Hugur - 01.01.1992, Side 100

Hugur - 01.01.1992, Side 100
98 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR Descartes heldur því hvergi fram að óvefengjanleiki sé samkenni allra „cogitationes“. Að hans áliti eru skynjun og ímyndun hluti af honum sjálfum, þ.e. sál hans, vegna þess að einhverskonar skilningur er fólginn í sértækum hugtökum þeirra. En þessir skilningshættir eru óljósir og ruglingslegir segir Descartes, því að þeir tengjast líkamanum. Samkvæmt Descartes sjálfum er skilningurinn einkenni hins andlega, en „intellectus" — sem er viðtekin latnesk þýðing á noesis — er reyndar höfuðeinkenni sálarinnar og hugsunarinnar í heimspeki nýplatonista. Sál mannsins, þ.e. sjálfið, er hugsandi vera. Plótínos lítur til dæmis alltaf á sálina sem veru sem er skilningur eðlis- lægur. Eins og Descartes gerir hann stundum skarpan greinarmun á skilningi (noesis) og öðrum óæðri háttum þekkingar. Annars staðar áréttar hann að skynjun sé einnig tegund skilnings, en óljós. (VI. 7. 7,30) Við þetta má bæta því að Pótínos og Descartes trúðu báðir á meðfæddar hugmyndir: munurinn á tilfallandi hugmyndum og meðfæddum hjá Descartes samsvarar greinarmun Plótínosar á formum sem birtast í hversdagslegri hugsun og formum sem við höfum til að bera í skilningnum, jafnvel þó að við, þ.e. hið hversdagslega sjálf okkar, vitum ekki af því. Niðurstaðan er því sú að margvíslegar hliðstæður séu á milli Plótínosar og Descartes hvað kenningar þeirra um sálina og samband hennar við líkamann áhrærir. Þær geta naumast verið tilviljun. Að öðru ieyti er heildarsýn þeirra Plótínosar og Descartes á veröldina ólík um margt. Til dæmis er dulhyggjuþáttinn í Plótínosi ekki að finna hjá Descartes. Ennfremur aðhyllist Plótínos ekki tvíhyggju nema í afstæðum skilningi. Fyrir honum eru sálin og líkaminn vissulega verufræðilega aðgreind, en þau eru ekki tvær aðgreindar verundir, því að líkaminn er háður sálinni og á endanum er ekkert óháð öðru nema Hið Eina. Það er ekki ljóst hvernig Plótínos hefði svarað spurningunni: Er hægt að hugsa sér sálina og líkamann óháð hvort öðru? Sé átt við sál mannsins er hugsanlegt að svarið yrði játandi, því að líkamar eru háðir alheimssálinni, en ekki hinni mannlegu sál, svo að unnt væri að hafa skýra og greinilega hugmynd um mannssálina óháð líkamlegu eðli, og um hið síðara án mannssálarinnar. En Plótínos hefði ítrekað að hvorki hugmyndina um mannssálina né hugmyndina um líkamann væri hægt að hugsa sér algjörlega óháð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.