Hugur - 01.01.1992, Page 99

Hugur - 01.01.1992, Page 99
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 97 Nú kynni einhver að segja að ég hafi aðeins drepið á fáeinar smávægilegar hliðstæður sem komi aðalatriðunum sáralítið við, þó að þær séu í sjálfu sér allrar athygli verðar. Það sem máli skiptir, mætti segja, er nýrstárleiki hugmyndar Descartes þess efnis að sálin — skilin þannig að hugtakið „cogitationes" spanni ekki aðeins kláða, kitl og þess háttar, heldur líka drauma og hugsanir um þríhyrninga eða eigindir guðdómsins, allt að því er virðist á jafnréttisgrundvelli — hafi til að bera milliliðalausa og óvéfengjanlega þekkingu á sjálfri sér, jafnvel þótt hún viti ekki hvort nokkuð annað sé til. Og það er vissu- lega satt, að hugmyndin sé mikilvæg í heimspeki nútímans og að Descartes eigi mestan þátt í því að hún var sett í fyrirrúm. Það er almennt hald manna að samkvæmt skoðun Descartes gœtu allar hinar ýmsu „cogitationes“ átt sér stað án þess að til væri nokkur hlutur sem hefði rúmtak. Auðvelt er skilja Descartes á þennan hátt ef menn einblína á efarök hans og cogito-rökin sem á eftir fylgja. En eins og Margaret D. Wilson hefur sýnt fram á er þessi túlkun á Descartes augljóslega röng.34 Hún bendir á að hjá Descartes eigi hrein hugsun sér enga samsvörun við ytri veruleika yfirleitt, en því sé aftur á móti ekki að heilsa þegar um skynjun eða ímyndun er að ræða. Ennfremur bendir Wilson á að hin frægu rök Descartes fyrir greinannun sálar og líkama í sjöttu hugleiðingu hvíli ekki á þeirri forsendu að skynjanir eða ímyndanir megi hugsa sér óháð líkamanum, og að Descartes hafi aldrei hugsað sér annað. Wilson heldur því fram, og styður mál sitt gildum rökum að því er ég fæ best séð, að (1) Descartes hafi ekki talið sig hafa skýrar og greinilegar hugmyndir um skynjanir og ímyndanir og almennt um þær sálargáfur sem styðjast við líkamann;35 að (2) hann hafi ekki talið að þessar sálargáfur væru hluti af eðli hans sem hugsandi veru, en aftur á móti að hinn hreini skilningur væri það;36 (3) að sennilega hafi Descartes ekki einu sinni gert ráð fyrir því að skynjunin væri hugsanlega óháð líkamanum.37 34 Margaret D. Wilson, „Cartesian Dualism" í Descanes: Critical and Interpretative Essays, s. 197-211. 35 Sama rit, s. 207-208. 36 Sjötta hugleiðing (Haldane og Ross, The Pliilosopliical Works of Descartes, I, s. 78). 37 Wilson, s. 208-210. Hún vísar í kafla úr bréfi Descartesar við Elísabetu (AT III, 691-692; Descartes: Pliilosophical Letters, þýtt og ritstýrt af Anthony Kenny (Oxford 1970), s. 141.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.