Ný saga - 01.01.2000, Blaðsíða 59

Ný saga - 01.01.2000, Blaðsíða 59
Snorri og bræður hans hai'a verið eins konar „æðri“ list, þ.e. list sem var stunduð og rnetin af yfirstéttinni, og þjón- aði því svipuðum tilgangi og t.d. óperan í Frakklandi á 18. og 19. öld. Það var merki um að maður tilheyrði þjóðfélagshópi höfðingja að bera skynbragð á þessa list og kunna eitt- hvað fyrir sér í henni. Skáldskapur var þáttur í virðingu manna og kemur það berlega fram í viðbrögðum Snorra þegar óvinur hans einn lætur yrkja spott urn kveðskap hans.61 Það gat því einnig komið sér vel fyrir ein- hvern sem vildi klifra í þjóðfélagsstiganum að vera skáld gott, ekki ósvipað því þegar metnaðarfullir einstaklingar af lægri stigum, t.d. í Vestur-Evrópu á síðustu öld, tileinkuðu sér liegðun yfirstéttarinnar í sama tilgangi. Reyndar má vera að slík eftiröpun hafi ált sér stað á íslandi á 12. og 13. öld, en í heimildum eru rnörg dæmi um að l'ólki sé lýst sem „kurt- eisu“.62. Þetta franskættaða orð er dregið af orðinu „cour“ sem merkir hirð. Þeir sem voru kurteisir kunnu að hegða sér við hirðina og voru að því leyti gjaldgengir sem höl'ðingjar eða sem fylgdarmenn þeirra. Hefð var fyrir því að skáldskapur í bundnu máli tengdist höfðingsskap, þcir sem íslend- ingar höfðu löngum komið sér í mjúkinn hjá fyrirmönnum Noregs með því að yrkja um þá lof. Þella stunduðu fleiri Sturlungar en Snorri, enda áttu þeir ættir að rekja til nafn- kenndra hirðskálda frá fyxstu öldum Islands- byggðar. Það er þó ekki l'yrr en eftir miðja 12. öld sem ritun sagna um Noregskonunga hefst og eru l'yrstu höfundar þeirra klerkar sem einkum rita um kristniboðskonungana Ólaf Tryggvason og Ólal' Haraldsson. Reyndar er ekkert vitað um Eirík Oddsson sem ritaði um miðbik 12. aldar „fyrstu söguna“ sem menn telja sig hafa vissu fyrir að Islendingur setti sarnan. Hún fjallaði um Sigurð konung slembidjákn, en ekki er ólíklegt að Eiríkur þessi hafi verið klerkur.63 Leikmenn sem vitað er að setlu slíkar sög- ur saman á 13. öld eru þeir frændur Snorri Sturluson, sem ritaði Heimskringlu, og Sturla Þórðarson, sem ritaði Hákonar sögu Hákon- arsonar. Auk þess er líklegt að Ólafur hvíta- skáld, bróðir Sturlu, hafi samið Knýtlinga sögu um Danakonunga.64 Við þennan lista má bæta höfundi Morkinskinnu, því fræðimenn sem hana hafa rannsakað telja að þar hafi leikmaður stýrt penna l'remur en klerkur.65 Sögur þessar voru að líkindunx settar saman fyrir konungana sjálfa, eins og þátturinn af Slurlu Þórðarsyni sýnir, en þar segir frá til- drögurn þess að Magnús konungur lagabælir fól honum að rita sögu föður síns.66 Þannig eru Snorri, Slurla og Ólafur allir dæmi urn skáld sein verða sagnaritarar, urn leikmenn senx hafa tekið ritlistina, menningartæki kirkjunnar, í sína eigin þágu. En hvers vegna lagði Sturla Sighvatsson slíkan hug á að láta skrifa upp bækur Snoira? Ællaði hann sjálfur að færa þær Noregshöfð- ingjum? Það kann að vera, en þó er líklegra að tilgangurinn hafi eini'aldlega verið sá að eiga þær til að þær yrðu lesnar upp t'yrir hann og hcimilisfólk hans. Ekki bara vegna þess að það var kurteisleg skemmtun og Sturla því getað sýnt höfðingsskap sinn nxeð slíkunx upplestri, heldur líka vegna þess að sjáll't inni- hald þeirra var menningarauðmagn. Kon- ungasögur eins og Morkinskinna og Heirns- kringla juku ekki aðeins þekkingu njótenda þeirra á sögu Noregs og Islands, heldur hafa þær einnig skerpt skilning þeirra á stríðs- rekstri, höfðingjavaldi, konungsvaldi og hirð- mennsku.67 Þær liafa verið tæki sem gerðu mönnum kleil't að skilja veruleikann sem í kringum þá var og hafa áhrif á hann, hluti af því sem myndaði habitus íslenskrar höfð- ingjastéttar á síðustu áratugum þjóðveldisins. Eitl af því sem Bourdieu segir að keppt sé um í hinu l'élagslega rými er valdið til að gæða félagslegan veruleika merkingu.68 Hér korna saman annars vegar táknrænt auðmagn, því samfélagið viðurkennir að handhafi þess sé til þess bær að gefa því merkingu, og hins vegar menningarlegt auðmagn sem er nauðsynlegt senx tæki til að búa merkinguna til. I kristnu samfélagi miðalda er kirkjan öl'Iugasta og við- urkenndasta uppspretta slíkra skilgreininga, en líta má svo á að konungsvaldið hal'i smám saman orðið það líka, m.a. með því að eigna sér menningarleg tæki kirkjunnar, þ.ám. söguskoðun hennar og sagnaritun. Samkvæmt Bourdieu er barátta þjóðfélags- hópa að verulegu leyti átök um skilgreining- ar.69 Nýir hópar geta því lileinkað sér tæki eldri hópanna í því skyni að „endurskilgreina" Það gat því einnig komið sér vel fyrír einhvern sem vildi klifra í þjóðfélags- stiganum að vera skáld gott
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.