Sagnir - 01.06.2004, Page 92

Sagnir - 01.06.2004, Page 92
Lífshlaup Þorláks Björnssonar, bónda og hestamanns Það bcetír hvern BRAGNA að beita þeim hesti Það er hœgt að fara margar leiðir til þess að útskýra, túlka og miðla fortíðinni. Síðustu áratugi hafa íslenskir sagnfrœðingar og söguáhugamenn farið til þess nýjar leiðir. Heimildarmyndir, þátt- araðir í sjónvarpi, margmiðlunardiskar, vefsíður og sérstakar sýningar á munum og myndum hafa verið meira áberandi miðlunarform sögunnar á seinni árum. Fjölbreytileikinn í sagnfrœði er mikill og nœr einnig til aðferða á sagnfrœðilegum viðfangsefnum. Lengi vel var algengt að útskýra og túlka söguna út frá uppbyggingu og þróun þjófélagsstofnana og hlutverki þeirra í þágu þegnanna. Tímamótaatburðir og lykilmenn í sögu þjóðar hafa sömuleiðis spilað stórt hlutverk í hinni hefðbundnu aðferðafrœði sagnfrœðinnar. Aðrar aðferðir hafa einnig átt upp á pallborðið. Ein af þeim er einsagan (microhistory) en þessi aðferð er notuð til þess að fá annars konar sjónarhorn á söguna og tíðarand- ann. Þannig er hœgt að koma auga á þœtti sem annars hefðu legið á milli hluta. TENGSLIN OG HLUTLÆGNIN í þessari grein er ætlunin að fjalla um alþýðumann í íslensku samfélagi sem var uppi á síðustu öld.1 Aðferðir sem verða notaðar eru í anda einsögunnar en einnig verður stuðst við æviminningar og opinberar heimildir um viðfangsefnið. Það sem gerir þessa rannsókn sérstaka eru tengsl höfundar við viðfangsefnið en maðurinn sem um verður fjallað í þessari grein er afl minn. Velta má fyrir sér hvort æskilegt sé að tengsl rannsak- andans og viðfangsefnisins séu þetta náin. Hefur það ekki áhrif á hlutlægnina þegar sagnfræðingar setja sjálfa sig beint inn í rannsóknina? Einfalt svar við þessari spum- ingu er: „ Jú, auðvitað hefur það áhrif." í framhaldi af þessu má einnig spyrja hvenær sagnfræðingurinn eða rannsakandinn hafl engin áhrif á rannsóknina? Að mati sagn- fræðingsins Georgs Iggers er ekki til sagnfræðileg rannsókn þar sem rannsakandinn hefur engin áhrif: The idea that objectivity in historical research is not possible because there is no object of history has gained increasing currency. Accordingly the historian is always the prisoner of the world within which he thinks, and his thoughts and percept- ions are conditioned by the categories of the language in which he operates. Thus language shapes reality but does not refer to it.! Annar sagnfræðingur, E.H. Carr, er á sama máli og Iggers í þessum efnum. Carr telur mikilvægt fyrir sagnfræðing sem leitar eftir hlutlægni að gera sér grein fyrir því að hann hefur takmarkaða sýn á fortíðina því hann er mótaður af kringumstæðum sínum, sam- félagi og sögu. Ef sagnfræðingurinn er meðvitaður um takmarkanir sínar á viðfangsefn- inu gerir hann sér grein fyrir því að algjör hlutlægni er ómöguleg. Carr ályktar að þegar sagnfræðingur er lofaður fyrir að sýna hlutlægni þýði það ekki endilega að hann túlki söguna rétt heldur að hann leitist við að gera það.3 Vinna sagnfræðingsins felst í því að finna heimildir og túlka þær. Takmarkanir á hlut- lægni í rannsóknum eru margar og eru heimildir engin undantekning. Allar skriflegar heimildir eru skapaðar af mönnum sem nota tungumálið til þess að gera þær skiljanleg- ar fyrir aðra. Þannig má segja að þessar heimildir innihaldi huglægt mat. Mitt huglæga innlegg í þessa rannsókn eru æviminningar mínar. Vissulega geri ég mér grein fyrir að æviminningar mínar og afa eru ekki fullkomnar. Heimildirnar um afa eru upprifjun hans á ýmsum hlutum í sambandi við líf hans og umhverfi. Sömuleiðis eru æviminning- ar mínar og annarra einnig upprifjun á því liðna. Samt sem áður reyni ég að túlka allar þær heimildir sem koma hér fram á sanngjarnan hátt og gæti þess að hafa eins lítil áhrif á rannsóknina og mögulegt er. Það að ég geri mér grein fyrir takmörkunum hlutlægn- innar vona ég að sé merki um vilja minn til að fara rétt með heimildir. ÞÓRÓLFUR SÆVAR SÆMUNDSSON Fæddur árið 1974. Hann útskrifaðist með BA próf í sagn- fræði veturinn 2003 og stundar nú diploma nám í opinberri stjórnsýslu við Háskóla íslands. 90 SAGN IR 24 ARGANGUR '04 L I F S H L A U Þ O R L A K S BJÖRNSSONAR ÓNDA O G HEST
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.