Hugur - 01.01.1995, Page 106

Hugur - 01.01.1995, Page 106
104 Atli Harðarson HUGUR inni í heilanum dugi til þess, eitt og sér, að kveikja raunverulega hugsun. Til að skapa raunverulega hugsun gæti þurft að herma eftir heilu samfélagi, umhverfi þess og sögu. Að svo miklu leyti sem þessar forsendur eru réttar getur sálfræði trúlega aldrei orðið aðgreind frá sögu og félagsfræði. Það er óljóst að hve miklu leyti mannlegir vitsmunir eru háðir mannlegum skynfærum, sköpulagi og samfélagsgerð. Kannski getur enginn hugsað eins og maður nema hafa mannslíkama og alast upp sem barn í mannlegu samfélagi.21 Sé þetta rétt þá er ef til vill vonlaust að tölva standist nokkurn tíma Turingpróf.22 En þetta útilokar ekki að hægt sé að forrita tölvur þannig að þær hugsi, bendir aðeins til að hugsun þeirra verði að einhverju leyti öðru vísi en hugsun manna. Að svo miklu leyti sem þessar þriðju forsendur nýtast til að sýna fram á að vél geti ekki hugsað eins og maður duga þær til að rökstyðja að vitsmunaverur sem kunna að vera til á öðrum hnöttum geti það ekki heldur, að minnsta kosti ekki ef líkamsbygging þeirra og samfélagsgerð víkur að ráði frá því sem gerist hér á jörð. Engum dettur samt í hug að hægt sé að sanna það með heimspekilegum rökum að íbúar annarra himintungla geti ekki hugsað. Þær forsendur fyrir efasemdum um að hægt sé að gæða tölvu hugsun og skilningi sem ég hef rætt um eru ekkert yfirmáta sennilegar. En hvað sem annars má um þessar efasemdir segja þá er hægt að halda þeim fram án þess að bera á borð neitt dultrúarmoð. * Ég hef látið að því liggja að þótt mannshugurinn sé ekki táknkerfi þá kunni samt að vera mögulegt að gæða tölvu raunverulegri hugsun og raunverulegum skilningi. En hvernig þarf hugsun að vera til að hermilíkan geti fangað allt eðli hennar með þessum hætti? Við þessu hef ég því miður ekki svar. Ég get þó bent á að sumir hlutir og sum verk skilgreinast af hlutverki eða tilgangi og þegar þannig háttar er 21 Þetta er sennilegt ef maður reynir t.d. að hugsa sér að valtari aki yfir tærnar á sér. Hugsunin virðist í því fólgin að kreppa tæmar og bfta saman tönnum og þetta er ekki hægt að gera án þess að hafa tær og tennur. 22 Kenning Turing hefur verið gagnrýnd ítarlega á þessum forsendum af bandaríska heimspekingnum Hubert Dreyfus. Nýlegar útgáfur þessarar gagnrýni eru í Dreyfus & Dreyfus 1986 og 1988.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.