Hugur - 01.01.1992, Síða 99

Hugur - 01.01.1992, Síða 99
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 97 Nú kynni einhver að segja að ég hafi aðeins drepið á fáeinar smávægilegar hliðstæður sem komi aðalatriðunum sáralítið við, þó að þær séu í sjálfu sér allrar athygli verðar. Það sem máli skiptir, mætti segja, er nýrstárleiki hugmyndar Descartes þess efnis að sálin — skilin þannig að hugtakið „cogitationes" spanni ekki aðeins kláða, kitl og þess háttar, heldur líka drauma og hugsanir um þríhyrninga eða eigindir guðdómsins, allt að því er virðist á jafnréttisgrundvelli — hafi til að bera milliliðalausa og óvéfengjanlega þekkingu á sjálfri sér, jafnvel þótt hún viti ekki hvort nokkuð annað sé til. Og það er vissu- lega satt, að hugmyndin sé mikilvæg í heimspeki nútímans og að Descartes eigi mestan þátt í því að hún var sett í fyrirrúm. Það er almennt hald manna að samkvæmt skoðun Descartes gœtu allar hinar ýmsu „cogitationes“ átt sér stað án þess að til væri nokkur hlutur sem hefði rúmtak. Auðvelt er skilja Descartes á þennan hátt ef menn einblína á efarök hans og cogito-rökin sem á eftir fylgja. En eins og Margaret D. Wilson hefur sýnt fram á er þessi túlkun á Descartes augljóslega röng.34 Hún bendir á að hjá Descartes eigi hrein hugsun sér enga samsvörun við ytri veruleika yfirleitt, en því sé aftur á móti ekki að heilsa þegar um skynjun eða ímyndun er að ræða. Ennfremur bendir Wilson á að hin frægu rök Descartes fyrir greinannun sálar og líkama í sjöttu hugleiðingu hvíli ekki á þeirri forsendu að skynjanir eða ímyndanir megi hugsa sér óháð líkamanum, og að Descartes hafi aldrei hugsað sér annað. Wilson heldur því fram, og styður mál sitt gildum rökum að því er ég fæ best séð, að (1) Descartes hafi ekki talið sig hafa skýrar og greinilegar hugmyndir um skynjanir og ímyndanir og almennt um þær sálargáfur sem styðjast við líkamann;35 að (2) hann hafi ekki talið að þessar sálargáfur væru hluti af eðli hans sem hugsandi veru, en aftur á móti að hinn hreini skilningur væri það;36 (3) að sennilega hafi Descartes ekki einu sinni gert ráð fyrir því að skynjunin væri hugsanlega óháð líkamanum.37 34 Margaret D. Wilson, „Cartesian Dualism" í Descanes: Critical and Interpretative Essays, s. 197-211. 35 Sama rit, s. 207-208. 36 Sjötta hugleiðing (Haldane og Ross, The Pliilosopliical Works of Descartes, I, s. 78). 37 Wilson, s. 208-210. Hún vísar í kafla úr bréfi Descartesar við Elísabetu (AT III, 691-692; Descartes: Pliilosophical Letters, þýtt og ritstýrt af Anthony Kenny (Oxford 1970), s. 141.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.