Hugur - 01.01.1992, Síða 100

Hugur - 01.01.1992, Síða 100
98 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR Descartes heldur því hvergi fram að óvefengjanleiki sé samkenni allra „cogitationes“. Að hans áliti eru skynjun og ímyndun hluti af honum sjálfum, þ.e. sál hans, vegna þess að einhverskonar skilningur er fólginn í sértækum hugtökum þeirra. En þessir skilningshættir eru óljósir og ruglingslegir segir Descartes, því að þeir tengjast líkamanum. Samkvæmt Descartes sjálfum er skilningurinn einkenni hins andlega, en „intellectus" — sem er viðtekin latnesk þýðing á noesis — er reyndar höfuðeinkenni sálarinnar og hugsunarinnar í heimspeki nýplatonista. Sál mannsins, þ.e. sjálfið, er hugsandi vera. Plótínos lítur til dæmis alltaf á sálina sem veru sem er skilningur eðlis- lægur. Eins og Descartes gerir hann stundum skarpan greinarmun á skilningi (noesis) og öðrum óæðri háttum þekkingar. Annars staðar áréttar hann að skynjun sé einnig tegund skilnings, en óljós. (VI. 7. 7,30) Við þetta má bæta því að Pótínos og Descartes trúðu báðir á meðfæddar hugmyndir: munurinn á tilfallandi hugmyndum og meðfæddum hjá Descartes samsvarar greinarmun Plótínosar á formum sem birtast í hversdagslegri hugsun og formum sem við höfum til að bera í skilningnum, jafnvel þó að við, þ.e. hið hversdagslega sjálf okkar, vitum ekki af því. Niðurstaðan er því sú að margvíslegar hliðstæður séu á milli Plótínosar og Descartes hvað kenningar þeirra um sálina og samband hennar við líkamann áhrærir. Þær geta naumast verið tilviljun. Að öðru ieyti er heildarsýn þeirra Plótínosar og Descartes á veröldina ólík um margt. Til dæmis er dulhyggjuþáttinn í Plótínosi ekki að finna hjá Descartes. Ennfremur aðhyllist Plótínos ekki tvíhyggju nema í afstæðum skilningi. Fyrir honum eru sálin og líkaminn vissulega verufræðilega aðgreind, en þau eru ekki tvær aðgreindar verundir, því að líkaminn er háður sálinni og á endanum er ekkert óháð öðru nema Hið Eina. Það er ekki ljóst hvernig Plótínos hefði svarað spurningunni: Er hægt að hugsa sér sálina og líkamann óháð hvort öðru? Sé átt við sál mannsins er hugsanlegt að svarið yrði játandi, því að líkamar eru háðir alheimssálinni, en ekki hinni mannlegu sál, svo að unnt væri að hafa skýra og greinilega hugmynd um mannssálina óháð líkamlegu eðli, og um hið síðara án mannssálarinnar. En Plótínos hefði ítrekað að hvorki hugmyndina um mannssálina né hugmyndina um líkamann væri hægt að hugsa sér algjörlega óháð
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.