Birtingur - 01.01.1957, Page 93

Birtingur - 01.01.1957, Page 93
leyti mikil framför, en í aðalatriði er þó afturför. Mannlífið er þjáðara en apalífið, mennirnir kveljast og kvelja svo miklu meir en aparnir, framvindan hefir verið í Vítisáttina, misklíð og slysni vaxandi. Og þar sem svo fer fram, er stefnt til glötunar. Hverfa fyrst hinar fullkomnustu lífmyndir, þær sem erfiðast áttu með að skapast; en þær lífmyndir magnast helst og þola best, sem hæfastar eru til að lifa á því að kvelja lífið úr öðrum eða spilla lífi annara. (The survival of the fittest, in a hell, means the survival of the fittest for hell). En þó fer svo, að allt líf líður undir lok á slíkum hnetti, eftir mjög svívirðilega hnignunarsögu. Hinn magnandi kraftur hverfur, eigi einungis frá hinum lifandi verum á slíkum hnetti, heldur einnig frá hinni líflausu náttúru. Framvinduna, þar sem þannig er að hrapa, mætti kalla devolution. Jafnvel efniseindirnar, ódeilin, leysast sundur, en hinn losnandi kraftur kemur ef til vill fram sem sú geislun, er nefnd er radioaktivitet, og fundin ekki alls fyrir löngu. Hjer á jörðu er að hrapa, glötunarvegur er það, sem verið er á. Lífskrafturinn er að minka á hnettinum, toppur lífsins farinn að visna. Mun þetta efni rætt verða nánar í ritgerð um framtíð mannkynsins." ,, . . . eigi eimmgis hefir hvert ódeili áhrif á allan heiminn, heldur einnig hver samögn (molecule), hvert efnasamband, hver líkami. Eigi aðeins hin mikla sól, stjórnandi hnattahverfis vors, geislar áhrifum út um allan heim, heldur má segja hið sama um ihinn minnsta hnött sólhverfisins, og hina minstu hræringu, sem í sólhverfinu á sjer stað, hvort sem hún gerist í lifandi líkama eða líflausum. Og vjer getum farið lengra en Faraday, hinn mikli uppgötvuður íleiðslurafmagnsins (electric induction), virðist hafa gert. Vjer getum sagt, að hverju þessi áhrif alls á allt miða. Hver minsta hræring, sem verður í heiminum, hver minnsta efniseind, leitast við að framleiða sjálfa sig um allan heim, breyta öllum heiminum í sig. Frá hverri veru, hinni stærstu og margbrotnustu til hinnar smæstu og einföldustu, stafa geislar, sem miða að því að framleiða sjálfa þessa veru.“ Hér höfum við kjarnann í heimsfræði dr. Helga, kenningu hans um uppruna, eðli og tilgang heimsins og lífsins. Þetta er tilgáta um það, hvernig skipulagi var komið á dautt efnið í upphafi, og er þá gert ráð fyrir, að einhverntíma hafi verið ringulreið — kaos- Er hugmynd þessi komin úr grískri heimspeki. 1 heimsmyndunarfræði sinni gerir Platon ráð fyrir heimssmið, er komi ákveðnu formi á hið formlausa efni. Er þaðan og komin hugmyndin um efnið sem ófullkomið, en það merkti hjá Platon fyrst og fremst, að vit mannsins, hugur hans, gat ekki náð tökum á því og skilið í innsta eðli sínu. En meginhugmyndin hjá dr. Helga í þessari heimsmyndunar- eða sköpunarsögu er hugmyndin um lífgeislan, sem verundur heimsins sendir frá sér og hann nær tökum á efninu með. Hann ,,magnar“ efnið þessari „geislan“, svo að það fer að haga sér á skipulagsbundinn hátt. En tilgangur verundar er að skapa líf úr dauðu efninu með lífsorku sinni. Tilgátu sem þessa mætti kalla frumspekilega, því hér eru notuð hugtök, sem athugunarvísindin geta ekki starfað með. Heimspekingar hafa einatt gert ráð fyrir „æðstu veru“, sem sé einhvernveginn utan við heiminn, en eigi samt þátt í honum, hafi annaðhvort skapað 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.