Sagnir - 01.04.1990, Side 48

Sagnir - 01.04.1990, Side 48
Ólöf Garðarsdóttir höndum foreldra og kennivalds. Foreldrarnir voru hvattir til að hefja lestrarkennsluna þegar börnin voru fimm til sex ára gömul og prestur- inn fylgdist með framförum í kirkj- unni og með húsvitjunum. Væri enginn læs á heimilinu bar að fela öðrum bónda í sókninni lestrar- kennsluna.17 Biskupar fylgdust einnig með lestrarkunnáttu lands- manna á vísitasíuferðum sínum og af sálnaregistrum sést að læsi hefur fleygt töluvert fram á seinni hluta 18.aldar. Samhliða fór að verða sjaldgæfara að fullorðnu fólki væri hlýtt yfir, og dregur Loftur Gutt- ormsson af því þá ályktun að ung- dómshugtakið hafi í auknum mæli afmarkast eftir aldri, en ekki eftir stéttarstöðu eins og áður hafði verið. Fermingin átti líka að vera hið andlega veganesti sem duga skyldi hverjum fullvaxta manni, og almennt var gerð sú krafa að þá væru börn læs.181 ljósi þessa má ef til vill draga þá ályktun að með hús- aga- og fermingartilskipununum hafi barnæskan smátt og smátt orð- ið skýrar afmörkuð frá fullorðinsár- um en áður hafði verið. Franski sagnfræðingurinn Philippe Ariés segir þetta hafa gerst í Evrópu í kjölfar aukinnar þéttbýlismyndun- ar og skólavæðingar.19 Hér voru að- stæður á ýmsan hátt frábrugðnar því sem var í borgarsamfélögum Evrópu. Þó hafa innfluttar hug- myndastefnur á borð við píetism- ann líklega haft áhrif á viðhorf manna til uppeldismála. Skilin milli barnæsku og fullorðinsára urðu þó enn skýrari í uppeldislegri stefnu- mörkun upplýsingarfrömuða, því í ritum þeirra um uppeldi er greini- lega einungis skírskotað til barna og unglinga. Upplýsingin. Barnið í brennidepli Þótt upplýsingin sé langt frá því að vera einsleit stefna, einkennist hún í megindráttum af trú á mannlega skynsemi sem driffjöður framfara á öllum sviðum mannlífsins. Þannig settu upplýsingarfrömuðir kröfuna um bætta menntun alþýðu á odd- inn, en um leið beindu þeir athygl- sá heimskulegi vani, sem hér og þar skal hafa verið brúkanlegur í landinu, að hræða með jólasvein- um eður vofum alldeilis vera af- skaffaður.15 Viðleitnin til að uppræta jólasveina- og draugatrú virðist ekki hafa borið mikinn árangur, en líklega gegndi öðru máli um þau menntunar- markmið sem sett voru í húsagatil- skipuninni. Eins og áður hefur komið fram nægði yfirborðskennd- ur utanbókarlærdómur ekki til þess að kristilegur boðskapur festi rætur í hugum barna. Reyndar var áfram gert ráð fyrir því að börnin lærðu kverið utanbókar, en með „spurnaraðferðinni" átti sóknar- presturinn að tryggja að boðskap- urinn hefði komist til skila. Spurn- araðferðin fólst í því að á sunnu- dögum að lokinni guðsþjónustu voru börn og vinnufólk kölluð fram á kirkjugólfið og látin þylja það sem þau höfðu lært í kverinu þá viku. Síðan voru þau látin svara spurn- ingum prestsins.16 í skólalausu þjóðfélagi eins og því íslenska, var lestrarkennslan í Börn aö leik í kringum styttu af uppeldismtílafrömuðinum ]ean-]acques Rousseau (1712-78). Rousseau lagði dherslu á einstaklingsmiðað uppeldi drengja, en uppeldi stúlkna dtti hins vegar að gera þær að fyrirmyndarmæðrum og eiginkonum. Rousseau brýndi brjóstagjöf fyrir koitum og lagðist gegn reifum ungbarna. 46 SAGNIR

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.