Sagnir - 01.06.2004, Qupperneq 92

Sagnir - 01.06.2004, Qupperneq 92
Lífshlaup Þorláks Björnssonar, bónda og hestamanns Það bcetír hvern BRAGNA að beita þeim hesti Það er hœgt að fara margar leiðir til þess að útskýra, túlka og miðla fortíðinni. Síðustu áratugi hafa íslenskir sagnfrœðingar og söguáhugamenn farið til þess nýjar leiðir. Heimildarmyndir, þátt- araðir í sjónvarpi, margmiðlunardiskar, vefsíður og sérstakar sýningar á munum og myndum hafa verið meira áberandi miðlunarform sögunnar á seinni árum. Fjölbreytileikinn í sagnfrœði er mikill og nœr einnig til aðferða á sagnfrœðilegum viðfangsefnum. Lengi vel var algengt að útskýra og túlka söguna út frá uppbyggingu og þróun þjófélagsstofnana og hlutverki þeirra í þágu þegnanna. Tímamótaatburðir og lykilmenn í sögu þjóðar hafa sömuleiðis spilað stórt hlutverk í hinni hefðbundnu aðferðafrœði sagnfrœðinnar. Aðrar aðferðir hafa einnig átt upp á pallborðið. Ein af þeim er einsagan (microhistory) en þessi aðferð er notuð til þess að fá annars konar sjónarhorn á söguna og tíðarand- ann. Þannig er hœgt að koma auga á þœtti sem annars hefðu legið á milli hluta. TENGSLIN OG HLUTLÆGNIN í þessari grein er ætlunin að fjalla um alþýðumann í íslensku samfélagi sem var uppi á síðustu öld.1 Aðferðir sem verða notaðar eru í anda einsögunnar en einnig verður stuðst við æviminningar og opinberar heimildir um viðfangsefnið. Það sem gerir þessa rannsókn sérstaka eru tengsl höfundar við viðfangsefnið en maðurinn sem um verður fjallað í þessari grein er afl minn. Velta má fyrir sér hvort æskilegt sé að tengsl rannsak- andans og viðfangsefnisins séu þetta náin. Hefur það ekki áhrif á hlutlægnina þegar sagnfræðingar setja sjálfa sig beint inn í rannsóknina? Einfalt svar við þessari spum- ingu er: „ Jú, auðvitað hefur það áhrif." í framhaldi af þessu má einnig spyrja hvenær sagnfræðingurinn eða rannsakandinn hafl engin áhrif á rannsóknina? Að mati sagn- fræðingsins Georgs Iggers er ekki til sagnfræðileg rannsókn þar sem rannsakandinn hefur engin áhrif: The idea that objectivity in historical research is not possible because there is no object of history has gained increasing currency. Accordingly the historian is always the prisoner of the world within which he thinks, and his thoughts and percept- ions are conditioned by the categories of the language in which he operates. Thus language shapes reality but does not refer to it.! Annar sagnfræðingur, E.H. Carr, er á sama máli og Iggers í þessum efnum. Carr telur mikilvægt fyrir sagnfræðing sem leitar eftir hlutlægni að gera sér grein fyrir því að hann hefur takmarkaða sýn á fortíðina því hann er mótaður af kringumstæðum sínum, sam- félagi og sögu. Ef sagnfræðingurinn er meðvitaður um takmarkanir sínar á viðfangsefn- inu gerir hann sér grein fyrir því að algjör hlutlægni er ómöguleg. Carr ályktar að þegar sagnfræðingur er lofaður fyrir að sýna hlutlægni þýði það ekki endilega að hann túlki söguna rétt heldur að hann leitist við að gera það.3 Vinna sagnfræðingsins felst í því að finna heimildir og túlka þær. Takmarkanir á hlut- lægni í rannsóknum eru margar og eru heimildir engin undantekning. Allar skriflegar heimildir eru skapaðar af mönnum sem nota tungumálið til þess að gera þær skiljanleg- ar fyrir aðra. Þannig má segja að þessar heimildir innihaldi huglægt mat. Mitt huglæga innlegg í þessa rannsókn eru æviminningar mínar. Vissulega geri ég mér grein fyrir að æviminningar mínar og afa eru ekki fullkomnar. Heimildirnar um afa eru upprifjun hans á ýmsum hlutum í sambandi við líf hans og umhverfi. Sömuleiðis eru æviminning- ar mínar og annarra einnig upprifjun á því liðna. Samt sem áður reyni ég að túlka allar þær heimildir sem koma hér fram á sanngjarnan hátt og gæti þess að hafa eins lítil áhrif á rannsóknina og mögulegt er. Það að ég geri mér grein fyrir takmörkunum hlutlægn- innar vona ég að sé merki um vilja minn til að fara rétt með heimildir. ÞÓRÓLFUR SÆVAR SÆMUNDSSON Fæddur árið 1974. Hann útskrifaðist með BA próf í sagn- fræði veturinn 2003 og stundar nú diploma nám í opinberri stjórnsýslu við Háskóla íslands. 90 SAGN IR 24 ARGANGUR '04 L I F S H L A U Þ O R L A K S BJÖRNSSONAR ÓNDA O G HEST
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.