Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 100

Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 100
98 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR Descartes heldur því hvergi fram að óvefengjanleiki sé samkenni allra „cogitationes“. Að hans áliti eru skynjun og ímyndun hluti af honum sjálfum, þ.e. sál hans, vegna þess að einhverskonar skilningur er fólginn í sértækum hugtökum þeirra. En þessir skilningshættir eru óljósir og ruglingslegir segir Descartes, því að þeir tengjast líkamanum. Samkvæmt Descartes sjálfum er skilningurinn einkenni hins andlega, en „intellectus" — sem er viðtekin latnesk þýðing á noesis — er reyndar höfuðeinkenni sálarinnar og hugsunarinnar í heimspeki nýplatonista. Sál mannsins, þ.e. sjálfið, er hugsandi vera. Plótínos lítur til dæmis alltaf á sálina sem veru sem er skilningur eðlis- lægur. Eins og Descartes gerir hann stundum skarpan greinarmun á skilningi (noesis) og öðrum óæðri háttum þekkingar. Annars staðar áréttar hann að skynjun sé einnig tegund skilnings, en óljós. (VI. 7. 7,30) Við þetta má bæta því að Pótínos og Descartes trúðu báðir á meðfæddar hugmyndir: munurinn á tilfallandi hugmyndum og meðfæddum hjá Descartes samsvarar greinarmun Plótínosar á formum sem birtast í hversdagslegri hugsun og formum sem við höfum til að bera í skilningnum, jafnvel þó að við, þ.e. hið hversdagslega sjálf okkar, vitum ekki af því. Niðurstaðan er því sú að margvíslegar hliðstæður séu á milli Plótínosar og Descartes hvað kenningar þeirra um sálina og samband hennar við líkamann áhrærir. Þær geta naumast verið tilviljun. Að öðru ieyti er heildarsýn þeirra Plótínosar og Descartes á veröldina ólík um margt. Til dæmis er dulhyggjuþáttinn í Plótínosi ekki að finna hjá Descartes. Ennfremur aðhyllist Plótínos ekki tvíhyggju nema í afstæðum skilningi. Fyrir honum eru sálin og líkaminn vissulega verufræðilega aðgreind, en þau eru ekki tvær aðgreindar verundir, því að líkaminn er háður sálinni og á endanum er ekkert óháð öðru nema Hið Eina. Það er ekki ljóst hvernig Plótínos hefði svarað spurningunni: Er hægt að hugsa sér sálina og líkamann óháð hvort öðru? Sé átt við sál mannsins er hugsanlegt að svarið yrði játandi, því að líkamar eru háðir alheimssálinni, en ekki hinni mannlegu sál, svo að unnt væri að hafa skýra og greinilega hugmynd um mannssálina óháð líkamlegu eðli, og um hið síðara án mannssálarinnar. En Plótínos hefði ítrekað að hvorki hugmyndina um mannssálina né hugmyndina um líkamann væri hægt að hugsa sér algjörlega óháð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.