Sagnir - 01.06.2004, Page 21

Sagnir - 01.06.2004, Page 21
EFTA-NEFNDIN MYNDUÐ Stjórn Landssambands íslenskra útvegsmanna, LIU, taldi að í ljósi þess að íslenskur sjávarútvegur ætti í vök að verjast vegna aflabrests og verðfalls sjávarafurða væri nauðsynlegt fyrir Island að ganga í EFTA.8 LÍÚ taldi fullvíst að þau ríki sem stæðu utan EFTA og EBE sættu stöðugt versnandi viðskiptakjörum. A stjórnarfundi LÍÚ haustið 1967 var samþykkt ályktun með 14 atkvæðum gegn einu þess efnis að Alþingi og ríkisstjórn semdu eins fljótt og unnt væri um aðild að EFTA. Einnig var ákveðið að kanna möguleika íslands til þess að ganga í Efnahagsbandalagið þar sem sérhags- rnunir landsins yrðu tryggðir. Skömmu síðar ákvað ríkisstjórnin í samráði við þingflokkana að mynda fimm manna nefnd sem var ætlað að annast könnun á hugs- anlegri aðild íslands að EFTA og möguleikum á viðskiptasamning- um við Efnahagsbandalagið. Formaður hennar var Gylfi Þ. Gísla- son viðskiptaráðherra og auk hans áttu sæti í nefndinni Magnús Jónsson fjármálaráðherra, Helgi Bergs framkvæmdastjóri, Pétur Benediktsson bankastjóri og Lúðvík Jósepsson alþingismaður. Rit- ari nefndarinnar var Þórhallur Ásgeirsson ráðuneytisstjóri.9 Stærsti vandi EFTA-málsins var pólitískur að mati Gylfa Þ. Gísla- sonar og ljóst var að ýmis mál myndu stangast á í þessu sambandi, bæði hagræn og félagsleg. Hann taldi það vera bæði eðlilegt og ákjósanlegt að ríkisstjórnin bæri þar ekki ein alla ábyrgð.IJ Því var ákveðið að fjalla fyrst um málin í nefnd sem allir þingflokkarnir ættu fulltrúa í, en síðar yrðu málin rædd við helstu hagsmunasam- tökin." STUÐNINGUR NORÐURLANDANNA VIÐ INN- GÖNGU ÍSLANDS í EFTA í byrjun nóvember 1967 héldu norrænu viðskiptaráðherrarnir fund í Osló. Gylfi Þ. Gíslason sat fundinn fyrir hönd íslands og sagði frá því að þegar Alþingi hefði komið saman fyrr um haustið hefði ríkisstjórnin tilkynnt að hún ætlaði að vinna að athugun á því hvort ísland ætti að gerast aðili að EFTA. Sagði hann jafnframt að ríkisstjórnin teldi að ísland gæti ekki lengur staðið utan við þróun markaðsmála í Evrópu án þess að það skaðaði verulega hagsmuni landsins. Teldi ríkisstjórnin því tímabært að hefja nú þegar samn- ingaviðræður um aðild íslands að EFTA en síðar yrði stefnt að því að ná viðskiptasamningi við Efnahagsbandalagið án aðildar.12 Við- skiptaráðherrar Norðurlandanna tóku mjög vel í þessar hugmyndir og áform ríkisstjórnar fslands og kváðust vera tilbúnir til að vinna að því að finna lausn á þeim vandamálum sem kynnu að koma upp.11 Sú grein sem einna helst vafðist fyrir ráðamönnum, þegar inn- ganga íslands í EFTA var rædd, var 16. grein sáttmálans um at- vinnufrelsi útlendinga á EFTA-svæðinu. Spurningin var hvort ís- land og þá einna helst íslenskur iðnaður fengi nógu langan aðlög- unartíma og hvort Norðurlöndin myndu vilja leggja eitthvað af mörkum á því sviði sem EFTA næði ekki til. Sérstaklega var ráða- mönnum umhugað um útflutning íslensks lambakjöts til Norður- landanna. Gylfi Þ. Gíslason útskýrði mikilvægi þess á Oslófundin- um fyrir stjórnarandstöðuna að þekkja afstöðu hinna Norðurland- anna til þessara þátta. Á íslandi legðu menn mikið upp úr áliti bræðraþjóðanna á Norðurlöndunum og stuðningur þeirra við inn- göngu íslands í EFTA gæti nægt til þess að koma af stað umræðum. Jafnframt sagði hann að andstöðu hefði gætt innan stjórnmála- flokkanna og menn hefðu óttast að stærstu iðnfyrirtækin kæmust í hendur útlendinga. Því taldi hann að ef fulltrúar Norðurlandanna myndu samþykkja einhvers konar bókun þar sem þeir styddu það að veita íslendingum undanþágu frá 16. grein samningsins væri það mál að verulegu leyti leyst.14 Viðskipti Norðurlandanna innbyrðis jukust um 201% á árunum 1959-1967 og samanlagður útflutningur þeirra til annarra EFTA- landa jókst um 135% á þessu sama tímabili.15 Viðskiptaráðherrar Norðurlandanna voru því í heild sinni mjög ánægðir með reynslu sína af EFTA og studdu af heilum hug inngöngu íslands í samtök- in. Viðskiptaráðherrar Noregs, Danmerkur og Svíþjóðar töldu að íslendingar ættu að fá nægan aðlögunartíma og því ættu þeir ekki að hafa óþarfa áhyggjur af því hvað yrði um iðnaðinn. Fordæmi VRÓPU / U M H V A Ð væri fyrir því innan EFTA að veita langan aðlögunartíma og það ætti að vera auðsótt fyrir fslendinga að fá slíkt hið sama. Einnig tóku þeir vel í þá hugmynd að styðja íslendinga í útflutningi á ís- lensku lambakjöti. Hins vegar voru þeir tregir til þess að sam- þykkja þá bókun sem Gylfi hafði stungið upp á og töldu hana geta skapað óheppilegt fordæmi fyrir EFTA. Það væri að auki erfitt fyr- ir þá að gefa sérstaka túlkun á EFTA-samningnum án samráðs við aðra aðila hans og því væri réttast að ráðgast við þá líka.16 IÐNAÐURí VANDA Eitt helsta ágreiningsmálið í umræðunni um aðild íslands að EFTA var hvort aðildin myndi hafa skaðleg áhrif á iðnaðinn í land- inu. Eins og áður hefur komið fram skuldbundu þjóðir sig til að fella niður verndartolla og höft á iðnaðarvörum með aðild að EFTA. Margir óttuðust að með þessu ákvæði gæti farið illa fyrir ýmsum iðngreinum á íslandi. Því var leitað ráða hjá frændþjóðun- um og á vegum viðskiptaráðuneytisins voru fengnir tveir norskir sérfræðingar til þess að ræða um EFTA-sáttmálann, framkvæmd hans og reynslu Norðmanna af EFTA. í heimsókn sinni sögðu þeir að við inngöngu Noregs í EFTA hefðu margir haldið að norskur iðnaður kynni að hljóta skaða af erlendri samkeppni. Reynslan hefði þó verið önnur því margar iðnvörur sem áður voru einungis framleiddar fyrir innanlandsmarkað væru nú fluttar út. Aukin sam- keppni leiddi til samstarfs og samruna iðnfyrirtækja sem gerði fyr- irtækin samkeppnishæfari. Norskur iðnaður hefði eflst mjög mikið við aðildina að EFTA og einu undantekningarnar væru í skófram- leiðslu og fataiðnaði.17 Þær íslensku iðngreinar sem talið var að myndu verða fyrir áhrif- um breyttrar tollastefnu, ef gengið yrði í EFTA, voru einkum mat- vælaiðnaður s.s. kex- og súkkulaðigerð, kaffibrennsla, drykkjar- vöruiðnaður og matarefnagerð. Vinnsla íslenskra landbúnaðaraf- urða féll ekki undir ákvæði EFTA-sáttmálans. Aðrar iðngreinar sem voru í hættu vegna EFTA-aðildar voru prjónlesiðnaður, skinna- og leðuriðnaður, skógerð, fataiðnaður, sementsframleiðsla, húsgagna- og innréttingasmíði, sápugerð, raftækjasmíði, gólf- dreglagerð og spuni og vefnaður.18 Gylfi Þ. Gislason. VAR DEILT? SAGHIR 24 ÁRGANGUR 04 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.