Birtingur - 01.01.1957, Side 14

Birtingur - 01.01.1957, Side 14
meiri vinsældum að fagna um þessar mundir en yngri menn gera sér grein fyrir nú. Höfuðljóðskáldin voru óneitanlega Davíð frá Fagraskógi og Stefán frá Hvítadal. Þeir voru vissulega börn síns tíma, dýrkendur lífsins, boðendur frjálsra ásta, samúðarmenn smælingja, frjósemis-, moldar- og grasskáld, sjósóknar- og hetjurómantíkusar, og ofan á allt annað þræltrúaðir. Og kallaðir þjóðskáld, segi ég. Já, vissulega. Það leyfði sér enginn á þeirri tíð að efast um að þeir félagar væru listfengustu skáld þjóðarinnar síðan á dögum Jónasar og Bjarna. En Jóhannes úr Kötlum? Hann var um þessar mundir ungskáld, þótt hann væri enginn unglingur að árum, efnilegur en óráðinn ungmennafélagsróm- antíkus, bí bí og blaka, álftirnar kvaka, og mikill guðsorðasnakkur. Fyrstu bækurnar tvær bentu lítt til þess, að Jóhannes yrði eitt af höfuðskáldum sinnar tíðar. Fram að þessu höfðu öll ljóðskáld þjóðarinnar verið sveitamenn, nema Einar Benediktsson og Stephan G., sem voru fyrst og fremst heimsborgarar, þótt sveitamenn væru að uppruna og uppeldi. Um þetta leyti vorum við Islendingar að uppgötva sjálfa okkur og stöðu okkar í heiminum. Hér voru mikil tíðindi að gerast í efnahagsmálum, þorp og bæir að myndast, höfuðborg að rísa. Þó má frekar segja að við værum að rumska en að við værum vaknaðir, hvað þá glaðvaknaðir einsog nú er orðið. Með átökum heimskreppunnar fékk hin unga íslenzka verkalýðshreyfing eldskírn sína, vinstri flokkar tóku völd í nágrannaríkjum, ráðstjórnarbyltingin var orðin að veruleika í Rússlandi, en Italía og síðar Þýzkaland og Spánn einvaldsríki fasista. Það var öllum hugsandi mönnum ljóst að mikil átök voru í vændum, enda rak hver stórviðburðurinn annan, unz heimsstyrjöldin og það sem henni fylgdi rak smiðshöggið á nýja heimsmynd, sem þó var og er sífellt að breytast frá degi til dags. Sú ljóðskáldakynslóð, sem var að vakna til hugsunar á árunum milli 1930—1940, mótaðist vissulega á miklum tímum. Yrkisefni sveitaskáldanna voru orðin úrelt. Það kom og til, að hjá yngri mönnum var tekið að gæta nokkurs leiða á okkar gamla hefðbundna ljóðformi. Um og eftir aldamót tók ljóðagerð í Evrópu — og þá um leið í Ameríku — miklum stakkaskiptum vegna nánari menningartengsla milli austur- og vesturlanda, auk þess sem ljóðlist hinna svonefndu frumstæðu þjóðflokka — negra og blámanna — í Ameríku, Afríku og Asíu varð nýstárlegt viðfangsefni ungum Evrópuskáldum til rannsóknar og eftirbreytni. Höfðu þessi kynni mjög frjóvgandi áhrif á ljóðagerð Frakka, Þjóðverja og Englendinga og síðar Svía, Finna, Dana og Norðmanna- Ein grein þessa skáldskapar voru indversku hálfkvæðin, sem Tagore, eða öllu heldur enskir þýðendur hans innleiddu hér á Vesturlöndum. Hann hlaut Nóbelsverðlaunin 1913, ef ég man rétt. Hér birtust m. a. tvær bækur eftir hann nokkrum árum síðar, þýddar af Magnúsi Á. Árnasyni. Við þessa nýju landvinninga ljóðs og andlegra kynna breyttust mjög viðhorf manna til ljóðlistar; nýjar stefnur fóru eins og logi yfir akur fyrstu áratugi aldarinnar. Má sjá þessa glögg merki í ljóðum Jóhanns Sigurjónssonar, Jóhanns Jónssonar, í Heli Sigurðar Nordals og Flugum Jóns 6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.