Ný saga - 01.01.2000, Qupperneq 59

Ný saga - 01.01.2000, Qupperneq 59
Snorri og bræður hans hai'a verið eins konar „æðri“ list, þ.e. list sem var stunduð og rnetin af yfirstéttinni, og þjón- aði því svipuðum tilgangi og t.d. óperan í Frakklandi á 18. og 19. öld. Það var merki um að maður tilheyrði þjóðfélagshópi höfðingja að bera skynbragð á þessa list og kunna eitt- hvað fyrir sér í henni. Skáldskapur var þáttur í virðingu manna og kemur það berlega fram í viðbrögðum Snorra þegar óvinur hans einn lætur yrkja spott urn kveðskap hans.61 Það gat því einnig komið sér vel fyrir ein- hvern sem vildi klifra í þjóðfélagsstiganum að vera skáld gott, ekki ósvipað því þegar metnaðarfullir einstaklingar af lægri stigum, t.d. í Vestur-Evrópu á síðustu öld, tileinkuðu sér liegðun yfirstéttarinnar í sama tilgangi. Reyndar má vera að slík eftiröpun hafi ált sér stað á íslandi á 12. og 13. öld, en í heimildum eru rnörg dæmi um að l'ólki sé lýst sem „kurt- eisu“.62. Þetta franskættaða orð er dregið af orðinu „cour“ sem merkir hirð. Þeir sem voru kurteisir kunnu að hegða sér við hirðina og voru að því leyti gjaldgengir sem höl'ðingjar eða sem fylgdarmenn þeirra. Hefð var fyrir því að skáldskapur í bundnu máli tengdist höfðingsskap, þcir sem íslend- ingar höfðu löngum komið sér í mjúkinn hjá fyrirmönnum Noregs með því að yrkja um þá lof. Þella stunduðu fleiri Sturlungar en Snorri, enda áttu þeir ættir að rekja til nafn- kenndra hirðskálda frá fyxstu öldum Islands- byggðar. Það er þó ekki l'yrr en eftir miðja 12. öld sem ritun sagna um Noregskonunga hefst og eru l'yrstu höfundar þeirra klerkar sem einkum rita um kristniboðskonungana Ólaf Tryggvason og Ólal' Haraldsson. Reyndar er ekkert vitað um Eirík Oddsson sem ritaði um miðbik 12. aldar „fyrstu söguna“ sem menn telja sig hafa vissu fyrir að Islendingur setti sarnan. Hún fjallaði um Sigurð konung slembidjákn, en ekki er ólíklegt að Eiríkur þessi hafi verið klerkur.63 Leikmenn sem vitað er að setlu slíkar sög- ur saman á 13. öld eru þeir frændur Snorri Sturluson, sem ritaði Heimskringlu, og Sturla Þórðarson, sem ritaði Hákonar sögu Hákon- arsonar. Auk þess er líklegt að Ólafur hvíta- skáld, bróðir Sturlu, hafi samið Knýtlinga sögu um Danakonunga.64 Við þennan lista má bæta höfundi Morkinskinnu, því fræðimenn sem hana hafa rannsakað telja að þar hafi leikmaður stýrt penna l'remur en klerkur.65 Sögur þessar voru að líkindunx settar saman fyrir konungana sjálfa, eins og þátturinn af Slurlu Þórðarsyni sýnir, en þar segir frá til- drögurn þess að Magnús konungur lagabælir fól honum að rita sögu föður síns.66 Þannig eru Snorri, Slurla og Ólafur allir dæmi urn skáld sein verða sagnaritarar, urn leikmenn senx hafa tekið ritlistina, menningartæki kirkjunnar, í sína eigin þágu. En hvers vegna lagði Sturla Sighvatsson slíkan hug á að láta skrifa upp bækur Snoira? Ællaði hann sjálfur að færa þær Noregshöfð- ingjum? Það kann að vera, en þó er líklegra að tilgangurinn hafi eini'aldlega verið sá að eiga þær til að þær yrðu lesnar upp t'yrir hann og hcimilisfólk hans. Ekki bara vegna þess að það var kurteisleg skemmtun og Sturla því getað sýnt höfðingsskap sinn nxeð slíkunx upplestri, heldur líka vegna þess að sjáll't inni- hald þeirra var menningarauðmagn. Kon- ungasögur eins og Morkinskinna og Heirns- kringla juku ekki aðeins þekkingu njótenda þeirra á sögu Noregs og Islands, heldur hafa þær einnig skerpt skilning þeirra á stríðs- rekstri, höfðingjavaldi, konungsvaldi og hirð- mennsku.67 Þær liafa verið tæki sem gerðu mönnum kleil't að skilja veruleikann sem í kringum þá var og hafa áhrif á hann, hluti af því sem myndaði habitus íslenskrar höfð- ingjastéttar á síðustu áratugum þjóðveldisins. Eitl af því sem Bourdieu segir að keppt sé um í hinu l'élagslega rými er valdið til að gæða félagslegan veruleika merkingu.68 Hér korna saman annars vegar táknrænt auðmagn, því samfélagið viðurkennir að handhafi þess sé til þess bær að gefa því merkingu, og hins vegar menningarlegt auðmagn sem er nauðsynlegt senx tæki til að búa merkinguna til. I kristnu samfélagi miðalda er kirkjan öl'Iugasta og við- urkenndasta uppspretta slíkra skilgreininga, en líta má svo á að konungsvaldið hal'i smám saman orðið það líka, m.a. með því að eigna sér menningarleg tæki kirkjunnar, þ.ám. söguskoðun hennar og sagnaritun. Samkvæmt Bourdieu er barátta þjóðfélags- hópa að verulegu leyti átök um skilgreining- ar.69 Nýir hópar geta því lileinkað sér tæki eldri hópanna í því skyni að „endurskilgreina" Það gat því einnig komið sér vel fyrír einhvern sem vildi klifra í þjóðfélags- stiganum að vera skáld gott
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.