Morgunn


Morgunn - 01.12.1984, Qupperneq 12

Morgunn - 01.12.1984, Qupperneq 12
86 MORGUNN Tylor hélt fram þeirri skoðun, að trúin á sálir væri kjarni allra trúarhugmynda. Sálnatrúin er samkvæmt því kveikjan að öllum hugmyndum um guði, anda, illa og góða. Trúr þróunarhyggjunni, sem setti mark sitt á fjölmarga vísindamenn á síðari hluta 19. aldar leitaði Tylor frum- stigs menningar og trúarbragða, og fann í sálnatrúnni þetta stig sem einkenna átti fyrstu hugmyndir manna um æðri verur, og urðu kveikjan að guðshugmyndun eingyð- istrúarbragða, sem eru samkvæmt Tylor æðsta stig átrún- aðar. Tylor skilgreindi sálnatrúna sem trú á að allt væri lífi gætt, hefði sál sem væri eftii’mynd hins lifandi líkama. Þessi eftirmynd er tengd líkamanum en á sér annars sjálf- stæða tilvei'u, er úr öðru og fíngerðara efni en líkaminn. Þessar sálir sjást oft, bæði sem svipur lifandi veru eða vofa hins látna. Vitneskjan um sálirnar er byggð á í’eynslu. Menn hafa margséð sálirnar bæði í vöku og í svefni. 1 draumum hittast sálir lifandi og dauðra. Þar mætast sálir fjarstaddra vina og kunningja, og eigin sál yfirgefur líkam- ann í svefninum og fer út um allar ti’issur. Eins og vikið verður að hér á eftir, þá eru sálnahug- myndirnar tengdar margvíslegum öði’um viðhoi’fum, til dæmis afstöðunni til sjúkdóma, dauða, framhaldslifs o. s. frv. Og ekki má gieyma því, að endui'holdgunarkenningar eru nátengdar sálnatrúnni, og byggja raunar á henni. Foi’feðradýi’kunin er tengd henni. Því er mjög víða trúað, að sálir þeirra, sem deyja, fari í börn, sem fæðast næst eftir fráfall þeirra. Meðal svai’tra þræla í Ameríku var um hi’íð nokkuð um það, að þeir fremdu sjálfsmorð af því að þeir trúðu því fastlega, að þeir myndu endur- mæðast í fornum heimkynnum sínum í Afi’íku. Ótal hug- myndir eru um sálnaflakk, það er að sálirnar fari til skipt- is í dýr og menn, eða séu jafnvel sameiginlegar fyrir dýr og fólk. Vitranir, fjarskyggni, hamfarir og hugsanaflutn- ingur hefur verið skýrður með sáinahugmyndum. Ágætt dæmi um þessa tegund sáinati’úar er að finna í ísienskum þjóðsögum. Þar er til dæmis sagt frá Dalakútn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Morgunn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.