Sagnir - 01.04.1990, Side 71

Sagnir - 01.04.1990, Side 71
Um fátæka presta og ríka Svo skrifaði Jón Konferensráð Ei- ríksson í ritinu Um viðreisn Islands, sem kom fyrst út árið 1768. Stéttin sem Jón talaði um var prestastéttin á Islandi. Hann taldi að efnahags- lega gætu aðeins örfáir prestar sinnt uppeldisskyldum sínum svo vel mætti fara. Afkoma klerka á þess- um tíma var æði misjöfn. Þannig höfðu einstaka prestar tekjur sam- bærilegar við æðstu embættismenn landsins á meðan aðrir voru litlu betur settir en aumir kotbændur. Prestar fengu tekjur af sókninni annars vegar og af landinu hins vegar. Afkoma þeirra fór því yfir- leitt eftir efnahagslegu ástandi sóknarinnar. Með því að skoða upplýsingar um tekjur presta á 18. og 19. öld fæst ekki aðeins mynd af afkomu þeirra heldur einnig af- komu sóknanna sem þeir þjónuðu. En hverjar voru tekjur presta á þessum tíma og hvernig skiptust þær? Til að kanna þetta voru brauðamöt áranna 1737 og 1854 rannsökuð.21 fyrsta lagi var skoðað hvernig tekjur prestakalla urðu til og hvaða þættir höfðu áhrif á hvernig tekjur skiptust. í öðru lagi var athugaður munur á kjörum presta og hvort hann var merkjan- legur eftir prófastsdæmum eða landshlutum. Helstu tekjuliðir prestakalla I harðindunum upp úr 1750 blöskrar Snorra hve aumt Aðal- víkurbrauð er. Þegar illa árar rýrna bæði tekjur klerka af bú- skap, og tekjur prests og kirkju sem byggja að verulegu leyti á eignum sóknarfólks.3 Þetta er lýsing á högum Snorra Björnssonar prests á Stað í Aðalvík. Þar þjónaði hann frá 1741-1757. Samkvæmt brauðamatinu 1737 hafði Aðalvíkurprestakall átta ríkis- dali í tekjur á ári og var meðal tekju- lægstu brauða landsins.4 Meðaltekj- ur prestakalla á Islandi voru þá rúmlega þrjátíuogsex ríkisdalir. Það er því skiljanlegt ef Snorra hefur fundist hann bera lítið úr býtum. Upplýsingar um hvernig tekjur Að- alvíkurprestakalls urðu til, koma ekki fram í heimildum frá 18. öld. Simon D.V. Beck pjónaði Þingvöllum d miðri 19. öld. Þingvellir var þá fremur le'Iegt miðlungs- brauð. En í brauðamati frá 1854 kemur fram að tekjur af prestsverkum voru aðaltekjur Aðalvíkurprestakalls. Jafnframt voru nokkrar tekjur af prestssetrinu en litlar af jarðeignum eða hlunnindum.5 Voru prestsverk þá aðaltekjuliður flestra fátækra brauða? Jarðeignir prestakalla voru bæði hjáleigur og kirkjujarðir. Þeir sem á þeim bjuggu borguðu prestinum af- gjald af jörðinni, landskuld fyrir landið og leigur fyrir búfénaðinn. Prestinum var einnig reiknað í tekj- ur brauðamatinn 1854, afgjald af prestssetrinu en hann greiddi það ekki. Hlunnindi prestakalla gátu verið ýmis, til að mynda slægjuítök, skógarhögg, dúntekja eða laxveiði.6 Hlunnindi fylgdu yfirleitt jörðum. Prestaköll sem áttu engar jarðeignir höfðu því oftast engin hlunnindi. Fastar greiðslur sóknarbarna fyrir prestsverk voru tíund, dagsverk og heytollur.' Misjafnt var eftir sókn- um hvað presturinn fékk fyrir hvern lið fyrir sig. Heytollur var mörgum prestinum á smærri setr- unum drjúg tekjulind. Aðrar tekjur prestsins af sókninni voru offur og þóknun fyrir ýmis aukaverk. Offur var gjöf embættismanna, stór- bænda og þeirra sem ekki greiddu tíund, á þremur helstu stórhátíðum kirkjuársins (jólum, páskum og hvítasunnu).8 Offur voru fremur fá- tíð og höfðu sumar fátækar sóknir, til dæmis Aðalvík, engar tekjur af þeim.9 Ríkar sóknir höfðu heldur ekki miklar tekjur af þeim. Tvö prestaköll skáru sig að þessu leyti úr, Reykjavík og Álftanes. Þau höfðu bæði umtalsverðar tekjur af offrum.10 Aukaverk voru trúlofun, hjónavígsla, skírn, kirkjuleiðsla kvenna eftir barnsburð, undirbún- ingur undir fermingu, líkræður og líksöngur. Greiðslur fyrir aukaverk fóru aðallega eftir því hver efna- hagsleg staða greiðandans var. Þannig þurftu fátæklingar ekki aðeins að greiða fyrir trúlofanir, hjónavígslur og þá tíu skildinga fyrir hvort, svo og líkræður. Efna- menn máttu reiða fram 32 skildinga fyrir trúlofanir og hjónavígslur, 24 fyrir skírn eða undirbúning undir fermingu og tólf fyrir kirkjuleiðslu kvenna eftir barnsburð. Þessir taxt- ar undirstrika hve mikilvæg stjórn- völdum þóttu þrjú síðasttöldu at- riðin fyrir sálarheill landsmanna. Dýrast var að láta prest flytja lík- ræður. Það kostaði fjóra til sex ríkis- dali og þurftu ríkir og fátækir að greiða það sama.11 Að reiða fram slíka upphæð var í raun aðeins á færi efnamanna. Þessi gjaldskrá sem hér er byggt á, gilti aðeins fyrir Gullbringusýslu. Góðar líkur eru samt á því að svipaðir taxtar hafi verið notaðir í öðrum sýslum lands- ins. Tekjur prestakallsins voru því býsna margvíslegar, og gat tekju- skipting eins prestakalls verið gjör- ólík tekjuskiptingu annars. Sumar sóknir höfðu til dæmis ekkert prestssetur og fengu prestar þeirra þar af leiðandi engar tekjur af því. En höfðu einhverjir þættir áhrif á það hvernig tekjuskiptingu presta- kalla var háttað? Til þess að athuga hvort einhver munur hafi verið á tekjuskiptingu einstakra prestakalla árið 1854, voru athuguð sextán prestaköll. Fjögur þeirra voru rík, með 400 ríkisdali eða meira í tekjur SAGNIR 69

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.