Fjölnir


Fjölnir - 04.07.1997, Síða 59

Fjölnir - 04.07.1997, Síða 59
Á síðustu áratugum hafa vísindin útrýmt líkamlegum frávikum á skipulegan hátt. f staðinn hafa sprottið upp frávik á öðrum sviðum. Spennan við að horfa á eitthvað sem er bannað, eitthvað öðruvísi, eitthvað sem ekki verður skilgreint sem eðlilegt, er og verður mönnum eðlislæg. Ragnar Bragason skrifar hér hugleiðingu um afleiðingar heildarhyggju. Skrípasýníngar freak (frék), n. 1. duttlungur, dyntur. 2. nátt- úruduttlungur, furðufyrirbæri. 3. vanskapnað- ur, ferlíki, afskræmi, viðundur, skrípi. 4. maður sem um hegðun og hætti er áberandi frábmgð- inn því sem gengur og gerist. 5. maður með tiltekna dellu — /. stórfúrðulegur, ónáttúru- legur — s. freak out, a. vera undir áhrifum of- skynjunarlyfja. b. segja skilið við siðvenjur og víðteknar hegðunarvenjur samfélags síns. c. fara yfxr um, sleppa sér. Strákur sem ólst upp í lidu sjávarplássi fyrir vestan var á tímabili þess fúllviss að hann væri ekki af þessum heimi. Fyrir einhverja óskiljanlega ástæðu hafði hann verið skilinn eftir á jörðinni af ættbálki sem ferðaðist um á skinandi geimskip- um og lenti í ævinfyrum á hverju geimgötuhorni. Iðulega á kvöldin þegar móðir hans hafði slökkt ljósið og yngri bróðir hans var sofnaður í neðri kojunni, þá læddist strákur út um herbergis- gluggann, klöngraðist upp á bílskúrsþak þar sem hann Iagðist fyrir undir sæng og virti fyrir sér tindrandi stjörnurnar á næturhvelfingunni. Þannig lá strákur heilu næturnar. Hann var ekki eins og aðrir. i upnliaffi Menn hafa höggvið í stein og málað á hellaveggi skrípamyndir byggðar á mannlegu formi en bjag- aðar í táknrænum tilgangi alla tíð síðan list fór að láta kræla á sér. Voru þessar myndir notaðar sem átrúnaðargoð eða helgimyndir. Á árunum milli 1840 og 1940 þvældust hundruð skrípasýninga um Bandaríkin þver og endilöng, frá minnstu smábæjum til stærstu borga og sýndu samansöfn skrípa; dverga, risa, síamstvíbura, skeggjaðar konur, villimenn, eld- gleypa og aðra kynlega kvisti. Nú á síðustu og verstu þykja slíkar sýningar harðneskjulegar og litið er á þær sem misnotkun á einstaklingum í gróðaskyni — ja, einskonar bæklunarklám. Þær voru ein vinsælasta skemmtanin í Bandaríkjun- um í yfir hundrað ár eða allt þar til að menning- arheimurinn sem fæddi skrípasýningarnar yfirgaf þær og viðhorfið breyrtist úr gapandi gleði í skömm og útilokun. Ymis nöfn voru notuð yfir þetta fólk sem sýndi sig fyrir greiðslu: Prodigy (furðuverk), Curiosities (það sem vekur forvitni), Very special people (Mjög sérstakt fólk). Því hefúr á síðari árum verið skipt niður í sex undirflokka: Dverg- ar/smáfólk; Risar; Ofúrmenn og konur; Villi- menn og hárvöxtur; Tvíkynjungar; Síamstvíburar. Þessir einstaklingar fæddust ekki sem skrípi heldur voru þau framleidd af skemmtanaheimin- um, yfirleitt með virkri þátttöku þeirra sjálfra. Mörg skrípin auðguðust og urðu að frægu fólki þess tíma þar til Iæknavísindin breyttu þeim úr undrum í sjúkdómsfræðileg eintök. Á síðustu áratugum þótti titillinn „Freak“ eða ,,skrípi“ (eins og ég kýs að kalla það og tek skýrt fram að orðið skrípi er hér notað á jákvæðan hátt og á engan hátt niðrandi) ósmekldegur og hon- um var afneitað af því fólki sem hafði borið hann 1 gegnum tíðina. Fyrir þeim minnti orðið á alda- ■ ' ■ langa „misnotkun“ af hendi þeirra sem með því að skilgreina líffræðileg frávik á þennan hátt voru um leið að skilgreina sjálf sig sem „venjuleg". Enclurreisw Þannig var það allt þar til að hluti af '68 kyn- slóðinni í Bandaríkjunum, útúrvímuð á ofskynj- unarlyfjum undir forustu Timothy Leary, fór að kalla sig „freaks" til að berjast á móti staðnaðri staðalímynd eldri kynslóðanna. Skrípin litu ekki á sig sem uppreisnarseggi, til þess höfðu þau engan málstað. Eina vissan var að þau voru ekki eins og foreldrarnir sem fætt höfðu þau í heim- inn. Hópurinn hafði hvorki nafn né goðafræði til að samsama sig við þar til að hann uppgötvaði og samsamaði sig með skrípum. ímyndina fúndu þau í popptextum, hryllings- og teiknimyndum sjöunda áratugarins. Flestir þekkja söguna um hippamenninguna og því sem henni fylgdi og æda ég ekki að fara út í þá tuggu hér. En í þeirri tónlistarvakningu sem varð samfara þessum þjóð- félagsbreytingum spruttu upp tónlistarmenn sem leituðu í tabú skrípasýninganna. Nýr uettuangur sKripqsýwiwgg Bowie, Kiss, Jagcer, Alice Cooper, Zappa og fleiri tóku fyrirmyndir, meðvitað eða ómeðvitað, í gömlu skrípasýningarnar og þá helst í skelfileg- ustu skrípin, tvíkynjungana og „geek“ (líffræði- lega „eðlilegt" fólk sem vann við að bíta höfúð af lifandi hænsnum og öðrum fiðurfénaði). Bæði Jagger og Bowie, holdgervingar sjöunda áratugar- ins, spiluðu inn á að afmá skilin milli karls og konu. Enda hafði hinn sanni tvíkynjungur verið í augum beggja kynja gróteskasta skrípið í gömlu skrípasýningunni. Það var kannski ekki skrítið að fólk í skemmtanaheiminum hafi einmitt á þess- um tíma farið að bregðast við viðteknum venjum og fordómum þjóðfélagsins. Upp úr 1950 var farið að gera frávik venjuleg, ýmist með lyfjameð- ferð eða með skurðlækningum. Andsvar ungu kynslóðarinnar var að gera þá venjulegu að frá- vikum með ofskynjunarlyfjum og afþreyingu. í stað aukasýninga sirkushúsanna (circus side- show) varð vettvangur skrípasýninganna leikhús, skemmtistaðir, íþróttahallir, tónleikastaðir, sjónvarp og kvikmyndir. ► Til vinstri: Hapj»v Jack Eckert var rétt tæp 370 kíló þegar hann lést 1939. Til hægri: Caui litli var rúm 160 kíló þegar hann hóf afskrípun sína í Dagsljósi. Fj sumar '97 1 • olnir 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Fjölnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.