Ný saga - 01.01.2000, Side 30

Ný saga - 01.01.2000, Side 30
Verkið sem tókst að vinna Kristnisögu- ritunin lenti í réttum hönd- um fólks sem reyndist kunna að vinna hratt og hiklaust um leið og fræði- leg vinnubrögð voru virt AF BÓKUM kirkju, svokölluðum þingum eða þingabrauð- um, var köllunarrétturinn í höndum kirkju- eiganda eða verndarmanns. Kirkjubóndi gat sjálfur útvalið prest lil kirkju sinnar og lagt fyrir biskup að vígja hann." Auk þess sem það er talsvert ómak að tengja þessi ummæli sam- an er enn að minnsta kosti tveimur spurning- um ósvarað: 1) Hvaða samband er milli þing- anna sem Hjalti og Loftur tala um? - 2) Ef kirkjubændur hættu að ráða presta til kirkna sinna um 1400 en gerðu það eflir siðaskipti, hvenær og hvernig í millitíðinni fengu þeir þann rétt? Ekki veit ég hvort svör við þessum spurningum liggja á lausu, en sé svo ekki þurfa höfundar að játa á sig óvissuna. Annars hangir saga þeirra ekki fyllilega saman. Hvers vegna tókst að vinna verkið? Ekki verður því neitað að þessa hnökra sem ég hef bent á má tvímælalaust telja meðal ástæðna þess að kristnisögunni var siglt í höfn svo fljótt og stóráfallalaust, ólíkt því sem við erum vön um þess konar rit. Ég þykist vita að ritstjórnin hafi lagfært aragrúa af minni hátt- ar ósamræmi milli höfunda, og ein af hinum réttu ákvörðunum hennar hefur verið sú að setja ekki fyrir sig þótt eitlhvað af slíku stæði eftir. Ekkert rit verður annmarkalaust hvort sem er, og kostir kristnisögunnar yfirgnæfa galla hennar margfalt. Kristnisöguritunin lenti í réttum höndum fólks sem reyndist kunna að vinna hratt og hiklaust um leið og fræðileg vinnubrögð voru virt. Þetta verk fór þannig af stað að Alþingi samþykkti, 26. mars 1990, að fela forsetum sínum að standa fyrir samningu kristnisög- unnar í samvinnu við þjóðkirkjuna og guð- fræðideild Háskólans. Um skeið leit út eins og halda ætti verkinu sem mest frá sagnfræð- ingum og rannsóknarstofnunum þeirra.7 En brátt var því stýrt í hendur fólks sem hafði umfram allt fræðilegan metnað, þó án þess að fulllrúum kirkju og guðfræðideildar væri skákað út. Sigurjón Einarsson prestur á Kirkjubæjarklaustri og Jónas Gíslason, þá- verandi kirkjusöguprófessor við guðfræði- deild, voru skipaðir í ritnefnd, ásamt Helga Skúla Kjartanssyni sagnfræðingi og dósent við Kennaraháskólann. Helgi Bernódusson starfaði með nefndinni fyrir hönd Alþingis og lók síðar sæti Jónasar í henni. En þá hal'ði Hjalti Hugason verið ráðinn ritstjóri, og svo heppilega vildi lil að hann tók við starfi Jónasar Gíslasonar árið 1992 og hélt þannig við tengslunum við guðfræðideild. Ég hef rök til að halda að það sé ekki síst að þakka Guðrúnu Helgadóttur, sem var for- seli sameinaðs Alþingis á árunum 1988-91, að kristnisagan tók þessa farsælu stefnu. Enn- fremur hafa hún og aðrir forsetar þingsins, þá og síðar, séð um að þingið veitti þeim fjár- munum til þessa verks sem þurfti til að það gæti gengið vel, og það hefur kannski skipl mestu máli fyrir franivindu þess. Ekki svo að skilja að ég haldi aö höfundar eða ritstjórnar- menn hal'i unnið verk sín í hagnaðarskyni; fólk sem kann svona vel til verka getur alltaf l'engið meira en nóg af freistandi verkefnum. Engu að síður er það líklega rétt að tryggur fjárhagslegur grunnur og svolítið örlæti, sem sýnir mönnum að verk þeirra séu metin nokk- urs, sé meðal þess sem helsl þarf með til þess að stórvirki í fræðimennsku komi út. Tilvísanir 1 Gunnar Karlsson, „Varnaðarorð um krislnisögu. Flutl á málþingi um ritun sögu kristni á íslandi í 1OCM) ár, 24. nóv- ember 1990“, Sagu XXIX (1991), bls. 143. 2 Krístniá fslandi I—IV. Ritstjóri: Hjalti Hugason. Ritstjórn: Sigurjón Einarsson, formaður, Helgi Bernódusson, Helgi Skúli Kjarlansson, Jónas Gíslasont (Reykjavík, 2000). Framvegis verður vísað í ritið innan sviga í meginmáli, bindistala skrifuð meö rómverskum en blaðsíðutala með arabískum tölustöfum. 3 Finnur Jónsson, Historía ecclesiastica Islandiœ I IV (Havniæ 1772-78). 4 Konur og kristsmenn. I’œttir tir kristnisögu íslands. Ritstjóri Inga Huld Hákonardóttir (Reykjavík, 1996). 5 E.H. Carr, Wluit is History? The George Macaulay Trevelyan Lectures delivered in the University of Cam- bridgeJanuary-March 1961 (Harmondsworth, 1964), bls. 9. 6 Gunnar Finnbogason, „Var bróðir Eysteinn í Þykkvabæ liöfundur Lilju?“ Á góðu dœgri (1951), bls. 83-93. 7 Fréttabréf Sagnfrœðingafélags íslands nr. 44 (8. árg., 4. tbl„ apríl 1990), bls. 2. 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.