Uppeldi og menntun - 01.07.2006, Page 90

Uppeldi og menntun - 01.07.2006, Page 90
0 orðnu hefðu síðasta orðið. Þessar niðurstöður eru í samræmi við fyrri niðurstöður í íslenskum leikskólum (Jóhanna Einarsdóttir, 2003) og niðurstöður Ingrid Pramling Samuelson í Svíþjóð (Pramling, klerfelt og Graneld, 2001; Pramling Samuelsson og Graneld, 1993). Þetta er umhugsunarvert, ekki í síst í ljósi þess að í aðalnámskrá leik- skóla er lögð áhersla á að í leikskólum séu börnum kennd lýðræðisleg vinnubrögð, þau taki þátt í ákvörðunum og áætlunargerð og finni að tekið sé tillit til óska þeirra (Menntamálaráðuneytið, 1999). í lögum um leikskóla er einnig kveðið á um að í leik- skólanum skuli lagður grunnur að því að börn verði virkir og ábyrgir þátttakendur í lýðræðisþjóðfélagi (Lög um leikskóla. Nr. 78/1994). Þrátt fyrir töluverðan einstaklingsmun og margbreytileg viðhorf má lesa úr gögn- um þessarar rannsóknar að leikur og góð samskipti við önnur börn skiptir flest börnin meginmáli, sem er í samræmi við niðurstöður annarra rannsókna á því sem skiptir leik- skólabörn mestu máli (Cambell-Barr, 2003; Dupree, Bertram og Pascal, 2001; Jóhanna Einarsdóttir, 2003; Sheridan, 2001; Tauriainen, 2000). Þessar niðurstöður eru einnig í fullu samræmi við stefnu íslenskra leikskóla sem fram kemur í markmiðsgrein laga um leikskóla (Lög um leikskóla. Nr. 78/1994) og aðalnámskrá leikskóla (Menntamála- ráðuneytið, 1999). Börnunum sem þátt tóku í rannsókninni fannst einnig mikilvægt að hafa val um viðfangsefni og mörgum fannst verkefni sem kröfðust þess að þau sætu hljóð og færu eftir fyrirmælum vera erfið eða leiðinlegt. Spyrja má hvort draga megi þá ályktun af þessum niðurstöðum að leikskólakennarar ættu að draga úr skipulögðu starfi og bjóða upp á meira val í leikskólanum? Ég tel vafasamt að túlka niðurstöðurnar alfarið á þann veg, en tel að starfsfólk þurfi sífellt að endurskoða og endurmeta skipulag leik- skólastarfsins; bæði þau skipulögðu verkefni og afmörkuðu stundir sem börnunum bjóðast og fyrirkomulag á vali og möguleikum barnanna til ákvarðanatöku um eigið nám. kjörholt og samstarfsfólk hennar (kjörholt, 2005; kjörholt, Moss og Clark, 2005) hafa fjallað á gagnrýnan hátt um túlkun og viðbrögð við niðurstöðum rannsókna með börnum. Þau hafa varað við því að leggja ofuráherslu á frelsi og val barnanna til að mæta einstaklingsóskum og benda á þá hættu að aðrir nauðsynlegir þættir, eins og umhyggja, væntumþykja, samvinna og samstaða, geti þá fallið í skuggann þar sem það eru e.t.v. þættir sem börn geta átt erfitt með að tjá þörfina fyrir. Ekki verði heldur fram hjá ábyrgð og áhrifum kennarans litið. Virðing fyrir hæfni barna og viðurkenn- ing á réttindum þeirra dregur ekki úr ábyrgð hins fullorðna. Þetta er í samræmi við hugmyndir Deweys sem lagði áherslu á að tillit væri tekið til óska og áforma nem- enda en varaði við að stundaráhugi barnsins fengi að ráða. Hann lagði áherslu á mikil- vægi samskipta barnsins og kennarans og á hlutverk kennarans sem skipuleggjanda (Dewey, 2000). Þessi rannsókn er byggð á þeirri sýn að börn séu sterk og hæf og eigi rétt á að láta í ljósi skoðanir sínar en þar með er ekki gert lítið úr mikilvægi umhyggju og verndar barna. Þvert á móti. Ung börn eru viðkvæm og oft varnarlaus og hafa þörf fyrir um- hyggju og vernd. Nel Noddings (1984; 1992) telur að umhyggja (care) sé undirstaða menntunar og náms og eitt meginmarkmið skólastarfs sé að veita börnum umhyggju, kenna þeim að sýna umhyggju og þiggja hana. Vernd og umhyggja fyrir börnum er ekki í mótsögn við það að börn hafi hæfni og rétt til þátttöku og áhrifa, miklu fremur l e iks­kó­l inn frÁ s­ jó­narHó­l i Barna
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.