Fjölnir


Fjölnir - 04.07.1997, Page 59

Fjölnir - 04.07.1997, Page 59
Á síðustu áratugum hafa vísindin útrýmt líkamlegum frávikum á skipulegan hátt. f staðinn hafa sprottið upp frávik á öðrum sviðum. Spennan við að horfa á eitthvað sem er bannað, eitthvað öðruvísi, eitthvað sem ekki verður skilgreint sem eðlilegt, er og verður mönnum eðlislæg. Ragnar Bragason skrifar hér hugleiðingu um afleiðingar heildarhyggju. Skrípasýníngar freak (frék), n. 1. duttlungur, dyntur. 2. nátt- úruduttlungur, furðufyrirbæri. 3. vanskapnað- ur, ferlíki, afskræmi, viðundur, skrípi. 4. maður sem um hegðun og hætti er áberandi frábmgð- inn því sem gengur og gerist. 5. maður með tiltekna dellu — /. stórfúrðulegur, ónáttúru- legur — s. freak out, a. vera undir áhrifum of- skynjunarlyfja. b. segja skilið við siðvenjur og víðteknar hegðunarvenjur samfélags síns. c. fara yfxr um, sleppa sér. Strákur sem ólst upp í lidu sjávarplássi fyrir vestan var á tímabili þess fúllviss að hann væri ekki af þessum heimi. Fyrir einhverja óskiljanlega ástæðu hafði hann verið skilinn eftir á jörðinni af ættbálki sem ferðaðist um á skinandi geimskip- um og lenti í ævinfyrum á hverju geimgötuhorni. Iðulega á kvöldin þegar móðir hans hafði slökkt ljósið og yngri bróðir hans var sofnaður í neðri kojunni, þá læddist strákur út um herbergis- gluggann, klöngraðist upp á bílskúrsþak þar sem hann Iagðist fyrir undir sæng og virti fyrir sér tindrandi stjörnurnar á næturhvelfingunni. Þannig lá strákur heilu næturnar. Hann var ekki eins og aðrir. i upnliaffi Menn hafa höggvið í stein og málað á hellaveggi skrípamyndir byggðar á mannlegu formi en bjag- aðar í táknrænum tilgangi alla tíð síðan list fór að láta kræla á sér. Voru þessar myndir notaðar sem átrúnaðargoð eða helgimyndir. Á árunum milli 1840 og 1940 þvældust hundruð skrípasýninga um Bandaríkin þver og endilöng, frá minnstu smábæjum til stærstu borga og sýndu samansöfn skrípa; dverga, risa, síamstvíbura, skeggjaðar konur, villimenn, eld- gleypa og aðra kynlega kvisti. Nú á síðustu og verstu þykja slíkar sýningar harðneskjulegar og litið er á þær sem misnotkun á einstaklingum í gróðaskyni — ja, einskonar bæklunarklám. Þær voru ein vinsælasta skemmtanin í Bandaríkjun- um í yfir hundrað ár eða allt þar til að menning- arheimurinn sem fæddi skrípasýningarnar yfirgaf þær og viðhorfið breyrtist úr gapandi gleði í skömm og útilokun. Ymis nöfn voru notuð yfir þetta fólk sem sýndi sig fyrir greiðslu: Prodigy (furðuverk), Curiosities (það sem vekur forvitni), Very special people (Mjög sérstakt fólk). Því hefúr á síðari árum verið skipt niður í sex undirflokka: Dverg- ar/smáfólk; Risar; Ofúrmenn og konur; Villi- menn og hárvöxtur; Tvíkynjungar; Síamstvíburar. Þessir einstaklingar fæddust ekki sem skrípi heldur voru þau framleidd af skemmtanaheimin- um, yfirleitt með virkri þátttöku þeirra sjálfra. Mörg skrípin auðguðust og urðu að frægu fólki þess tíma þar til Iæknavísindin breyttu þeim úr undrum í sjúkdómsfræðileg eintök. Á síðustu áratugum þótti titillinn „Freak“ eða ,,skrípi“ (eins og ég kýs að kalla það og tek skýrt fram að orðið skrípi er hér notað á jákvæðan hátt og á engan hátt niðrandi) ósmekldegur og hon- um var afneitað af því fólki sem hafði borið hann 1 gegnum tíðina. Fyrir þeim minnti orðið á alda- ■ ' ■ langa „misnotkun“ af hendi þeirra sem með því að skilgreina líffræðileg frávik á þennan hátt voru um leið að skilgreina sjálf sig sem „venjuleg". Enclurreisw Þannig var það allt þar til að hluti af '68 kyn- slóðinni í Bandaríkjunum, útúrvímuð á ofskynj- unarlyfjum undir forustu Timothy Leary, fór að kalla sig „freaks" til að berjast á móti staðnaðri staðalímynd eldri kynslóðanna. Skrípin litu ekki á sig sem uppreisnarseggi, til þess höfðu þau engan málstað. Eina vissan var að þau voru ekki eins og foreldrarnir sem fætt höfðu þau í heim- inn. Hópurinn hafði hvorki nafn né goðafræði til að samsama sig við þar til að hann uppgötvaði og samsamaði sig með skrípum. ímyndina fúndu þau í popptextum, hryllings- og teiknimyndum sjöunda áratugarins. Flestir þekkja söguna um hippamenninguna og því sem henni fylgdi og æda ég ekki að fara út í þá tuggu hér. En í þeirri tónlistarvakningu sem varð samfara þessum þjóð- félagsbreytingum spruttu upp tónlistarmenn sem leituðu í tabú skrípasýninganna. Nýr uettuangur sKripqsýwiwgg Bowie, Kiss, Jagcer, Alice Cooper, Zappa og fleiri tóku fyrirmyndir, meðvitað eða ómeðvitað, í gömlu skrípasýningarnar og þá helst í skelfileg- ustu skrípin, tvíkynjungana og „geek“ (líffræði- lega „eðlilegt" fólk sem vann við að bíta höfúð af lifandi hænsnum og öðrum fiðurfénaði). Bæði Jagger og Bowie, holdgervingar sjöunda áratugar- ins, spiluðu inn á að afmá skilin milli karls og konu. Enda hafði hinn sanni tvíkynjungur verið í augum beggja kynja gróteskasta skrípið í gömlu skrípasýningunni. Það var kannski ekki skrítið að fólk í skemmtanaheiminum hafi einmitt á þess- um tíma farið að bregðast við viðteknum venjum og fordómum þjóðfélagsins. Upp úr 1950 var farið að gera frávik venjuleg, ýmist með lyfjameð- ferð eða með skurðlækningum. Andsvar ungu kynslóðarinnar var að gera þá venjulegu að frá- vikum með ofskynjunarlyfjum og afþreyingu. í stað aukasýninga sirkushúsanna (circus side- show) varð vettvangur skrípasýninganna leikhús, skemmtistaðir, íþróttahallir, tónleikastaðir, sjónvarp og kvikmyndir. ► Til vinstri: Hapj»v Jack Eckert var rétt tæp 370 kíló þegar hann lést 1939. Til hægri: Caui litli var rúm 160 kíló þegar hann hóf afskrípun sína í Dagsljósi. Fj sumar '97 1 • olnir 59

x

Fjölnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.