Ný saga - 01.01.2000, Blaðsíða 52

Ný saga - 01.01.2000, Blaðsíða 52
Torfi H. Tulinius Mynd 1. Pierre Bourdieu (f. 1930) varð fyrst þekktur fyrir bókina La Reproduction sem hann skrifaði með Jean-Claude Passeron og fjallar um það hvernig franska mennta- kerfið viðheldur stéttaskiptingunni þótt yfirlýstur tilgangur þess sé að jafna félags- legan mun. ljóst er að í huga sagnaritarans liggja þræðir milli bókmenntaiðju og þjóðfélagsstöðu sem forvitnilegt er að athuga nánar. Það verður gert með stuðningi af hugtökum sem franskur félagsfræðingur, Pierre Bourdieu (f. 1930), hefur verið að þróa undanfarna áratugi. Fyrst verða þessi hugtök kynnt áður en komið verður aftur að Snorra og bræðrum hans. Félagslegt rými og þrjár tegundir auðs Lýsa má ævistarfi Pierres Bourdieus sem til- raun til að skýra drotlnun og valdatogstreitu í mannlegum samfélögum. Hann er dæmigert afsprengi þeirrar gerjunar sent átti sér stað í hug- og félagsvísindum í Frakklandi um mið- bik 20. aldar. Grunnmenntun hans er í heim- speki og hann er mótaður af fyrirbærafræði þýska heimspekingsins Edmunds Husserls (1859-1938), en hún hefur verið ríkjandi í franskri heimspekihefð frá því á fimmla ára- tugnum. I henni er Iögð áhersla á að mannleg vitund vinnur skapandi úr því sem fyrir hana ber. Því er það mikilvægur þáttur í aðferð Bourdieus að líta á það hvernig einstaklingar og hópar smíða sér mynd, kort, eða skýringu á veruleikanum. Við þetta bætist að kenning- ar Bourdieus eru að mótast þegar formgerð- arstefnan er ríkjandi í hugvísindum og er hann því einkar næmur fyrir venslum og mengjum þeirra í mannlegu samfélagi.5 Þótt hann sé töluvert gagnrýninn á form- gerðarstefnuna, má samt segja að eitt þekkt- asta hugtak hans, habitus, eigi rælur að rekja til þeirrar áherslu sem formgerðarsinnar leggja á vensl fyrirbæra sem sameiginlega mynda heild. Bourdieu gengur þó skrefinu lengra en formgerðarsinnarnir því sam- kvæmt honum er habitus ekki aðeins form- gerð, heldur það sem hann kallar á l'rönsku „une structure structurante“ sem mælli þýða „formgerð sem formgerir“.6 Habitus er form- gerð að því leyti að það er sal'n tengdra hug- mynda, gilda, viðhorfa sem hver einstaklingur tileinkar sér í uppvexti sínum og gerir að sínum. En þessi formgerð býr lil aðrar form- gerðir því hún mótar það hvernig einstakling- arnir vinna úr því sem fyrir þá ber á ferli þeirra: afstöðu þeirra til trúmála, þjóðfélags- mála og stjórnmála, lífsstíl þeirra, smekk og menningarneyslu, möguleika þeirra á að sam- lagast ríkjandi þjóðfélagshópi. Þannig sameinar Bourdieu á frjóan hátt tvo meginstrauma í nútímahugsun (fyrirbæra- fræði og formgerðarstefnu), en það hefur gert honum kleift að setja fram kenningu um þátt menntunar og menningar í því hvernig vald dreifist í samfélaginu og hvernig það flyst frá einni kynslóð til annarrar. í því sem hann kallar félagslegt rýnti (l'r. espace social) keppa einstaklingar um stöðu og völd og nota til þess auðmagn (fr. capital) sem þeir hafa mis- jafnan aðgang að í upphafi og eru í misgóðri aðstöðu til að beita og ávaxta. Það sem gerir hugmyndir Bourdieus einkar gagnlegar lil dýpri skilnings á mannlegum samfélög- um er að hann einblínir ekki á efnahagslegt auðmagn, heldur sýnir samspil þess við það sem hann kallar táknrænt auðmagn (fr. capital symbolique) og menningarlegl (fr.capital culturel). Táknrænt auðmagn er yfirráð yfir þeim virðingarstöðum sem gildakerfi sam- félagsins skapar, án þess að efni eða gáfur búi nauðsynlega að baki. Dæmi um þetta eru aðall í eldri samfélögum og kvikmyndaleikar- ar, rokkstjörnur eða annað „fólk í fréttum" í fjölmiðlavæddum nútímanum. Menningar- auðmagn er þekking á og hæfni lil að vinna með ýmiss konar efnivið menningarinnar (tungumálið, listform, orðræðu valdsins, t.d. lög, trú, tækni, o.s.frv.) en í því felst líka það að deila sama smekk og ríkjandi valdhafar og bera skynbragð á það sem þeir telja að hafi gildi. Þessi tegund auðmagns er nátengd fyrrnefndu habitusi, því mikilvæg l'orsenda fyrir því að einstakiingi vegni vel í samfélag- inu er að hann hugsi eins og valdastéttirnar, formgeri reynslu sína af heiminum á svipaðan hátt og þær og lagi sig að háttum þeirra. Þannig sýnir hann með hátterni sínu hvaða stétt hann tilheyrir.7 Þetta kallar Bourdieu „fágun“ (fr. distinction) og er mikilvæg hlið á menningarauðmagninu.8 Samspil þrenns konar auðmagns skýrir hvernig einstakling- um vegnar, hvernig þeir haga sér í hinu lelags- lega rými og auk þess hvernig valdakerfið bæði viðheldur sér og endurnýjar sig.y Sú hugmynd Bourdieus að menntun og önnur menningariðja séu í eðli sínu nátengd 50
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.