Hugur - 01.01.1992, Page 97

Hugur - 01.01.1992, Page 97
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 95 að eitthvað hafi verið af henni tekið, þegar skorinn er af mér handleggur eða fótleggur eða hver annar líkamshluti sem er. ... Á hinn bóginn get ég ekki hugsað mér neinn efnislegan eða rúman hlut, án þess ég geti auðveldlega hlutað hann í sundur í huganum. Þetta hrykki til að sanna mér fullkominn eðlismun sálar og líkama, þó svo ég hefði aldrei áður gert mér grein fyrir honurn.'9 Eftir þetta segir Descartes, og er þar að vísa til fyrri rökfærslu sinnar í Hugleiðingunum, að ef hann vissi þetta ekki annars staðar frá, þá nægði þessi greinargerð til að sýna fram á að sál mannsins sé „skýrt aðgreind frá líkamanum". I þessum kafla setur Descartes fram fram skoðun sem svipar mjög til þess sem við höfum séð hjá Plótínosi: að sálinni verði ekki skipt í hluta á sama hátt og Iíkamanum. Samtíma- maður Descartes og landi, Pierre Gassendi reit eins og fleiri heldri hugsuðir á þessum tíma andmæli við Hugleiðingarnar. Hann snýr út úr orðum Descartes hér og segir: Meinarðu að þú hafir þá ekki rúmtak, af því að þú sért heild í heild og allur í heild í hverjum hluta hennar?30 Descartes neitar því ekki í svari sínu að ályktun Gassendis sé heimil. í svari sínu segir hann nefnilega: Vissulega skil ég nú að hugurinn spannar líkamann á engan annan hátt en þann að hann er allur í honum öllum og allur í hverjum hluta hans.-^1 Þarna má greinilega heyra bergmál frá Plótínosi og Ágústínusi, sem tekur upp rök Plótínosar í De trinitate, VI, 6 og í De immortalitate animœ, XVI, 25 (8). Það er eftirtektarvert, að Descartes teflir fram kenningunni um að hugurinn sé allur í öllum líkamanum á sama hátt og Plótínos gerir, þegar til umræðu er sálin í tengslum sínum við líkamann. Þar kemur fram sú „mynd“ af sálinni að hún sé að sumu leyti algerlega rúmtakslaus vera, þ.e.a.s. skilningur, og að sumu leyti hluttakandi í rúmtaki að því leyti sem hún myndar einingu með líkamanum og telst spanna hann. En þar sem hún er öll í hverjum hluta, myndar hún eininguna án þess að vera undirorpin skiptingu í rúmi. 29 Óprentuð þýðing Þorsteins Gylfasonar á Hugleiðingum umfrumspeki, bls. 40. 30 Haldane og Ross, The Philosophical Works of Descartes, II, s. 198. 31 Sama rit, s. 255.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.