Uppeldi og menntun - 01.07.2006, Page 9

Uppeldi og menntun - 01.07.2006, Page 9
 Guð­ný Björk Ey­dal Þró­un og einkenni ís­lens­krar um­önnunars­tefnu 1944–2004 Í greininni er fjallað um þróun íslenskrar umönnunarstefnu frá sögulegu sjónarhorni og samanburðarsjónarhorni á tímabilinu 1944–2004 . Umfang og einkenni réttinda hérlendis eru borin saman við önnur Norðurlönd . Með umönnunarstefnu er vísað til stefnu stjórnvalda hvað varðar stuðning hins opinbera vegna umönnunar ungra barna, hvort sem um er að ræða greiðslur til foreldra (t .d . vegna fæðingarorlofs og umönnunar) eða niðurgreidda þjónustu (t .d . vegna leikskóla og dagmæðra) . Frá því að fyrst var rætt á Alþingi um þörf fyrir löggjöf um dagvist og fæðingarorlof, á fimmta áratug síðustu aldar, hafa orðið miklar breytingar á stuðn­ ingi hins opinbera vegna umönnunar ungra barna . Síðan fyrstu lög um leikskóla voru sett árið 1973 hefur framboð verið aukið og starfsemin efld . Árið 2004 var hlutfall barna í leikskólum hérlendis sambærilegt við hlutfallið í Danmörku og Svíþjóð, sem er með því hæsta sem gerist í Evrópu . Íslendingar voru lengst af eftirbátar annarra Norðurlandaþjóða hvað varðar rétt foreldra til fæðingarorlofs, en með nýjum lögum um fæðingar­ og foreldraorlof frá árinu 2000 hefur orðið mikil breyting þar á, sérstaklega hvað varðar sjálfstæðan rétt feðra til orlofs, sem er hvergi meiri . Þegar stuðningur við foreldra yngstu barnanna í löndunum er borinn saman kemur eigi að síður í ljós að í heild fá íslenskir foreldrar minni stuðning en nágrannar þeirra . Í Danmörku og Svíþjóð er lengra fæðingarorlof en hér og í Finnlandi og Noregi hefur foreldr­ um staðið til boða að fá greiðslur vegna umönnunar barna þar til þau ná þriggja ára aldri . inngangur Norðurlönd eru þekkt fyrir að veita foreldrum ungra barna öflugan stuðning vegna umönnunar barnanna, allt frá fæðingu og þar til börnin hefja nám í grunnskóla (Finch, 2006; Gornick og Meyers, 2003). Hugtakið umönnunarstefna (e. child care policy)vísar til heildarmyndar af þeim stuðningi sem hið opinbera veitir foreldrum ungra barna, hvort sem um er að ræða þjónustu eða greiðslur (Rostgaard og Fridberg, 1998). Á Norðurlöndum hafa röksemdir fyrir slíkum stuðningi einkum verið: (a) að ríkinu beri að styðja fjölskyldur til að veita börnum sem besta umönnun; (b) að slíkur stuðningur sé nauðsynlegur til að tryggja mæðrum og feðrum tækifæri til að sinna atvinnu og umönnun barna sinna (Leira, 1992; Bradshaw og Hatland, 2006). Markmið þessarar Uppeldi og menntun 1. árgangur 2. hefti, 2006
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.