Hugur - 01.01.1995, Side 106

Hugur - 01.01.1995, Side 106
104 Atli Harðarson HUGUR inni í heilanum dugi til þess, eitt og sér, að kveikja raunverulega hugsun. Til að skapa raunverulega hugsun gæti þurft að herma eftir heilu samfélagi, umhverfi þess og sögu. Að svo miklu leyti sem þessar forsendur eru réttar getur sálfræði trúlega aldrei orðið aðgreind frá sögu og félagsfræði. Það er óljóst að hve miklu leyti mannlegir vitsmunir eru háðir mannlegum skynfærum, sköpulagi og samfélagsgerð. Kannski getur enginn hugsað eins og maður nema hafa mannslíkama og alast upp sem barn í mannlegu samfélagi.21 Sé þetta rétt þá er ef til vill vonlaust að tölva standist nokkurn tíma Turingpróf.22 En þetta útilokar ekki að hægt sé að forrita tölvur þannig að þær hugsi, bendir aðeins til að hugsun þeirra verði að einhverju leyti öðru vísi en hugsun manna. Að svo miklu leyti sem þessar þriðju forsendur nýtast til að sýna fram á að vél geti ekki hugsað eins og maður duga þær til að rökstyðja að vitsmunaverur sem kunna að vera til á öðrum hnöttum geti það ekki heldur, að minnsta kosti ekki ef líkamsbygging þeirra og samfélagsgerð víkur að ráði frá því sem gerist hér á jörð. Engum dettur samt í hug að hægt sé að sanna það með heimspekilegum rökum að íbúar annarra himintungla geti ekki hugsað. Þær forsendur fyrir efasemdum um að hægt sé að gæða tölvu hugsun og skilningi sem ég hef rætt um eru ekkert yfirmáta sennilegar. En hvað sem annars má um þessar efasemdir segja þá er hægt að halda þeim fram án þess að bera á borð neitt dultrúarmoð. * Ég hef látið að því liggja að þótt mannshugurinn sé ekki táknkerfi þá kunni samt að vera mögulegt að gæða tölvu raunverulegri hugsun og raunverulegum skilningi. En hvernig þarf hugsun að vera til að hermilíkan geti fangað allt eðli hennar með þessum hætti? Við þessu hef ég því miður ekki svar. Ég get þó bent á að sumir hlutir og sum verk skilgreinast af hlutverki eða tilgangi og þegar þannig háttar er 21 Þetta er sennilegt ef maður reynir t.d. að hugsa sér að valtari aki yfir tærnar á sér. Hugsunin virðist í því fólgin að kreppa tæmar og bfta saman tönnum og þetta er ekki hægt að gera án þess að hafa tær og tennur. 22 Kenning Turing hefur verið gagnrýnd ítarlega á þessum forsendum af bandaríska heimspekingnum Hubert Dreyfus. Nýlegar útgáfur þessarar gagnrýni eru í Dreyfus & Dreyfus 1986 og 1988.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.