Ný saga - 01.01.2000, Side 52

Ný saga - 01.01.2000, Side 52
Torfi H. Tulinius Mynd 1. Pierre Bourdieu (f. 1930) varð fyrst þekktur fyrir bókina La Reproduction sem hann skrifaði með Jean-Claude Passeron og fjallar um það hvernig franska mennta- kerfið viðheldur stéttaskiptingunni þótt yfirlýstur tilgangur þess sé að jafna félags- legan mun. ljóst er að í huga sagnaritarans liggja þræðir milli bókmenntaiðju og þjóðfélagsstöðu sem forvitnilegt er að athuga nánar. Það verður gert með stuðningi af hugtökum sem franskur félagsfræðingur, Pierre Bourdieu (f. 1930), hefur verið að þróa undanfarna áratugi. Fyrst verða þessi hugtök kynnt áður en komið verður aftur að Snorra og bræðrum hans. Félagslegt rými og þrjár tegundir auðs Lýsa má ævistarfi Pierres Bourdieus sem til- raun til að skýra drotlnun og valdatogstreitu í mannlegum samfélögum. Hann er dæmigert afsprengi þeirrar gerjunar sent átti sér stað í hug- og félagsvísindum í Frakklandi um mið- bik 20. aldar. Grunnmenntun hans er í heim- speki og hann er mótaður af fyrirbærafræði þýska heimspekingsins Edmunds Husserls (1859-1938), en hún hefur verið ríkjandi í franskri heimspekihefð frá því á fimmla ára- tugnum. I henni er Iögð áhersla á að mannleg vitund vinnur skapandi úr því sem fyrir hana ber. Því er það mikilvægur þáttur í aðferð Bourdieus að líta á það hvernig einstaklingar og hópar smíða sér mynd, kort, eða skýringu á veruleikanum. Við þetta bætist að kenning- ar Bourdieus eru að mótast þegar formgerð- arstefnan er ríkjandi í hugvísindum og er hann því einkar næmur fyrir venslum og mengjum þeirra í mannlegu samfélagi.5 Þótt hann sé töluvert gagnrýninn á form- gerðarstefnuna, má samt segja að eitt þekkt- asta hugtak hans, habitus, eigi rælur að rekja til þeirrar áherslu sem formgerðarsinnar leggja á vensl fyrirbæra sem sameiginlega mynda heild. Bourdieu gengur þó skrefinu lengra en formgerðarsinnarnir því sam- kvæmt honum er habitus ekki aðeins form- gerð, heldur það sem hann kallar á l'rönsku „une structure structurante“ sem mælli þýða „formgerð sem formgerir“.6 Habitus er form- gerð að því leyti að það er sal'n tengdra hug- mynda, gilda, viðhorfa sem hver einstaklingur tileinkar sér í uppvexti sínum og gerir að sínum. En þessi formgerð býr lil aðrar form- gerðir því hún mótar það hvernig einstakling- arnir vinna úr því sem fyrir þá ber á ferli þeirra: afstöðu þeirra til trúmála, þjóðfélags- mála og stjórnmála, lífsstíl þeirra, smekk og menningarneyslu, möguleika þeirra á að sam- lagast ríkjandi þjóðfélagshópi. Þannig sameinar Bourdieu á frjóan hátt tvo meginstrauma í nútímahugsun (fyrirbæra- fræði og formgerðarstefnu), en það hefur gert honum kleift að setja fram kenningu um þátt menntunar og menningar í því hvernig vald dreifist í samfélaginu og hvernig það flyst frá einni kynslóð til annarrar. í því sem hann kallar félagslegt rýnti (l'r. espace social) keppa einstaklingar um stöðu og völd og nota til þess auðmagn (fr. capital) sem þeir hafa mis- jafnan aðgang að í upphafi og eru í misgóðri aðstöðu til að beita og ávaxta. Það sem gerir hugmyndir Bourdieus einkar gagnlegar lil dýpri skilnings á mannlegum samfélög- um er að hann einblínir ekki á efnahagslegt auðmagn, heldur sýnir samspil þess við það sem hann kallar táknrænt auðmagn (fr. capital symbolique) og menningarlegl (fr.capital culturel). Táknrænt auðmagn er yfirráð yfir þeim virðingarstöðum sem gildakerfi sam- félagsins skapar, án þess að efni eða gáfur búi nauðsynlega að baki. Dæmi um þetta eru aðall í eldri samfélögum og kvikmyndaleikar- ar, rokkstjörnur eða annað „fólk í fréttum" í fjölmiðlavæddum nútímanum. Menningar- auðmagn er þekking á og hæfni lil að vinna með ýmiss konar efnivið menningarinnar (tungumálið, listform, orðræðu valdsins, t.d. lög, trú, tækni, o.s.frv.) en í því felst líka það að deila sama smekk og ríkjandi valdhafar og bera skynbragð á það sem þeir telja að hafi gildi. Þessi tegund auðmagns er nátengd fyrrnefndu habitusi, því mikilvæg l'orsenda fyrir því að einstakiingi vegni vel í samfélag- inu er að hann hugsi eins og valdastéttirnar, formgeri reynslu sína af heiminum á svipaðan hátt og þær og lagi sig að háttum þeirra. Þannig sýnir hann með hátterni sínu hvaða stétt hann tilheyrir.7 Þetta kallar Bourdieu „fágun“ (fr. distinction) og er mikilvæg hlið á menningarauðmagninu.8 Samspil þrenns konar auðmagns skýrir hvernig einstakling- um vegnar, hvernig þeir haga sér í hinu lelags- lega rými og auk þess hvernig valdakerfið bæði viðheldur sér og endurnýjar sig.y Sú hugmynd Bourdieus að menntun og önnur menningariðja séu í eðli sínu nátengd 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.