Ný saga - 01.01.2000, Síða 30

Ný saga - 01.01.2000, Síða 30
Verkið sem tókst að vinna Kristnisögu- ritunin lenti í réttum hönd- um fólks sem reyndist kunna að vinna hratt og hiklaust um leið og fræði- leg vinnubrögð voru virt AF BÓKUM kirkju, svokölluðum þingum eða þingabrauð- um, var köllunarrétturinn í höndum kirkju- eiganda eða verndarmanns. Kirkjubóndi gat sjálfur útvalið prest lil kirkju sinnar og lagt fyrir biskup að vígja hann." Auk þess sem það er talsvert ómak að tengja þessi ummæli sam- an er enn að minnsta kosti tveimur spurning- um ósvarað: 1) Hvaða samband er milli þing- anna sem Hjalti og Loftur tala um? - 2) Ef kirkjubændur hættu að ráða presta til kirkna sinna um 1400 en gerðu það eflir siðaskipti, hvenær og hvernig í millitíðinni fengu þeir þann rétt? Ekki veit ég hvort svör við þessum spurningum liggja á lausu, en sé svo ekki þurfa höfundar að játa á sig óvissuna. Annars hangir saga þeirra ekki fyllilega saman. Hvers vegna tókst að vinna verkið? Ekki verður því neitað að þessa hnökra sem ég hef bent á má tvímælalaust telja meðal ástæðna þess að kristnisögunni var siglt í höfn svo fljótt og stóráfallalaust, ólíkt því sem við erum vön um þess konar rit. Ég þykist vita að ritstjórnin hafi lagfært aragrúa af minni hátt- ar ósamræmi milli höfunda, og ein af hinum réttu ákvörðunum hennar hefur verið sú að setja ekki fyrir sig þótt eitlhvað af slíku stæði eftir. Ekkert rit verður annmarkalaust hvort sem er, og kostir kristnisögunnar yfirgnæfa galla hennar margfalt. Kristnisöguritunin lenti í réttum höndum fólks sem reyndist kunna að vinna hratt og hiklaust um leið og fræðileg vinnubrögð voru virt. Þetta verk fór þannig af stað að Alþingi samþykkti, 26. mars 1990, að fela forsetum sínum að standa fyrir samningu kristnisög- unnar í samvinnu við þjóðkirkjuna og guð- fræðideild Háskólans. Um skeið leit út eins og halda ætti verkinu sem mest frá sagnfræð- ingum og rannsóknarstofnunum þeirra.7 En brátt var því stýrt í hendur fólks sem hafði umfram allt fræðilegan metnað, þó án þess að fulllrúum kirkju og guðfræðideildar væri skákað út. Sigurjón Einarsson prestur á Kirkjubæjarklaustri og Jónas Gíslason, þá- verandi kirkjusöguprófessor við guðfræði- deild, voru skipaðir í ritnefnd, ásamt Helga Skúla Kjartanssyni sagnfræðingi og dósent við Kennaraháskólann. Helgi Bernódusson starfaði með nefndinni fyrir hönd Alþingis og lók síðar sæti Jónasar í henni. En þá hal'ði Hjalti Hugason verið ráðinn ritstjóri, og svo heppilega vildi lil að hann tók við starfi Jónasar Gíslasonar árið 1992 og hélt þannig við tengslunum við guðfræðideild. Ég hef rök til að halda að það sé ekki síst að þakka Guðrúnu Helgadóttur, sem var for- seli sameinaðs Alþingis á árunum 1988-91, að kristnisagan tók þessa farsælu stefnu. Enn- fremur hafa hún og aðrir forsetar þingsins, þá og síðar, séð um að þingið veitti þeim fjár- munum til þessa verks sem þurfti til að það gæti gengið vel, og það hefur kannski skipl mestu máli fyrir franivindu þess. Ekki svo að skilja að ég haldi aö höfundar eða ritstjórnar- menn hal'i unnið verk sín í hagnaðarskyni; fólk sem kann svona vel til verka getur alltaf l'engið meira en nóg af freistandi verkefnum. Engu að síður er það líklega rétt að tryggur fjárhagslegur grunnur og svolítið örlæti, sem sýnir mönnum að verk þeirra séu metin nokk- urs, sé meðal þess sem helsl þarf með til þess að stórvirki í fræðimennsku komi út. Tilvísanir 1 Gunnar Karlsson, „Varnaðarorð um krislnisögu. Flutl á málþingi um ritun sögu kristni á íslandi í 1OCM) ár, 24. nóv- ember 1990“, Sagu XXIX (1991), bls. 143. 2 Krístniá fslandi I—IV. Ritstjóri: Hjalti Hugason. Ritstjórn: Sigurjón Einarsson, formaður, Helgi Bernódusson, Helgi Skúli Kjarlansson, Jónas Gíslasont (Reykjavík, 2000). Framvegis verður vísað í ritið innan sviga í meginmáli, bindistala skrifuð meö rómverskum en blaðsíðutala með arabískum tölustöfum. 3 Finnur Jónsson, Historía ecclesiastica Islandiœ I IV (Havniæ 1772-78). 4 Konur og kristsmenn. I’œttir tir kristnisögu íslands. Ritstjóri Inga Huld Hákonardóttir (Reykjavík, 1996). 5 E.H. Carr, Wluit is History? The George Macaulay Trevelyan Lectures delivered in the University of Cam- bridgeJanuary-March 1961 (Harmondsworth, 1964), bls. 9. 6 Gunnar Finnbogason, „Var bróðir Eysteinn í Þykkvabæ liöfundur Lilju?“ Á góðu dœgri (1951), bls. 83-93. 7 Fréttabréf Sagnfrœðingafélags íslands nr. 44 (8. árg., 4. tbl„ apríl 1990), bls. 2. 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.