Fjölnir


Fjölnir - 04.07.1997, Síða 21

Fjölnir - 04.07.1997, Síða 21
íslendingar hafa glatað sjálfsmynd sinni; það má glögglega sjá í listaheiminum. Við liggjum ýmist flöt fyrir erlendum straumum og eigum bágt með að meta okkar eigin list að verðleikum — eða við teljum heims- frægðina standa okkur nær en öðrum þjóðum. Halldór Björn Runólfsson fjallar hér um þessa brotalöm í þjóðarsálinni, margvíslegar afleiðingar hennar fyrir íslenskan menningarheim og kallar menn til ábyrgðar. Yi 0(7*70 0"i7j7 ovn 'mw (K)veljum íslenskt Haim Steinbach Stay with friends (Kellog's), 1986 Hngsum okkur útvarpsviðtalþar sem spyrill hefúr fengið efhilegan, ungan leiklistamema til að rœða við. Hinum verðandi Leikara sem er við nám erlendis, í borgsem erfragfyrir gróskumikið leikhúslíf, hefúr hlotnast sú einstaða upphefð að vera valinn úr hópi fjölmargra skólafélaga sinna til að leika veigamikið hlutverk i uppftrslu á einu óndvegisverki leikbókmenntanna, á fjölum vel metins leikhúss, undir leikstjóm heimsfrags Leikstjóra. Eftir hamingjuóskir og nokkrar léttar og glettnis- legar spurningar um lyndiseinkunn hins þekkta leikstjóra — enda þótt hann sé heimsfrægur reynist hann vera stakur sómapiltur og afar alþýðlegur — berst talið að einstæðri vegsemd leiklistarnemans. Spurningin — „En hvernig stendur á því að þú, íslendingur, eini útlending- urinn, varðst fyrir valinu? Hefði ekki verið eðli- legra fyrir leikstjórann að velja einhvern samlanda sinna?“ — er óhjákvæmileg. Síðan fylgir sú skemmtilega saga að leiklistarneminn hafi ekki fengið inni í Leiklistarskóla Islands og þess vegna brugðið á það ráð að sækja um skóla erlendis. Þar með kemur önnur óhjákvæmileg spurn- ing: „Hvað heldurðu að þeir segi núna, þeir sem felldu þig á inntökuprófinu í Leiklistarskóla ís- Iands? Þeir geta nú varla verið mjög upplitsdjarfir, ha!?“ Við skulum nú gleyma þessu samtali um stund enda er það ekkert annað en ómerkileg samsuða úr fjölmörgum áþekkum viðtölum þar sem í hlut eiga samlandar okkar á framabraut. Ef marka má fjölda slíkra viðtala í fjölmiðlum okkar skipta heimsfrægir íslendingar eða verðandi heimsfrægir íslendingar tugum þúsunda. Mér er til efs að nokkur þjóð eigi sér jafnvæna prósenm- tölu af öðrum eins úrvalseinstaklingum. Það líður varla sá dagur að blaðamenn eða fréttamenn rambi ekki á einhvern afrekslandann sem hefúr slegið í gegn á erlendri grundu sem íþróttamaður, glæpamaður, fjallgöngumaður, sölumaður eða listamaður. Því skýmr skökku við þegar spyrillinn hváir eftir vali hins heimsfræga leikstjóra. Það hljómar eilítið yfirlætislega og falskt eins og uppgerðar- undrun eða gervihæverska. Blaðalesendur og útvarpshlustendur ættu fyrir löngu að vera orðnir vanir því að landar þeirra beri af öðrum, eða hví ættu frétta- og blaðamenn okkar yfirleitt að tala við fólk sem ekki hefur slegið í gegn einhvers staðar? Að reyna að kreista einhverja spennu úr viðtölum sem ekki geta verið annað en borðleggj- andi hlýtur að teljast plássfrek tímasóun. Siálfsvittimi á reilci Mér verður hugsað til síbyljunnar um upphefð- ina og heimsfrægðina. Hvers vegna er þessi leikur endurtekinn dag eftir dag, annaðhvort í press- unni eða á öldum ljósvakans? Hverjum er verið að þjóna með þessum endalausu auglýsingum, yfirlýsingum og skrumi? Þreytast lesendur og hlustendur aldrei á þessum margendurteknu frægðarsögunum? Eins og áðurnefnd samsuða úr einum tuttugu viðtölum sannar er hvert slíkt við- talið öðru líkt. Það kemur ekkert nýtt fram í máli spyrils eða viðmælanda. Reyndar er HallcrImur Helgason fyrir löngu búinn að afgreiða þessa teg- und af froðu í bók sinni Þetta er allt að koma. Ef eitthvað alkunnugt er endurtekið eins og margþvældur brandari er ekki ástæða dl að hlusta eftir því sem sagt er heldur velta fyrir sér hvers vegna síbyljunni er við haldið. Á íslensku kallast steinrunnin endunekning árátta. í orðabók Menningarsjóðs er árátta skilgreind sem „...slæm, sjúkleg tilhneiging til endurtekinna athafna". Afreksviðtölin em með öðrum orðum árátta og árátta er einkenni taugabilunar. Áður en lengra er haldið er nauðsynlegt að spyrja sig hver sé hinn taugabilaði. Er það afreks- maðurinn, spyrillinn eða lesendur og áheyrendur? Þar sem enginn kvartar yfir þessari tegund síbylju má ætla að áráttan sé sammerkt öllum viðkom- andi aðilum. Svo virðist sem við séum öll á valdi áráttunnar, lesendur, hlustendur, spyrlar og afreksmenn. Og hver skyldi svo vera orsökin? Þegar árátta sem þessi gegnsýrir heilt sam- félag er það til marks um reikula sjálfsvitund. íslenskt samfélag skortir ekki vissu um ágæti sitt heldur er sjálfsvitund okkar á þvílíku flökti að hún minnir einna helst á Iogandi halastjörnu sem brennir sig upp á örvæntingarfúllu hrapi um geiminn. Við vitum ekki alls kostar fyrir hvað við stöndum, hvers við erum megnugir né hvernig við eigum að láta okkur líða vel andlega. Hvaðan komum við? Hver erum við? Hvert höldum viðð, hin magnaða allegoría franska málarans Paul Caucuins frá 1897 á eins brýnt erindi við okkur íslendinga og hún átti við Suðurhafseyjabúa Tahítí fyrir nákvæmlega eitt hundrað ámm. Vandinn er sá að íslenskir vitundarverðir — intelligensían — hafá ekki staðið sig í stykkinu. Þeir hafa gleymt að fylgjast með loftvoginni og hitamælinum eins og Pórbercur heitinn Þórðar- son þegar hann sentist suður Bretlandseyjar í fylgd Jónasar Árnasonar. En hverjir eru þessir vitundarverðir? Á íslandi eru þeir vissulega orðnir að sundurleitum hópi því ekkert virðist lengur sameina áhugamenn á ólíkum sviðum lista og menningar. í bókmenntum þar sem vitundar- varslan er þróaðri en gerist á öðrum sviðum fara bókmennta- og leikhúsfræðingar fyrir breiðfylk- ingu áhugamanna og velunnara. Bókmennta- kerfið er samofið forlögum, bókasöfnum og leik- húsum sem viðhalda miskunnarlausu gæðamati með mjög rækilegri stýringu. >• SlCURÐUR GUÐMUNDSSON Full House (shelf) l 1971 Fjölnir sumnr '97 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Fjölnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.