Ný saga - 01.01.2000, Qupperneq 52

Ný saga - 01.01.2000, Qupperneq 52
Torfi H. Tulinius Mynd 1. Pierre Bourdieu (f. 1930) varð fyrst þekktur fyrir bókina La Reproduction sem hann skrifaði með Jean-Claude Passeron og fjallar um það hvernig franska mennta- kerfið viðheldur stéttaskiptingunni þótt yfirlýstur tilgangur þess sé að jafna félags- legan mun. ljóst er að í huga sagnaritarans liggja þræðir milli bókmenntaiðju og þjóðfélagsstöðu sem forvitnilegt er að athuga nánar. Það verður gert með stuðningi af hugtökum sem franskur félagsfræðingur, Pierre Bourdieu (f. 1930), hefur verið að þróa undanfarna áratugi. Fyrst verða þessi hugtök kynnt áður en komið verður aftur að Snorra og bræðrum hans. Félagslegt rými og þrjár tegundir auðs Lýsa má ævistarfi Pierres Bourdieus sem til- raun til að skýra drotlnun og valdatogstreitu í mannlegum samfélögum. Hann er dæmigert afsprengi þeirrar gerjunar sent átti sér stað í hug- og félagsvísindum í Frakklandi um mið- bik 20. aldar. Grunnmenntun hans er í heim- speki og hann er mótaður af fyrirbærafræði þýska heimspekingsins Edmunds Husserls (1859-1938), en hún hefur verið ríkjandi í franskri heimspekihefð frá því á fimmla ára- tugnum. I henni er Iögð áhersla á að mannleg vitund vinnur skapandi úr því sem fyrir hana ber. Því er það mikilvægur þáttur í aðferð Bourdieus að líta á það hvernig einstaklingar og hópar smíða sér mynd, kort, eða skýringu á veruleikanum. Við þetta bætist að kenning- ar Bourdieus eru að mótast þegar formgerð- arstefnan er ríkjandi í hugvísindum og er hann því einkar næmur fyrir venslum og mengjum þeirra í mannlegu samfélagi.5 Þótt hann sé töluvert gagnrýninn á form- gerðarstefnuna, má samt segja að eitt þekkt- asta hugtak hans, habitus, eigi rælur að rekja til þeirrar áherslu sem formgerðarsinnar leggja á vensl fyrirbæra sem sameiginlega mynda heild. Bourdieu gengur þó skrefinu lengra en formgerðarsinnarnir því sam- kvæmt honum er habitus ekki aðeins form- gerð, heldur það sem hann kallar á l'rönsku „une structure structurante“ sem mælli þýða „formgerð sem formgerir“.6 Habitus er form- gerð að því leyti að það er sal'n tengdra hug- mynda, gilda, viðhorfa sem hver einstaklingur tileinkar sér í uppvexti sínum og gerir að sínum. En þessi formgerð býr lil aðrar form- gerðir því hún mótar það hvernig einstakling- arnir vinna úr því sem fyrir þá ber á ferli þeirra: afstöðu þeirra til trúmála, þjóðfélags- mála og stjórnmála, lífsstíl þeirra, smekk og menningarneyslu, möguleika þeirra á að sam- lagast ríkjandi þjóðfélagshópi. Þannig sameinar Bourdieu á frjóan hátt tvo meginstrauma í nútímahugsun (fyrirbæra- fræði og formgerðarstefnu), en það hefur gert honum kleift að setja fram kenningu um þátt menntunar og menningar í því hvernig vald dreifist í samfélaginu og hvernig það flyst frá einni kynslóð til annarrar. í því sem hann kallar félagslegt rýnti (l'r. espace social) keppa einstaklingar um stöðu og völd og nota til þess auðmagn (fr. capital) sem þeir hafa mis- jafnan aðgang að í upphafi og eru í misgóðri aðstöðu til að beita og ávaxta. Það sem gerir hugmyndir Bourdieus einkar gagnlegar lil dýpri skilnings á mannlegum samfélög- um er að hann einblínir ekki á efnahagslegt auðmagn, heldur sýnir samspil þess við það sem hann kallar táknrænt auðmagn (fr. capital symbolique) og menningarlegl (fr.capital culturel). Táknrænt auðmagn er yfirráð yfir þeim virðingarstöðum sem gildakerfi sam- félagsins skapar, án þess að efni eða gáfur búi nauðsynlega að baki. Dæmi um þetta eru aðall í eldri samfélögum og kvikmyndaleikar- ar, rokkstjörnur eða annað „fólk í fréttum" í fjölmiðlavæddum nútímanum. Menningar- auðmagn er þekking á og hæfni lil að vinna með ýmiss konar efnivið menningarinnar (tungumálið, listform, orðræðu valdsins, t.d. lög, trú, tækni, o.s.frv.) en í því felst líka það að deila sama smekk og ríkjandi valdhafar og bera skynbragð á það sem þeir telja að hafi gildi. Þessi tegund auðmagns er nátengd fyrrnefndu habitusi, því mikilvæg l'orsenda fyrir því að einstakiingi vegni vel í samfélag- inu er að hann hugsi eins og valdastéttirnar, formgeri reynslu sína af heiminum á svipaðan hátt og þær og lagi sig að háttum þeirra. Þannig sýnir hann með hátterni sínu hvaða stétt hann tilheyrir.7 Þetta kallar Bourdieu „fágun“ (fr. distinction) og er mikilvæg hlið á menningarauðmagninu.8 Samspil þrenns konar auðmagns skýrir hvernig einstakling- um vegnar, hvernig þeir haga sér í hinu lelags- lega rými og auk þess hvernig valdakerfið bæði viðheldur sér og endurnýjar sig.y Sú hugmynd Bourdieus að menntun og önnur menningariðja séu í eðli sínu nátengd 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.