Vera


Vera - 01.06.2000, Qupperneq 27

Vera - 01.06.2000, Qupperneq 27
D A G B Q& £E M I N I S I A Úlfhildur Dagsdóttir Þegar Vatnajökull gaus svo fallega hérna um árið birtist grein um ísland i breska blaðinu Guardian. Greinin er þannig uppsett að hún er einskonar prófill og tekur yfirleitt til fólks (að mér skilst), en að þessu sinni var islandi stungið inn í formattið með fremur ánægjulegum árangri: „Aldur: næstum glænýtt, fjörutíu milljónir eða svo, yngra en Atlantshafið allavega." og „Ekki segja: ,Reykið þið virkilega lunda? Hvorum endanum á að stinga upp í sig?‘“ Tvennt vakti athygli mína við þennan pistil: annarsvegar tók landið á sig persónu- gerða mynd enda um sérlega líf- legan atburð að ræða, hinsvegar fylgdi greininni mynd af Björk sem undirstrikaði þá ímynd sem dregin var upp af landinu — frekar en þjóðinni. I dag, enn frekar en þá, held- ur Björk áfram að halda nafni landsins á lofti — skapa þá væntanlega einskonar svíf- andi eyju — og ekki síður að vera ímynd Is- lands, eldfjallaeyjunnar („Um leið og Atlants- hafið breikkar, um þumlung eða svo á ári, stækk- ar Island. Aðallega með eldgosum.") Björk hefur fyrst og fremst orðið ímynd þessarar óstöðugu og villtu náttúru, náttúru sem er bæði dular- full og óhamin. Þetta samband mystíkur og náttúruafla kemur fram í því að vísað er til Bjarkar sem álfs eða eski- móa — hún hefur líklega átt einn ríkasta þáttinn í því að ýta aftur undir þá trú að Island byggi, eða hafi byggt, eskimóar og er það vel - jafnframt því sem henni er líkt við náttúruna sjálfa („sjaldgjæf heimaræktuð stjarna".) En um leið og Björk hefur orðið að ímynd landsins hefur hún jafnframt skapað því ímynd, haft áhrif á hugmynd fólks um þessa eldfjallaeyju í hánorðri („Jú, enn eitt eldfjallið byrjaði að gjósa. Islendingar eru í hættu frá logandi kviku, eitruðum eldfjallaguf- um og flóðum.") Island er komið í tísku sem ævintýraland og eins- konar fjársjóðseyja — þarsem hin óspillta og villta nátt- úra er fjársjóðurinn — land hins óvænta og óvenjulega. Hvað sem okkur Islendingum fmnst um þá hugmynd, þ.e. hvort við erum tilbúin að samþykkja hana eða ekki, er svo allt annað mál; en jafnframt því að ferðamanna- bransinn blómstrar þá hlýtur að skapast metnaður fyrir því að halda við þessari ímynd af óvæntu, framsæknu landi. Því ekki má gleyma því að Björk er ekki bara tákn- mynd náttúru heldur einnig framsækinnar tónlistar og tækni; í vídeóum sínum birtir hún iðulega mynd af sjálfri sér sem sæberpönkara, tæknivæddri nútímakonu. Þessi ímynd stangast engan veginn á við náttúrumyndina; þvert á móti fara þær oft saman, eins og 1 vídeóinu við lagið Joga, en þar er hin hreina náttúra skekin og hrist af tölvubrellum. Það er ekkert nýtt við það að náttúran sé kvengerð; sú hugmynd var ríkjandi meðal róm- antísku skáldanna sem ortu til eyjunnar ísuðu (úr öruggri fjarlægð) sem móður konu meyju, með rauðan skúf í peysu og allt það. Sú ímynd liafði lítið með eiginlegar íslenskar konur að gera en þær voru tilneyddar að bera uppi - bókstaflega að því leyti sem þjóðbúningurinn var tákn- mynd náttúru landsins - þessa ímynd af hinni óspjölluðu og upphöfnu íslensku náttúru sem hafði fóstrað hina dásamlegu menningu blóðugra Islendingasagnaskrifa og annarra hetjudáða. Sem slíkar urðu þær því að gæta hegðunar sinnar - vera óspjallaðar, ljós- hærðar og móðurlegar - falla inn í ímynd- ina, burtséð frá því hvað þeim fannst um málið. Imynd Bjarkar er allt önnur en þessi; þrátt fyrir að vera enn kvenleg þá er hún meira kyn- leg en kynlaus, auk þess sem hún er að öllu leyti hennar eigin. Ekki á þann hátt að ímyndin sé ekki sköpuð á jafn markvissan hátt og hjá rómantíkerun- um, heldur er þessi ímyndarsköpun mörkuð ein- lægni - meðvitaðari einlægni — þeirrar sem skapar hana, sjálf, fyrir sjálfa sig, af eigin hvötum; sem fylgja ekki endilega hefðbundnum leiðum. Þannig er þessi náttúrumynd urn margt mjög ólík þeirri rómantísku náttúrumynd sem Islendingar hafa gert sér: í stað fjall- konunnar, sem hamin og tamin í hinn ofurtáknræna þjóðbúning myndbirtir fyrst og frernst eignarétt karla yfir upphafmni náttúru, er komin ný kvengerving náttúru: sjálfstæð, óvænt og engum háð. Mynd tekin fyrir forsíðuVeru 1986, ljósmyndari: Rut Hallgrímsdóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Vera

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.