Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 76

Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 76
Jón Ólafur ísberg Lítið hefur breyst hjá höfðingjunum frá því að Hannes Pálsson skrifaði þessa lýsingu. Lýsing Hannesar Pálssonar hiröstjóra á íslenskum höföingjum 1425 En þeir, sem álitnir eru höföingjar á landi lands og þjóðar né skeyta nokkru, þótt aðrir þessu, eru heimskulega auöginntir með steypist í glötun og tortímingu, meðan þeir bænum, drykk og mútum, en samt 'sem áður sjálfir geta giniö yfir nýjum og áður óþekktum trúir hin einfalda og fátæka alþýða þeim og drykkjuskap og svalli, en við þaö gleðjast lætur blekkjast. Þeir stuðla hvorki að nytsemi þeir mjög. (íslenskt fornbréfasafn) eðlilegt er, og einnig milli bæja í til- teknum héruðum. Nákvæmlega það sama gilti í sjávarútvegi. Allar verstöðvar höfðu ákveðin mið og ekki var veitt utan þeirra, nema e.t.v. í undantekningartilfellum, og allra síst á miðum nágrannaver- stöðvanna. Þannig var öllu skipt í ákveðin svæði, ekki bara milli fjalls og fjöru heldur einnig miðunum. Nýting landsins, sjávarins og afréttanna, var síðan ákveðin af þeim sem áttu landið. Yfirstéttin var fámenn, 5- 10%, og á 15. öld má telja fullvíst að hún hafi átt um 90% jarðeigna í landinu. Til yfirstéttarinnar töldust bæði andlegir og veraldlegir valds- menn og fylgifiskar þeirra. Gera má ráð fyrir ákveðnu hlutfalli „stuðn- ingsmannaliðs" yfirstéttarinnar sem tileinkaði sér eitthvað af hátt- um hennar og átti samstöðu með henni við að halda niðri hjáleigu- bændum og vinnufólki, og hafa af því arð. Til þessa hóps má hiklaust telja stóran hluta bænda, þrátt fyrir að þeir væru leiguliðar. Röksemdin fyrir þessu, þ.e. samstöðu landeig- enda og leiguliða í eina stétt sem bændur, kemur víða fram í heimild- um, nýjum sagnfræðirannsóknum, t.d. um sjálfstæðisbaráttuna, og einnig benda rannsóknir félagsvís- indamanna á stéttarvitund fólks nú á tímum til þess sama. Eignarhald á landi var undirstaða auðs og valda á miðöldum. Jarðir söfnuðust á fárra hendur og fast- eignamarkaðurinn var skorðaður. Ekki urðu neinar meiriháttar eigna- tilfærslur nema við plágur, erfða- mál, og síðar breytta stefnu stjórn- valda. Gera má ráð fyrir að hefðbundinn landbúnaður hafi verið ríkjandi og fiskveiðar aðeins stundaðar í hjá- verkum. Með aukinni fólksfjölgun og auknum áhrifum kirkjunnar skapaðist meiri markaður fyrir fisk innanlands sem utan. Sveitirnar gátu ekki endalaust tekið við fólki (gerum ráð fyrir að fólk hafi viljað fá jarðir til ábúðar og stunda hefð- bundinn búskap, þó það sé alls óvíst þrátt fyrir að norm samfélags- ins virðist hafa gert ráð fyrir því), og hvað var þá óeðlilegt við að fólk settist að við sjóinn? Yfirstéttin átti jarðirnar og það gat engin sest þar að nema með leyfi eigenda eða ábúenda (eða gátu menn það á þenslutímum?). Það er því ljóst að sá sem átti jörðina varð að gefa leyfi fyrir því að menn settust þar að. Búðseta og sjávarútvegur gat ein- ungis þrifist með stuðningi og fyrir tilstuðlan landeigenda. Siglingar og svarti dauði Á 14. öld eykst verulega ásókn í ís- lenska skreið og hún verður helsta verslunarvaran í stað vaðmáls. Við þetta verður gríðarleg breyting á ís- lensku samfélagi. í stað þess að bændur landsins sætu nokkurn vegin við sama borð sáu þeir sem stunduðu hefðbundin búskap auð sinn og völd fjara út. Þeir sem réðu yfir verstöðvunum rökuðu til sín auðæfum og með þeim komu völd- in. Sífellt fleira fólk settist að við sjóinn, bæði vegna fólksfjölgunnar og eins vegna þess að þar voru meiri tekjumöguleikar, og líklega var félagslegt umhverfi þar síst lak- ara. Þetta var sú þróun sem setti svip sinn á 14. öldina, og útgerðar- aðallinn varð sífellt fámennari og ríkari. I Svarta dauða verða verulegar eignatilfærslur á jarðeignum og gera má ráð fyrir að landeigendur (jafnvel leiguliðar) í landbúnaðar- héruðum hafi fengið aukin áhrif í sumum sjávarútvegshéruðum en jafnframt þessu sankaði útgerðar- aðallinn að sér fleiri jörðum. Mann- fall í plágunni var gífurlegt, e.t.v. 50%, og svo virðist sem mannfall hafi verið meira í landbúnaðarhér- uðum en við sjóinn. Þetta byggist m.a. á því að um 40 árum eftir plág- una var nær helmingur jarða Möðruvallaklausturs í eyði en ein- ungis 3 af 178 jörðum Guðmundar ríka Arasonar, sem flestar voru á Vestfjörðum. Þessar heimildir má raunar einnig túlka á þann veg að sjávarútvegur hafi verið fýsilegur kostur og því hafi menn viljað setj- ast að við sjóinn í stað þess að húka yfir riokkrum rollum fram í sveit. Gera má ráð fyrir að fslendingar hafi verið orðnir álíka margir (þó sennilega eitthvað fleiri) um 1490 og þeir voru fyrir Svarta dauða, en ým- islegt hafði gerst í millitíðinni. Utanríkisverslunin hafði lengst- um verið í höndum Norðmanna. Þeir komu með sína vöru og seldu, og keyptu afurðir Islendinga, og 74 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.