Hugur - 01.01.1992, Page 93

Hugur - 01.01.1992, Page 93
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 91 skoðunum nútímaheimspekinga á tvíhyggja Platons að hafa til að bera siðferðilega og sálfræðilega undirtóna og andstæðan milli líkama og sálar, sem þar er á ferðinni, á fátt sameiginlegt með andstæðunni milli res extensa og res cogitans í skilningi Descartes. Að því er varðar skoðanir Aristótelesar, þá má ljóst vera að þær voru ekki upphaflega hugsaðar sem andsvar við þeirri tegund tvíhyggju sem nútíma heim- spekingar hafna, jafnvel þó að greinargerð hans fyrir tengslum sálar og líkama sé nú í hávegum höfð hjá andstæðingum tvíhyggju. Aristóteles hefur vafaiaust aldrei órað fyrir nútímatvíhyggju. Hvað þurfa menn þá að hafa til að bera til að geta að glímt við ráðgátuna um tengsl sálar og líkama í anda Descartes? Eg hygg að sá sem leiðir hugmynd sína um sálina (eða hugann) af innri sjálfrýni og stiliir hugmynd sinni upp sem andstæðu við eðli líkamans þegar hann er skoðaður frá ytra sjónarhorni, sé um það bil að verða sjálfum sér slík ráðgáta og ugglaust öðrum líka ef þeim virðist þessi sjónarmið sannfærandi eða ögrandi. Ef við eigum að velta vöngum yfir því hvers vegna enginn hugsaði á þessum nótum fyrir daga Plótínosar þá held ég að hluti skýringarinnar sé fólginn í ummælum Myles Bumyeat þess efnis að „líkami manns hefur ekki enn orðið hluti af hinum ytra heimi í heimspekinni“.23 Þegar Fomgrikkir gerðu greinarmun á hinu innra og hinu ytra, drógu þeir markalínuna milli lífverunnar og þess sem er utan hennar. Ennfremur voru skilin milli sálarinnar og hins lifandi líkama ekki mjög skýr. Þess vegna er engan veginn öruggt að forn- menn hefðu álitið allt það sem við myndum nú á dögum flokka til sjálfrýni, fjalla sérstaklega um sálina. Hjá Plótínosi má samt sem áður finna hugmyndir um greinarmun sálar og líkama sem nálgast þann greinarmun sem nútíma heim- spekingar þekkja. Plótínos heldur því fram að eðlismunur sé á sál og líkama og að rúmtak og rúmtaksleysi skipti þar sköpum. Efnislegir hlutir og allir eiginleikar þeirra hafa rúmtak: þá má staðsetja í rúmi og skipta í aðgreinda hluta. Sálin hinsvegar hefur enga slíka eiginleika. Afleiðingin verður sú að í fyrsta sinn verður erfiðleikum bundið að útskýra hvernig sálin getur yfirleitt þekkt efnisheiminn, og ástæðan er sú að hún og efnisheimurinn eru verufræðilega óskyld: skynjun 23 M. F. Burnyeat, „Idealism and Greek Philosophy: What Descartes Saw and Berkeley Missed“, Philosophical Review 91 (1982), s. 30.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.