjum 1525) 1, 1 1. kafli.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.