Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1956, Side 107

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1956, Side 107
bækur 89 skáld Guðmundsson og Davíð skáld Stefánsson. Einnig eru þar fjórar æviminningar dáinna merkismanna, sjö ávörp og minni, flutt á héraðs- samkomum og við komu góðra gesta. A.lt þetta, sem hér hefir verið nefnt, er mátulega stutt, kjarnyrt og vin- fast — án smjaðurs. Þá koma nokkr- ar þingræður, en aðeins þær sem snerta helstu áhugamál hans á Al- Þingi, svo sem aðskilnað ríkis og kirkju, fræðslumál ríkisins og hærri ttientaskóla. Skal hér ekkert sagt um stefnur eða skoðanir, en sjá má, hór sem annars staðar að Þorsteinn hefir verið málafylgjumaður mikill. Blest að tölu eru erindi hans við skólasetning og skólaslit, yfir tutt- ugu als. Eru þau vitanlega svipaðs eðlis, heilbrigðar hvatningar til sið- gaeðis, námfýsi og reglusemi, og þott þeim svipi mjög saman, eru þau þó hvergi tómar endurtekningar. í miðri bókinni er flokkur, sem Uefnist Af ýmsu íagi. Það eru sam- omuerindi ýmisleg. Virðist mér þar ljósast koma fram lífsskoðanir öfundarins. Hann dregur óspart e uivið úr fornritum þjóðarinnar og Pjóðsögunum, og verður það honum a lifandi myndum hinnar íslensku Woðarsálar. Vil ég í því sambandi uefna: Örlagavefur, Nátíiröllið á gugganum; 0g Örvar-Oddur og gmundur Eyþjófsbani. í Örlagavef ^r®ðir höf. hina átakanlegu harm- gu Gísla Súrssonar og Auðar, og 0f^st að þeirri niðurstöðu, sem að Ur Var kencl 1 barnalærdómnum, k misgjörðir feðranna falli á af- lið^ur þeirra í þriðja og fjórða ald segir hann, komast rei lengra en örlagadísir hins uuverulega lífs. Barnið og stúlkan í Nátttröllinu verður honum að ímynd sakleysisins og hreinleikans sem sigrar myrkravöld næturinnar. Örvar-Oddur er hinn stóri leitandi andi, sem leggur undir sig ókunn lönd, siglir Hrafnistu-byr gegn veðrum og vindum, og skýtur örv- um Gusis, örvum ljóssins, sem ávalt hitta í mark og aldrei glatast. Ögmundur, segir hann, er hin illa kynfylgja mannkynsins. Hann veld- ur ófriði, ósamlyndi og andlegri niðurlægingu. Oddur sættist að vísu við hann að kalla, af því að hann er ódrepandi — fremur andi en maður. í sama anda eru hin skemtilegu erindi um Helgu hina fögru og Trúarskoðanir Helga magra. Ein allra skemtilegasta greinin í þessum flokki er Spjall um íslenzkar þjóð- sögur. Þar á hann heima, þar er hann í essinu sínu. Þorsteinn Jónsson er ekki, að ég held, trúmaður í þess orðs vanalegu merkingu. Háttprýðin, siðgæðið og hin forna drengskaparhugmynd ganga eins og rauður þráður í gegn um alla bókina. Ég hygg að honum svipi til Helga hins magra, eins og hann túlkar trúarhugmyndir hans. Nöfn guðanna muna minstu — hug- sjónin er fyrir öllu. Eða eins og Grímur kvað: Hvort Buddha þessi, heiðnum hinn hallaðist kreddum að, þriðji kendist við Kóraninn, kemur í sama stað. Ég held að um hann megi segja það sem sagt var um annan mætan íslending: Hann er sannheiðinn maður.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.