Fjölnir


Fjölnir - 04.07.1997, Blaðsíða 17

Fjölnir - 04.07.1997, Blaðsíða 17
Arnar Guðmundsson Afhverju þrjóskast þjóðernishyggjan við? málamenn haf'a í mín eyru viðrað þá kenningu að heimsmarkaðurinn nú sé eins og mósaíkmynd ólíkra menningarhópa. Hver flís leggur sérstöðu sína til myndarinnar og réttlætir tilvist sína með því að vera öðruvísi en hinar flfsarnar. Ég vil grípa aftur til áðurnefndrar tvískipting- ar þjóðernishyggju í „góða“ og „slæma“ — frjáls- lynda og íhaldssama og halda því fram að þessi hugmynd beri með sér meira en lítinn keim af síðarnefndu tegundinni. Getur hugsast að þegar pólitísk landamæri ímyndaðra samfélaga verða óljósari sé gripið til þess að draga hin menningar- legu þeim mun skýrar? Er þetta einn af varnar- háttunum sem Stuart Hall varaði við. Ég verð að játa að sú hugmynd að búa í 103 þúsund ferkíló- metra Arbæjarsafni og leika veiðimann til að rétt- læta flísina ísland í mósaíkmynd alþjóðlegra við- skipta heillar mig ekki! Hér á mótum sjálfsmyndar og alþjóðavæð- ingar ætla ég að staldra við. Benedict Anderson hefúr varað við tilraunum til að „afhjúpa“ þjóð- ríki sem fölsun eða blekkingu í stað þess að skoða þau sem mannlegt og sögulegt sköpunarverk — fyrrnefnda nálgunin virðist nefnilega byggja á þeirri forsendu að í stað þessara óekta fyrirbæra sé til eitthvað sem gæti verið „ekta“ samfélag. Camlq kristnq Einrópq Það er háskaleg hugmynd en því miður má nú þegar sjá tilraunir til þess að leysa hin „ímynd- uðú' þjóðríki Evrópu af hólmi með hugmyndum um „raunverulega“ evrópska menningararfleifð. Kynþáttafordómar sem leiða af slíkum tilraunum gægjast fram í nýju óvinaímyndinni, hinum „svarta" íslamska heimi fyrir sunnan og austan, auk þess sem „hinir“ Evrópubúarnir upplifa þær á eigin skinni. En hvernig stendur á því að þessar tvær hreyfingar — í átt til alþjóðavæðingar fjármagns, menningar og viðskipta annars vegar og í átt til þjóðernishyggju eða kannski öllu heldur „menn- ingar“-hyggju eða etnisisma hins vegar — eru báðar í gangi í einu? Stuart Hall segir að þessi tvíátta stefna — alheimsvæðingin og áherslan á hið sérstaka — „The local and the globaT — sé í raun ein og sama hreyfingin í heimskapítalisman- um. Grunnurinn er vissulega útbreiðsla vestrænn- ar tækni og alheimsmenningar en ekki er um neitt allsherjarsamsæri um algera einsleitni að ræða. Þvert á móu er spilað á muninn, á fjöl- breytnina. Nýr heimskapítalismi vinnur í gegn- um ólíka markaði. Landafræðingurinn David Harvey hefúr rann- sakað rætur hins svokallaða póstmódernisma og heldur því fram að þessar breytingar hafi verið að eiga sér stað allt ffá styrjaldarárunum. Hinn nýi kapítalismi er ekki bundinn við þjóðríki heldur verður hann stöðugt alþjóðlegri. En á sama tíma er hann sífellt staðbundnari, tengdari hinu sér- tæka og skilgreinir smærri og aðgreindari hópa neytenda.5) Nátengt þessu er breyting á sjálffi neyslunni. Félagsffæðingurinn Barry Smart skrifár: „Við búum ekki lengur í samfélögum sem eru skipu- lögð í kringum framleiðslu og sölu á vömm (þ.e. efnislegum gæðum). Það em samskiptakerfin sem ráða stöðugt meiru á öllum sviðum mannlífsins, ekki framleiðsluhættirnir. Neysla á ímyndum er hratt og örugglega að taka við neyslu á vömm sem þungamiðja í efnahags- og stjórnmálakerfúm nútímans: „lífsstíH" leysir „stétt“ af hólmi sem ríkjandi þátrur í sjálfsskilningi okkar.“6) EnCalolc söqunnor? Ymsir spámenn póstmódernismans hafa prédikað að einmitt þessi framrás kapítalismans sé í sjálfú sér að leysa upp andstæður sögunnar og þar með allan vanda. Stóru kenningakerfin og „stóru sög- urnar" um þjóðina eða stéttina, sem fólk samsam- aði sig, séu úreltar. Enginn stórisannleikur sé til, ismarnir eru dauðir — í lokin verður allt að vöru á markaði og gagnvart rökfræði viðskiptanna skiptir ekki máli hvort þú ert gulur, grænn eða blár — karl eða kona eða sitdítið af hverju. Sjálfið Birgir Andrésson nálæcð Hannyrðir Islenskur lopi, 1994 er fljótandi og sjálfsmyndin breytilegt ferli. Unga kynslóðin exar yfir sjálfsmynd sína og kennir sig svo við þá afneitun á því að tilheyra stóru sögun- um um þjóðina, stéttina eða kynþáttinn. f stað þeirra „blekkinga“ ku vera að spretta upp hópar sem vilja tala á eigin forsendum, um- hverfisverndarhópar, baráttufólk gegn kynþátta- fordómum, kvennahreyfingar, friðarsinnar og fleiri og fleiri. Alls kyns jaðarhópar taka til máls. Allur mismunur í heiminum hættir að skipta máli og verður bara eins staðbundið krydd í tilveruna á markaðstorginu. Stuart Hall kallar þetta „the exotic cuisine11. Þeir sem láta berast með öldu hins nýja heimskapítalisma, sigurvegara mannkynssögunnar, vilja ekki allt eins, þeir vilja allt öðruvísi. Nútíma neytendur hins framand- lega heimsréttar lifa í heimi mótsagnakennds heimskapítalisma og heimsmenningar: Þessi fyrirbæri eru alþjóðleg en afmiðjuð. Það er engin ein samsteypa að reyna að móta heiminn í sinni mynd. Sveigjanleg framleiðsla og markaðssetning tekur mið af lífsstíl og sjálfsmynd ólíkra neytenda á ólíkum svæðum. Og er þá sögunni lokið, eins og sumir hafa ýjað að? Er enginn munur til sem ekki má nýta, enginn framandleiki sem ekki getur orðið hluti af markaðnum, engin jaðarsvæði sem ekki geta veitt ánægju? Hér verður að staldra við og spyrja hverjir það séu sem éti hinn framandlega heimsrétt? Það er ekki fólkið í Kalkútta. Ekki réttindalausa launafólkið sem vinnur á útflutningssvæðum Asíu og Suður-Ameríku. Valdamunurinn er ennþá til. Heimskapítalisminn hefúr nefnilega alltaf látið sig skipta kynjamun, þjóðerni og litarhátt svo fáein dæmi séu tekin. Þetta hefúr allt þjónað markaðsvæðingunni og til að átta sig á því er nóg að horfa á auglýsingar í sjónvarpi eða glugga í hnausþykkar skýrslur Alþjóða vinnu- málastofnunarinnar um mannréttindabrot gegn farandverkafólki, einkum konum, víða um heim. Saga heimsins og samskipta „þjóða" er saga nýlendustefnunnar, saga samskiptanna við „hina“ og hún verður ekki þurrkuð út með því að fara inn í einhverja Kringluna og læsa á eftir sér. > Birgir Andrésson NÁLÆGÐ Skemmtun „Raunveruleg íslensk gleði" 1995 Ljósmynd á póstkorti. Ljósmyndari: Jóhanna Ólafsdóttir 5) Harvey, David (1989). The Condition of Postmodemity. Oxford: Basil Blackweli. 6) Smart, Barry (1992). Modem Cotiditions, Postmoderu Controversies. London: Routledge. Fjölnir sumnr '97 17
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Fjölnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.