Hugur - 01.01.1992, Side 93

Hugur - 01.01.1992, Side 93
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 91 skoðunum nútímaheimspekinga á tvíhyggja Platons að hafa til að bera siðferðilega og sálfræðilega undirtóna og andstæðan milli líkama og sálar, sem þar er á ferðinni, á fátt sameiginlegt með andstæðunni milli res extensa og res cogitans í skilningi Descartes. Að því er varðar skoðanir Aristótelesar, þá má ljóst vera að þær voru ekki upphaflega hugsaðar sem andsvar við þeirri tegund tvíhyggju sem nútíma heim- spekingar hafna, jafnvel þó að greinargerð hans fyrir tengslum sálar og líkama sé nú í hávegum höfð hjá andstæðingum tvíhyggju. Aristóteles hefur vafaiaust aldrei órað fyrir nútímatvíhyggju. Hvað þurfa menn þá að hafa til að bera til að geta að glímt við ráðgátuna um tengsl sálar og líkama í anda Descartes? Eg hygg að sá sem leiðir hugmynd sína um sálina (eða hugann) af innri sjálfrýni og stiliir hugmynd sinni upp sem andstæðu við eðli líkamans þegar hann er skoðaður frá ytra sjónarhorni, sé um það bil að verða sjálfum sér slík ráðgáta og ugglaust öðrum líka ef þeim virðist þessi sjónarmið sannfærandi eða ögrandi. Ef við eigum að velta vöngum yfir því hvers vegna enginn hugsaði á þessum nótum fyrir daga Plótínosar þá held ég að hluti skýringarinnar sé fólginn í ummælum Myles Bumyeat þess efnis að „líkami manns hefur ekki enn orðið hluti af hinum ytra heimi í heimspekinni“.23 Þegar Fomgrikkir gerðu greinarmun á hinu innra og hinu ytra, drógu þeir markalínuna milli lífverunnar og þess sem er utan hennar. Ennfremur voru skilin milli sálarinnar og hins lifandi líkama ekki mjög skýr. Þess vegna er engan veginn öruggt að forn- menn hefðu álitið allt það sem við myndum nú á dögum flokka til sjálfrýni, fjalla sérstaklega um sálina. Hjá Plótínosi má samt sem áður finna hugmyndir um greinarmun sálar og líkama sem nálgast þann greinarmun sem nútíma heim- spekingar þekkja. Plótínos heldur því fram að eðlismunur sé á sál og líkama og að rúmtak og rúmtaksleysi skipti þar sköpum. Efnislegir hlutir og allir eiginleikar þeirra hafa rúmtak: þá má staðsetja í rúmi og skipta í aðgreinda hluta. Sálin hinsvegar hefur enga slíka eiginleika. Afleiðingin verður sú að í fyrsta sinn verður erfiðleikum bundið að útskýra hvernig sálin getur yfirleitt þekkt efnisheiminn, og ástæðan er sú að hún og efnisheimurinn eru verufræðilega óskyld: skynjun 23 M. F. Burnyeat, „Idealism and Greek Philosophy: What Descartes Saw and Berkeley Missed“, Philosophical Review 91 (1982), s. 30.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.