Ný saga - 01.01.2000, Side 59

Ný saga - 01.01.2000, Side 59
Snorri og bræður hans hai'a verið eins konar „æðri“ list, þ.e. list sem var stunduð og rnetin af yfirstéttinni, og þjón- aði því svipuðum tilgangi og t.d. óperan í Frakklandi á 18. og 19. öld. Það var merki um að maður tilheyrði þjóðfélagshópi höfðingja að bera skynbragð á þessa list og kunna eitt- hvað fyrir sér í henni. Skáldskapur var þáttur í virðingu manna og kemur það berlega fram í viðbrögðum Snorra þegar óvinur hans einn lætur yrkja spott urn kveðskap hans.61 Það gat því einnig komið sér vel fyrir ein- hvern sem vildi klifra í þjóðfélagsstiganum að vera skáld gott, ekki ósvipað því þegar metnaðarfullir einstaklingar af lægri stigum, t.d. í Vestur-Evrópu á síðustu öld, tileinkuðu sér liegðun yfirstéttarinnar í sama tilgangi. Reyndar má vera að slík eftiröpun hafi ált sér stað á íslandi á 12. og 13. öld, en í heimildum eru rnörg dæmi um að l'ólki sé lýst sem „kurt- eisu“.62. Þetta franskættaða orð er dregið af orðinu „cour“ sem merkir hirð. Þeir sem voru kurteisir kunnu að hegða sér við hirðina og voru að því leyti gjaldgengir sem höl'ðingjar eða sem fylgdarmenn þeirra. Hefð var fyrir því að skáldskapur í bundnu máli tengdist höfðingsskap, þcir sem íslend- ingar höfðu löngum komið sér í mjúkinn hjá fyrirmönnum Noregs með því að yrkja um þá lof. Þella stunduðu fleiri Sturlungar en Snorri, enda áttu þeir ættir að rekja til nafn- kenndra hirðskálda frá fyxstu öldum Islands- byggðar. Það er þó ekki l'yrr en eftir miðja 12. öld sem ritun sagna um Noregskonunga hefst og eru l'yrstu höfundar þeirra klerkar sem einkum rita um kristniboðskonungana Ólaf Tryggvason og Ólal' Haraldsson. Reyndar er ekkert vitað um Eirík Oddsson sem ritaði um miðbik 12. aldar „fyrstu söguna“ sem menn telja sig hafa vissu fyrir að Islendingur setti sarnan. Hún fjallaði um Sigurð konung slembidjákn, en ekki er ólíklegt að Eiríkur þessi hafi verið klerkur.63 Leikmenn sem vitað er að setlu slíkar sög- ur saman á 13. öld eru þeir frændur Snorri Sturluson, sem ritaði Heimskringlu, og Sturla Þórðarson, sem ritaði Hákonar sögu Hákon- arsonar. Auk þess er líklegt að Ólafur hvíta- skáld, bróðir Sturlu, hafi samið Knýtlinga sögu um Danakonunga.64 Við þennan lista má bæta höfundi Morkinskinnu, því fræðimenn sem hana hafa rannsakað telja að þar hafi leikmaður stýrt penna l'remur en klerkur.65 Sögur þessar voru að líkindunx settar saman fyrir konungana sjálfa, eins og þátturinn af Slurlu Þórðarsyni sýnir, en þar segir frá til- drögurn þess að Magnús konungur lagabælir fól honum að rita sögu föður síns.66 Þannig eru Snorri, Slurla og Ólafur allir dæmi urn skáld sein verða sagnaritarar, urn leikmenn senx hafa tekið ritlistina, menningartæki kirkjunnar, í sína eigin þágu. En hvers vegna lagði Sturla Sighvatsson slíkan hug á að láta skrifa upp bækur Snoira? Ællaði hann sjálfur að færa þær Noregshöfð- ingjum? Það kann að vera, en þó er líklegra að tilgangurinn hafi eini'aldlega verið sá að eiga þær til að þær yrðu lesnar upp t'yrir hann og hcimilisfólk hans. Ekki bara vegna þess að það var kurteisleg skemmtun og Sturla því getað sýnt höfðingsskap sinn nxeð slíkunx upplestri, heldur líka vegna þess að sjáll't inni- hald þeirra var menningarauðmagn. Kon- ungasögur eins og Morkinskinna og Heirns- kringla juku ekki aðeins þekkingu njótenda þeirra á sögu Noregs og Islands, heldur hafa þær einnig skerpt skilning þeirra á stríðs- rekstri, höfðingjavaldi, konungsvaldi og hirð- mennsku.67 Þær liafa verið tæki sem gerðu mönnum kleil't að skilja veruleikann sem í kringum þá var og hafa áhrif á hann, hluti af því sem myndaði habitus íslenskrar höfð- ingjastéttar á síðustu áratugum þjóðveldisins. Eitl af því sem Bourdieu segir að keppt sé um í hinu l'élagslega rými er valdið til að gæða félagslegan veruleika merkingu.68 Hér korna saman annars vegar táknrænt auðmagn, því samfélagið viðurkennir að handhafi þess sé til þess bær að gefa því merkingu, og hins vegar menningarlegt auðmagn sem er nauðsynlegt senx tæki til að búa merkinguna til. I kristnu samfélagi miðalda er kirkjan öl'Iugasta og við- urkenndasta uppspretta slíkra skilgreininga, en líta má svo á að konungsvaldið hal'i smám saman orðið það líka, m.a. með því að eigna sér menningarleg tæki kirkjunnar, þ.ám. söguskoðun hennar og sagnaritun. Samkvæmt Bourdieu er barátta þjóðfélags- hópa að verulegu leyti átök um skilgreining- ar.69 Nýir hópar geta því lileinkað sér tæki eldri hópanna í því skyni að „endurskilgreina" Það gat því einnig komið sér vel fyrír einhvern sem vildi klifra í þjóðfélags- stiganum að vera skáld gott
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.