Ný saga - 01.01.2000, Síða 59

Ný saga - 01.01.2000, Síða 59
Snorri og bræður hans hai'a verið eins konar „æðri“ list, þ.e. list sem var stunduð og rnetin af yfirstéttinni, og þjón- aði því svipuðum tilgangi og t.d. óperan í Frakklandi á 18. og 19. öld. Það var merki um að maður tilheyrði þjóðfélagshópi höfðingja að bera skynbragð á þessa list og kunna eitt- hvað fyrir sér í henni. Skáldskapur var þáttur í virðingu manna og kemur það berlega fram í viðbrögðum Snorra þegar óvinur hans einn lætur yrkja spott urn kveðskap hans.61 Það gat því einnig komið sér vel fyrir ein- hvern sem vildi klifra í þjóðfélagsstiganum að vera skáld gott, ekki ósvipað því þegar metnaðarfullir einstaklingar af lægri stigum, t.d. í Vestur-Evrópu á síðustu öld, tileinkuðu sér liegðun yfirstéttarinnar í sama tilgangi. Reyndar má vera að slík eftiröpun hafi ált sér stað á íslandi á 12. og 13. öld, en í heimildum eru rnörg dæmi um að l'ólki sé lýst sem „kurt- eisu“.62. Þetta franskættaða orð er dregið af orðinu „cour“ sem merkir hirð. Þeir sem voru kurteisir kunnu að hegða sér við hirðina og voru að því leyti gjaldgengir sem höl'ðingjar eða sem fylgdarmenn þeirra. Hefð var fyrir því að skáldskapur í bundnu máli tengdist höfðingsskap, þcir sem íslend- ingar höfðu löngum komið sér í mjúkinn hjá fyrirmönnum Noregs með því að yrkja um þá lof. Þella stunduðu fleiri Sturlungar en Snorri, enda áttu þeir ættir að rekja til nafn- kenndra hirðskálda frá fyxstu öldum Islands- byggðar. Það er þó ekki l'yrr en eftir miðja 12. öld sem ritun sagna um Noregskonunga hefst og eru l'yrstu höfundar þeirra klerkar sem einkum rita um kristniboðskonungana Ólaf Tryggvason og Ólal' Haraldsson. Reyndar er ekkert vitað um Eirík Oddsson sem ritaði um miðbik 12. aldar „fyrstu söguna“ sem menn telja sig hafa vissu fyrir að Islendingur setti sarnan. Hún fjallaði um Sigurð konung slembidjákn, en ekki er ólíklegt að Eiríkur þessi hafi verið klerkur.63 Leikmenn sem vitað er að setlu slíkar sög- ur saman á 13. öld eru þeir frændur Snorri Sturluson, sem ritaði Heimskringlu, og Sturla Þórðarson, sem ritaði Hákonar sögu Hákon- arsonar. Auk þess er líklegt að Ólafur hvíta- skáld, bróðir Sturlu, hafi samið Knýtlinga sögu um Danakonunga.64 Við þennan lista má bæta höfundi Morkinskinnu, því fræðimenn sem hana hafa rannsakað telja að þar hafi leikmaður stýrt penna l'remur en klerkur.65 Sögur þessar voru að líkindunx settar saman fyrir konungana sjálfa, eins og þátturinn af Slurlu Þórðarsyni sýnir, en þar segir frá til- drögurn þess að Magnús konungur lagabælir fól honum að rita sögu föður síns.66 Þannig eru Snorri, Slurla og Ólafur allir dæmi urn skáld sein verða sagnaritarar, urn leikmenn senx hafa tekið ritlistina, menningartæki kirkjunnar, í sína eigin þágu. En hvers vegna lagði Sturla Sighvatsson slíkan hug á að láta skrifa upp bækur Snoira? Ællaði hann sjálfur að færa þær Noregshöfð- ingjum? Það kann að vera, en þó er líklegra að tilgangurinn hafi eini'aldlega verið sá að eiga þær til að þær yrðu lesnar upp t'yrir hann og hcimilisfólk hans. Ekki bara vegna þess að það var kurteisleg skemmtun og Sturla því getað sýnt höfðingsskap sinn nxeð slíkunx upplestri, heldur líka vegna þess að sjáll't inni- hald þeirra var menningarauðmagn. Kon- ungasögur eins og Morkinskinna og Heirns- kringla juku ekki aðeins þekkingu njótenda þeirra á sögu Noregs og Islands, heldur hafa þær einnig skerpt skilning þeirra á stríðs- rekstri, höfðingjavaldi, konungsvaldi og hirð- mennsku.67 Þær liafa verið tæki sem gerðu mönnum kleil't að skilja veruleikann sem í kringum þá var og hafa áhrif á hann, hluti af því sem myndaði habitus íslenskrar höfð- ingjastéttar á síðustu áratugum þjóðveldisins. Eitl af því sem Bourdieu segir að keppt sé um í hinu l'élagslega rými er valdið til að gæða félagslegan veruleika merkingu.68 Hér korna saman annars vegar táknrænt auðmagn, því samfélagið viðurkennir að handhafi þess sé til þess bær að gefa því merkingu, og hins vegar menningarlegt auðmagn sem er nauðsynlegt senx tæki til að búa merkinguna til. I kristnu samfélagi miðalda er kirkjan öl'Iugasta og við- urkenndasta uppspretta slíkra skilgreininga, en líta má svo á að konungsvaldið hal'i smám saman orðið það líka, m.a. með því að eigna sér menningarleg tæki kirkjunnar, þ.ám. söguskoðun hennar og sagnaritun. Samkvæmt Bourdieu er barátta þjóðfélags- hópa að verulegu leyti átök um skilgreining- ar.69 Nýir hópar geta því lileinkað sér tæki eldri hópanna í því skyni að „endurskilgreina" Það gat því einnig komið sér vel fyrír einhvern sem vildi klifra í þjóðfélags- stiganum að vera skáld gott
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.