Sagnir - 01.04.1990, Side 81

Sagnir - 01.04.1990, Side 81
Kaupkonur og búðardömur því var við komið og keyptu ódýrt brennivín eða sníktu það. Að þessu er vikið í Reykjavíkublaðinu Tíman- um ló.júní 1873: Peir, sem hafa verið nokkurn tíma í Reykjavík munu brátt komast að raun um, að verzlun- arhús kaupmanna eru eigi aðeins verzlunarhús, heldur einnig veitingahús; því ef manni verður reikað inn í einhverja búð, það gyldir einu á hvaða tíma dagsins og hverjum tíma ársins það er, þá munu menn sjá búðina fulla af mönnum, sem ekkert annað erindi eiga, en annaðhvort að kaupa sjer pela, hálfpela o.s.fr. eða þá að snýkja hann út gefins og drekka hann svo við búðarborðið, þetta láta þeir ganga allan guðslangan daginn og rápa úr einni búð í aðra, og svo eru þeir áfjáðir, að á morgnana, áður en búðum er lokið upp, safnast þeir hópum saman fyrir utan hverjar búðar- dyr til þess að ná sem fyrst í seit- ilinn þegar upp er lokið. Nú er eigi nóg með það, að þeir drekka í búðunum, heldur sitja þeir þar með hrókaræðum um hitt og þetta, svo eigi heyrist mælt mál fyrir mælgi, sköllum, hrynding- um og áflogum. Auk þessa voru búðirnar yfirleitt sóðalegar, dimmar og kaldar og því ekki beint aðlaðandi fyrir kvenfólk. Sómakærar konur voguðu sér varla inn fyrir dyr þar vegna brennivíns- berserkja sem alltaf mátti eiga von á og áttu það til að senda þeim tón- inn. Guðrún Borgfjörð kom ung stúlka til Reykjavíkur árið 1865 til að setjast þar að ásamt foreldrum sínum og systkinum. Hún segir í endurminningum sínum: Það var varla komandi inn fyrir kvenfólk í margar búðir, því að vanalega, þegar þær fóru út, kom gusa af ýmsum ókvæðis- orðum á eftir þeim og náttúrlega hlátur með. Þetta átti að vera fyndið. Verst var það hjá Siem- sen við lækinn. Þar voru Brennubræður, sem voru orð- lagðir fyrir kerskni. Ég segi fyrir mig, að ég fór aldrei í þá búð, nema ég væri knúð til þess.3 Ef virðulegar frúr eða heldri manna dætur komu inn í verslun í höfuð- staðnum var þeim boðið bak við inn fyrir búðarborðið til þess að þær þyrftu ekki að standa innan um „dónana". Umkomuleysi fátækra kvenna, sem ekki hlutu slíka með- höndlun, má skynja í grein sem óþekktur sveitakarl skrifaði í eitt blaðanna árið 1895: Kvennfólk er opt, ef ekki eru frúr, ríkismanna konur, eða ásjá- legar yngismeyjar, og þessleiðis fólk, látið standa fyrir utan búð- arborðið, innan um misjafnlega siðaða karlmenn, þangað til ein- hver mannúðlegur maður kem- i * ' ~p\ Svona kom enskum fcrðamanni verslun í Reykjavík fyrir sjónir árið 1874. Par ægði öllu saman og búðirnar voru jafnframt veitingahús. SAGNIR 79

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.