Fjölnir - 30.10.1997, Blaðsíða 88

Fjölnir - 30.10.1997, Blaðsíða 88
Jónas Sen Sinfónía eftir Cuð KB BETUR SJÁ AUGU EN AUGA Fáðu í lið með þér fólk sem hefur aðra sýn en þú á veruleikann. Einhverja sem eru algjörlega fyrir utan það svið sem þú ert að fást við. Til dæmis 6 ára barn, guð- fræðing, lögregluþjón, alþingismann o.s.frv. Cerðu tilraunir með mismunandi viðhorf og sýn fólks á því viðfangsefni sem þú ert að fást við. Sömuleiðis er hún orðin þreytt gamla klisjan að fyrstu fjórir tónarnir í fimmtu sinfóníu Beet- hovens séu táknrænir fyrir örlögin að berja á dyr hins heyrnarlausa tónskálds. Það er miklu meira spunnið í þá en það. Gárungar hafa reyndar bent á að mjög svipaðir tónar heyrast í fjórða píanó- konsertinum eftir sama tónskáld og hafa að von- um spurt hvort eitthvað annað en örlögin hafi þar verið að banlta upp á hjá Beethoven. Eða þá að örlögin hafi verið að berja á dyr einhvers ann- ars. Þetta sýnir hve allar útskýringar á innihaldi tónlistar sem ekki er sungin og ekld er svonefhd prógramtónlist eru tilgangslausar. Það er eiginlega ekki hægt að skilgreina andann — eða andagift- ina. Þegar það er reynt kemur það kjánalega út. Sérstaklega þegar abstrakt fyrirbæri á borð við tónlist er annarsvegar. Talerrtið og séwiið HUGMYNDA- MINNISBÓK Þú ert alltaf að fá hug- myndir, þegar þú ert í baði, í svefni eða á ferð f bíl. Hug- myndir skjóta upp kollinum við ótrúlegustu aðstæður. vendu þig á að skrifa niður hugmyndir þínar, f bók eða á lítil sþjöld. Seinna getur þú skoðað það sem þér hefur dottið í hug og útfært hug- myndirnar á nýtilegan hátt. Ef þú gleymir hugmynd.er hún að eilífu glötuð. Skrif- aðu niður strax allar þær hugmyndirsem þú færð. NÚNA! Hæfileikinn til að spila vel á hljóðfæri er ekki al- gengur. Það vita allir tónlistarkennarar. En að geta samið innblásna tónlist er samt miklu sjald- gæfara. Það þarf snilligáfú til þess. Og aðeins sárafáir búa yfir henni. Alfreð Flóki sagði einhverju sinni: „Talentið streðar; séníið leikur sér.“ Ég er nú eldd viss um að þetta hafi verið rétt hjá meistaranum; Brahms, sem var óumdeilanlega snillingur, var hvorid meira né minna en tuttugu ár að streða við að semja fyrstu sinfóníu sína. Hann var þó ekki bara að fást við hana á þessum tuttugu árum, hann samdi líka margt annað. En hann var ekkert að leika sér; hann þurfti virldlega að hafa fyrir því að koma snilldarverkum sínum í endanlegan bún- ing. Það er samt munur á talenti, þ. e. þeim sem hefúr hæfileika, og innblásnum snillingi. Flóki sjálfúr var snillingur og hafði ekki mikið fyrir teikningum sínum. Kannski var hann líka að hugsa um Mozart þegar hann greindi á milli snillings og talents — Mozart virtist a. m. k. ekki hafa haft mikið fyrir list sinni. Ef einhver hefúr leikið sér að því að semja tón- list, þá var það hann. Hann sagði sjálfúr að hugmyndir sínar kæmu eðlilega og hann þyrfti ekki — né gæti neytt þær ffarn. Stundum reyndi hann meira að segja að fá frið fyrir innblæstrinum! Þá spilaði hann billiard eða eitthvað annað, en það dugði oft ekki til. Mozart gat ekki varpað skýru ljósi á eðli innblásturs og hvaðan hann kemur. Hann fékk bara hugmyndirnar, og ef honum líkaði það sem hann heyrði innra með sér, þá lagði hann tón- listina á minnið. Svo óx hún og áður en varði var tónverkið svo til fúllsamið í huga hans. Hann gat þá „séð“ allt verkið í heild; hann gat heyrt það allt í einu, á sama augnablikinu þó það væri Auglýsíng Beethoven virðist á hinn bóginn hafá trúað því að hann væri í beinu sambandi við Guð almátt- ugan. Það væri Almættið sem blési honum í brjóst snilldarlegum hugmyndum. Hann var þó ekki að meina að hann væri viljalaus miðill í blakkáti, sem vissi ekki af sér fyrr en heil sinfónía væri komin á skrifþúltið. Þvert á móti hafði hann mikið fyrir því að semja, eins og sjá má af hand- ritum hans, þar sem oft hefúr verið krassað yfir heilu kaflana. Samt er vel hægt að ímynda sér að upphaflegu hugmyndirnar hafi komið frá ein- hverjum englum; svo stórkosdeg er þessi tónlist. Eitt sinn var Beethoven að stjórna nýju hljómsveitarverki eftir sjálfan sig. Á fyrsm æfing- unni kvartaði konsertmeistarinn yfir því að stað- ur nokkur í verkinu væri svo illa skrifaður að það væri varla hægt að spila hann. Þá æpti Beethoven: „Þegar ég samdi þetta verk, þá vissi ég að ég væri innblásinn af Guði almáttugum. Heldur þú að ég taki eitthvert tillit til þinnar vesælu fiðlu þegar HANN talar til mín?“ í bréfi nokkru sagði Beethoven líka: „Ég veit að Guð stendur nær mér en öðrum tónskáldum; ég á samneyti við hann án þess að óttast.“ Brahms sagðist einnig eiga samfélag við Guð þegar hann samdi. í viðtali við Arthur nokkurn Abell í bókinni Talks with Great Composers sagði hann eftirfarandi: „Að skynja einingu við skáp- arann, eins og Beethoven gerði, er dásamleg og lotningarfúll reynsla. Afar faar manneskjur hafa náð þessu, og einmitt þessvegna eru svo fá mikil- hæf tónskáld og skapandi snillingar...“ Og þegar Brahms lýsti því hvernig hann fékk hugmyndir sínar, sagði hann: „Ég finn titring sem hrærir vitund mína. Þetta er Andinn sem uppljómar sálarkraftinn innra fyrir mér og í þessu upphafna sálarástandi sé ég skýrt það sem mér er óljóst dags daglega; þá finn ég að ég get tekið við innblæstri að ofan, eins og Beethoven gerði.“ Og Brahms talaði um einingu við Guð og sagði að í þessari trúarvímu kæmu hugmyndirnar, beint frá skapar- anum, og þá sæi hann stefin í huganum, gjarnan með viðeigandi hljómum og jafnvel í réttri hljóð- færaskipan. Cuðleg tónlist Á maður að trúa þessu? Hvorki Beethoven né Brahms voru einir um að telja sig fá innblásmr af himnum ofan. Nefna má líka Wacner, Scriabin, Richard Strauss og Robert Schumann. En þessi tónskáld vom reyndar uppi á tímum þegar guð- dómlegur innblástur var talinn staðreynd. Á ensku merkir orðið „genius“ snillingur. Það er komið af „genio“ sem þýðir andi, ekki andi í merkingunni andagift, heldur vofa. Snillingar voru fyrr á tímum álimir hafa fylgju sem bæri ábyrgð á snilldinni. Það segir sig sjálft að þaðan er orðið innblástur komið. En hvaðan sem innblástur kemur hlýtur að vera ljóst að snillingur þarf að vera í annarlegu ástandi þegar hann semur tónlist. Brahms talaði um einkennilegt hugarástand, einhverskonar trans, sem kæmi hugmyndunum af stað. Og Mozart sagði að þetta hugarástand væri eins og skýr draumur. Það er því ljóst að innblástur kem- ur að handan, hvort sem það er handan við dauðann eða bara handan við vökuvitundina. Ef innblásin tónlist kemur frá Guði hljóta einhver dulin skilaboð frá almættinu að vera falin í níundu sinfóníu Beethovens, svo dæmi sé tekið. Persónulega skynja ég þetta verk alltaf eins og einhver máttarengill stígi niður til jarðar- innar í smtta stund til að flytja mannkyninu stórkostlegan boð- skap. Mér finnst ég vera í beinu sambandi við sannleikann þegar ég hlusta á þessa sinfóníu. Og þá finnst mér sem ég skilji allt. En að koma orðum að því er önnur saga. Orð tala til skynseminnar, og orð geta auðveldlega leitt mann út í allskyns rökleysu. Á endanum er maður kominn lengra frá sannleikanum en í upphafi. Tónlist er affur á móti handan við rök. Eða þá að hún á sér sína eigin rökfræði. Innblásin tónlist talar beint til innsæisins, og ég held að það sé þar sem maður skilur andann. ■ ■# V ■ „Mozart gat ekki varpað skýru Ijósi á eðli innblásturs og hvaðan hann kemur. Hannfékk bara hugmynd- imar, og efhonum líkaði það sem hann heyrði innra með sér, þá lagði hann tónlistina á minnið. Svo óx hún og áður en varði var tónverkið svo til fullsamið í huga hans. Hann gatþá „séð“ allt verkið í heild; hann gat heyrt það allt í einu, á sama augnablikinu þó það vœri langt. Þá var bara handavinnan eftir — að skrifa það niður á blað. “ langt. Þá var bara handavinnan eftir — að skrifá það niður á blað. Mozart stundi því eitt sinn upp úr sér að hann upplifði innblástur eins og einstaklega skýr- an draum. Lengra fór hann ekki í lýs- ingum sínum, en það má gera sér í hugarlund að hann hafi verið í ein- hverskonar leiðsluástandi þegar hann samdi. Sumir hafa meira að segja hald- ið að það hafi verið af yfirskilvitlegum toga. Mozart nefndi þó aldrei Guð er hann var að lýsa þessu, en hann þakk- aði samt Guði fyrir hæfileika sína. i snmbandi wið Cuð?
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Fjölnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.