Ný saga - 01.01.2000, Page 52

Ný saga - 01.01.2000, Page 52
Torfi H. Tulinius Mynd 1. Pierre Bourdieu (f. 1930) varð fyrst þekktur fyrir bókina La Reproduction sem hann skrifaði með Jean-Claude Passeron og fjallar um það hvernig franska mennta- kerfið viðheldur stéttaskiptingunni þótt yfirlýstur tilgangur þess sé að jafna félags- legan mun. ljóst er að í huga sagnaritarans liggja þræðir milli bókmenntaiðju og þjóðfélagsstöðu sem forvitnilegt er að athuga nánar. Það verður gert með stuðningi af hugtökum sem franskur félagsfræðingur, Pierre Bourdieu (f. 1930), hefur verið að þróa undanfarna áratugi. Fyrst verða þessi hugtök kynnt áður en komið verður aftur að Snorra og bræðrum hans. Félagslegt rými og þrjár tegundir auðs Lýsa má ævistarfi Pierres Bourdieus sem til- raun til að skýra drotlnun og valdatogstreitu í mannlegum samfélögum. Hann er dæmigert afsprengi þeirrar gerjunar sent átti sér stað í hug- og félagsvísindum í Frakklandi um mið- bik 20. aldar. Grunnmenntun hans er í heim- speki og hann er mótaður af fyrirbærafræði þýska heimspekingsins Edmunds Husserls (1859-1938), en hún hefur verið ríkjandi í franskri heimspekihefð frá því á fimmla ára- tugnum. I henni er Iögð áhersla á að mannleg vitund vinnur skapandi úr því sem fyrir hana ber. Því er það mikilvægur þáttur í aðferð Bourdieus að líta á það hvernig einstaklingar og hópar smíða sér mynd, kort, eða skýringu á veruleikanum. Við þetta bætist að kenning- ar Bourdieus eru að mótast þegar formgerð- arstefnan er ríkjandi í hugvísindum og er hann því einkar næmur fyrir venslum og mengjum þeirra í mannlegu samfélagi.5 Þótt hann sé töluvert gagnrýninn á form- gerðarstefnuna, má samt segja að eitt þekkt- asta hugtak hans, habitus, eigi rælur að rekja til þeirrar áherslu sem formgerðarsinnar leggja á vensl fyrirbæra sem sameiginlega mynda heild. Bourdieu gengur þó skrefinu lengra en formgerðarsinnarnir því sam- kvæmt honum er habitus ekki aðeins form- gerð, heldur það sem hann kallar á l'rönsku „une structure structurante“ sem mælli þýða „formgerð sem formgerir“.6 Habitus er form- gerð að því leyti að það er sal'n tengdra hug- mynda, gilda, viðhorfa sem hver einstaklingur tileinkar sér í uppvexti sínum og gerir að sínum. En þessi formgerð býr lil aðrar form- gerðir því hún mótar það hvernig einstakling- arnir vinna úr því sem fyrir þá ber á ferli þeirra: afstöðu þeirra til trúmála, þjóðfélags- mála og stjórnmála, lífsstíl þeirra, smekk og menningarneyslu, möguleika þeirra á að sam- lagast ríkjandi þjóðfélagshópi. Þannig sameinar Bourdieu á frjóan hátt tvo meginstrauma í nútímahugsun (fyrirbæra- fræði og formgerðarstefnu), en það hefur gert honum kleift að setja fram kenningu um þátt menntunar og menningar í því hvernig vald dreifist í samfélaginu og hvernig það flyst frá einni kynslóð til annarrar. í því sem hann kallar félagslegt rýnti (l'r. espace social) keppa einstaklingar um stöðu og völd og nota til þess auðmagn (fr. capital) sem þeir hafa mis- jafnan aðgang að í upphafi og eru í misgóðri aðstöðu til að beita og ávaxta. Það sem gerir hugmyndir Bourdieus einkar gagnlegar lil dýpri skilnings á mannlegum samfélög- um er að hann einblínir ekki á efnahagslegt auðmagn, heldur sýnir samspil þess við það sem hann kallar táknrænt auðmagn (fr. capital symbolique) og menningarlegl (fr.capital culturel). Táknrænt auðmagn er yfirráð yfir þeim virðingarstöðum sem gildakerfi sam- félagsins skapar, án þess að efni eða gáfur búi nauðsynlega að baki. Dæmi um þetta eru aðall í eldri samfélögum og kvikmyndaleikar- ar, rokkstjörnur eða annað „fólk í fréttum" í fjölmiðlavæddum nútímanum. Menningar- auðmagn er þekking á og hæfni lil að vinna með ýmiss konar efnivið menningarinnar (tungumálið, listform, orðræðu valdsins, t.d. lög, trú, tækni, o.s.frv.) en í því felst líka það að deila sama smekk og ríkjandi valdhafar og bera skynbragð á það sem þeir telja að hafi gildi. Þessi tegund auðmagns er nátengd fyrrnefndu habitusi, því mikilvæg l'orsenda fyrir því að einstakiingi vegni vel í samfélag- inu er að hann hugsi eins og valdastéttirnar, formgeri reynslu sína af heiminum á svipaðan hátt og þær og lagi sig að háttum þeirra. Þannig sýnir hann með hátterni sínu hvaða stétt hann tilheyrir.7 Þetta kallar Bourdieu „fágun“ (fr. distinction) og er mikilvæg hlið á menningarauðmagninu.8 Samspil þrenns konar auðmagns skýrir hvernig einstakling- um vegnar, hvernig þeir haga sér í hinu lelags- lega rými og auk þess hvernig valdakerfið bæði viðheldur sér og endurnýjar sig.y Sú hugmynd Bourdieus að menntun og önnur menningariðja séu í eðli sínu nátengd 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.