Árbók VFÍ/TFÍ - 01.06.2005, Síða 282

Árbók VFÍ/TFÍ - 01.06.2005, Síða 282
ingu þess. Björgunarþjónusta og aðstoð við skip í vanda (Maritime Assistance Service, MAS), sem er hluti af verkefnum vaktstöðvar siglinga, krefst þess einnig að fjarskipti milli lands og skipa sé í góðu lagi. Þá má nefna milligöngu vaktstöðvar og þjónustu við skip vegna neyðarhafna (Places of refuge) sem er einnig hluti af tilskipun Evrópu- bandalagsins og laga um vaktstöð siglinga. Útnefning neyðarhafna byggist á þeirri hug- myndafræði að ákvarðanir sem teknar eru við oft erfiðar aðstæður séu byggðar á kerfi formlegs áhættumats. Annars vegar er um að ræða val á skjólsvæðum/höfnum sem til greina koma sem neyðarhafnir og hins vegar undirbúningi á viðbrögðum við óhöppum á sjó. A næsta áratug má gera ráð fyrir aukinni umferð skipa innan efnahagslögsögunnar, að hluta til vegna aukinna umsvifna hér á landi tengdum stóriðju en einnig er útlit fyrir siglingar stórra olíuskipa um lögsöguna frá norðaustri til suðvesturs. Þarna er um að ræða fyrirsjáanlega flutninga á hráolíu með mjög stórum skipum frá Múrmansk í Rússlandi til austurstrandar Bandaríkja N-Ameríku. Forsendur flutninganna eru fjár- festingar í flutningslögnum frá Vestur- Síberíu til Múrmansk-svæðisins. Ef fjárfest verður í nýjum lögnum má reikna með að vegna flutninga vestur um haf geti samtímis verið nokkur stór tankskip frá 100-300 þúsund tonn að stærð í lögsögunni. Sigling þessara skipa innan efnahagslögsögunnar er um 700 sjómílur eða nálægt tveimur sólarhringum og siglingaleiðir þeirra liggja nálægt landinu, annaðhvort með suðaustur- og suðurströndinni eða milli Grænlands og íslands skammt undan Vestfjörðum. Hér við land hefur orðið vart við stök skip á vesturleið með hráolíu en þau eru enn sem komið er ekki yfir 30.000 tonn að stærð. Nú þegar er hafin uppbygging á aðstöðu til lestunar stórra olíuskipa á Múrmansk- svæðinu. Olíuflutningar suður með strönd Noregs hafa vaxið ár frá ári nú undanfarin fjögur ár. Frá 2002 til 2004 jókst magnið úr 4 milljónum tonna í 12 milljónir tonna. Reynsla Norðmanna af flutningi olíu frá Rússlandi suður með strönd landsins er jákvæð enn sem komið er, skipin eru ný eða nýleg og vel búin og flutningarnir fara fram utan 12 mílna frá grunnlínu. Norðmenn reikna með að innan tíu ára verði um 900 olíuskip á ferðinni árlega með ströndinni á leið frá Rússlandi til Mið-Evrópu og hafa þeir gert viðamiklar áætlanir um hvernig bregðast skuli við óhöppum sem óhjákvæmilega fylgja flutningum á olíu og eru áætlanirnar í stöðugri endurskoðun. Verði af þessum miklu flutningum olíu um íslensku efnahagslögsöguna, sem drepið var á hér að framan, verður að stórefla eftirlit með siglingum og gera viðbragðsáætlanir varðandi óhöpp sem upp kunna að koma. Eftirlit með allri skipaumferð er einnig nauðsynlegt af öðrum ástæðum sem tengjast björgunarmálum. Einn af öryggisþáttum sjálfvirka tilkynningakerfisins fyrir fiskiskip er sú staðreynd að starfsmenn vaktstöðvar siglinga hafa alltaf yfirsýn yfir nærstödd skip ef eitthvert skip óskar aðstoðar og að langstærstur hluti vandamála sem upp koma eru leyst með samvinnu starfsmanna vaktstöðvar og fiskiskipa. Á hverju ári eru um 80-100 komur skemmtiferðaskipa hingað til lands og um borð í þessum skipum geta verið allt að 2500 farþegar auk áhafnar. Mörg þessa skipa fara héðan norður í höf t.d. til Jan Mayen, en þau eru í langan tíma innan björgunarsvæðis íslendinga. Verði slíkt skip fyrir áfalli, t.d. ef kviknar í því eða það siglir á ísjaka, þá erum við illa í stakk búnir til að veita aðstoð. Hér á landi er hafinn undirbúningur að gerð viðbragðsáætlana við slíkum atburðum og í bígerð eru æfingar þar að lútandi. Grundvallaratriði í slíkum aðgerðum er að alltaf sé til staðar vitneskja um ferðir skipa í lögsögunni og þá um leið hvaða skip eru næst slysstað. Það er ljóst að með tilkomu vaktstöðvar siglinga og uppsetningu eftirlits og tilkynninga- kerfa þeirra sem lýst er hér að framan er verið að taka stórt skref í þá átt að vakta efna- hagslögsöguna ásamt því að auka öryggi sjófarenda. 2 8 0 Arbók V F I / T F í 2005
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268
Síða 269
Síða 270
Síða 271
Síða 272
Síða 273
Síða 274
Síða 275
Síða 276
Síða 277
Síða 278
Síða 279
Síða 280
Síða 281
Síða 282
Síða 283
Síða 284
Síða 285
Síða 286
Síða 287
Síða 288
Síða 289
Síða 290
Síða 291
Síða 292
Síða 293
Síða 294
Síða 295
Síða 296
Síða 297
Síða 298
Síða 299
Síða 300
Síða 301
Síða 302
Síða 303
Síða 304
Síða 305
Síða 306
Síða 307
Síða 308
Síða 309
Síða 310
Síða 311
Síða 312
Síða 313
Síða 314
Síða 315
Síða 316
Síða 317
Síða 318
Síða 319
Síða 320
Síða 321
Síða 322
Síða 323
Síða 324

x

Árbók VFÍ/TFÍ

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók VFÍ/TFÍ
https://timarit.is/publication/899

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.