Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.09.2002, Page 60

Frjáls verslun - 01.09.2002, Page 60
SÉRFRÆÐINGAR SPfl í SPILIN Spumingin til Sókeigar Olafsdóttur lögfræðings er þessi: Jóhannes Kristjánsson eftirherma stælir Guðna Agústsson í nýlegri maltauglýsingu frá Ölgerðinni. Eru til reglursem mæla gegn því að leikarar noti raddir eða bregði sér í gervi þekktra „oþinberra” einstaklinga í auglýsingum án leyfis þeirra? Eða að gervi þeirra birtist með einum eða öðrum hætti (t.d. sem skoþteikningar) í auglýsingum? Maltauglýsing Jóhannesar eftirhermu Sólveig Ólafsdóttir lög- fræðingur segir að sér- stakar siðareglur viðskiptalífsins komi í veg fyrir að hægt sé að herma eftir, bregða sér í gervi eða gera skopteikningar af þjóðþekktu fólki til notk- unar í auglýsingum, nema skýrt samþykki viðkomandi einstaklings liggi fyrir. Já, það eru til reglur sem banna notkun radda, mynda, gerva eða hvers konar eftirlíkinga einstaklinga í auglýsingum. Það er almenn regla í persónurétti, að einstaklingar njóti verndar gegn hvers konar opinberri notkun á nafni, mynd eða með öðrum þekkjanlegum hætti, nema skýrt samþykki sé fýrir hendi. Þessi regla er að vísu ekki lögfest í íslenskum rétti, en er þó aldagömul og talin gilda samkvæmt eðli máls og meginreglum laga sem almenn mannréttindi. Þetta á jafnt við í almennri umíjöllun í íjölmiðlum sem í auglýsingum eða hvers konar markaðssetningu. Þegar einstaklingar taka sjálfviljugir þátt í opinberu lífi og þjóðfélagsumræðum, sem geta gefið tilefni til einhvers konar nafn- eða myndbirtingar í Jjölmiðlum, verða þeir þó að sætta sig við ýmislegt. Þá myndi t.d. ekki vera gerð athugasemd við að hermt væri efdr, gerðar skopteikningar o.s.frv., allt þó innan velsæmismarka. Þetta á þó einungis við um almenna umflöllun dægurviðburða, en gefur ekki heimild til notkunar í auglýsingum. Það er einmitt í anda þessara almennu mannréttindareglna, sem Alþjóðaverslunar- ráðið setti í siðareglur sínar um miðja síðustu öld sérstakt ákvæði um verndun einkalífs. Á þeim byggjast siðareglur um auglýsingar, sem almennt eru notaðar hér á landi, a.m.k. af þeim sem vilja láta taka aug- lýsingar sínar og markaðssetningu alvar- lega. I 8. grein siðareglnanna segir svo: „í auglýsingum skal ekki sýna eða minn- ast á einstaklinga, hvort sem þeir starfa á eigin eða opinberu sviði, nema áður fengin heimild sé fýrir hendi. Ekki skal í auglýs- ingum heldur sýna eða minnast á eignir fólks á neinn hátt sem túlka mætti sem meðmæli eigandans, nema að fengnu sam- þykki hans.“ Niðurstaðan er því sú, að bæði almennar óskráðar reglur íslensks réttar og sérstakar siðareglur viðskiptalífsins koma í veg íýrir að hægt sé að herma eftir, bregða sér í gervi eða gera skopteikningar af þjóð- þekktu fólki til notkunar í auglýsingum, nema skýrt samþykki viðkomandi einstakl- ings liggi fyrir.“ B3 Aths. ritstjóra: Guðni gaf Jóhannesi og Ölgerð- inni leyfi til að rödd hans yrði stæld án þess að vita hvernig auglýsingin hljómaði. Hann dró síð- an leyfi sitt til baka og var auglýsingunni þá breytt á þá leið að sagt var að þetta væri Jóhannes Kristjánsson eftirherma. Ekki væri hins vegar hægt að stæla maltið. í fjölmiðlum verða þeir þó að sætta sig við ýmislegt. Þá myndi t.d. ekki vera gerð athugasemd við að hermt væri eftir, gerðar skopteikningar o.s.frv., allt þó innan velsæmismarka. Þetta á þó einungis við um almenna umfjöllun dægurviðburða, en gefur ekki heimild til notkunar í auglýsingum. 60

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.